Giao thông

Chính thức thông hầm Đèo Cả, sắp xóa "điểm nghẽn"

31/07/2016, 14:52

Sáng nay (31/7), Bộ GTVT, Công ty CP ĐT Đèo Cả chính thức phát lệnh thông hầm Đèo Cả.

THONG-HAM-DEO-CA-5

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ, lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương bấm nút thông hầm dự án Đèo Cả

Phát biểu tại lễ thông hầm, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương, đánh giá cao nỗ lực triển khai dự án của nhà đầu tư (Công ty CP Đầu tư Đèo Cả), Bộ GTVT, bộ ngành chức năng, Ban QLDA đến các nhà thầu, TVGS đã “vượt mọi khó khăn, thách thức” triển khai thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng, thông hầm Đèo Cả sớm 2 tháng so với kế hoạch.

Dự án được khởi động từ năm 2010, trong gần 2 năm chuẩn bị và hơn 3 năm tổ chức thi công. Trong đó, hầm đường bộ Đèo Cả- công trình trọng tâm dự án được chính thức triển hai mở cửa hầm từ đầu năm 2014. Sau khoảng 900 ngày thi công, 4 mũi thi công chạm gương hầm cuối cùng từ ngày 21/6/2016 và chính thức thông hầm ngày 31/7.

THONG-HAM-DEO-CA-4

Phó thủ tướng biểu dương, đánh giá cao nỗ lực triển khai dự án của NĐT, Bộ GTVT, các đơn vị chức năng.

“Dự án được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, đồng bộ và đầy trách nhiệm từ khâu lập dự án, thiết kế kỹ thuật đến thi công, giám sát…”, Phó thủ tướng đánh giá.

Đèo Cả từng là con đường đèo quanh co, kéo dài, gấp khúc và nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn đến vận tải và là “nút thắt” cho sự phát triển kinh tế- xã hội, mất ATGT cho người dân trên địa bàn… Do đó, với việc thông hầm “đại dự án” sẽ khơi thông “điểm nghẽn” này trong thời gian ngắn tới, giảm “điểm đen” TNGT, đảm bảo an ninh quốc phòng và là điều kiện giúp hai địa phương phát triển kinh tế…

THONG-HAM-DEO-CA-2

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các đơn vị quản lý, triển khai hoàn thành dự án Đèo Cả vào tháng 7/2017 tới

Phó thủ tướng cũng chỉ đạo: nhà đầu tư, Bộ GTVT các đơn vị chức năng tiếp tục kiểm soát chặt tiến độ, hoàn thành dự án vào tháng 7/2017 tới, sớm đưa vào khai thác để phát huy hiệu quả công trình giao thông trọng điểm. Đồng thời, các đơn vị chức năng sớm hoàn thiện cơ chế chính sách, thu hút nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển hạ tầng giao.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: các đơn vị chức năng tiếp tục kiểm soát chặt chất lượng, tiến độ, đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án sau một năm thông hầm. Đây là “điểm sáng” thi công của toàn ngành GTVT, là điểm nhấn trong các công trình giao thông trọng điểm.

“Các đường găng kỹ thuật dự án cơ bản đã được xử lý triệt để. Công trình tập trung giai đoạn hoàn thiện với tinh thần quyết liệt nhất, không chủ quan”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

THONG-HAM-DEO-CA

Theo ông Hoàng, cần sớm hoàn chỉnh, thống nhất cơ chế chính sách đầu tư xã hội về hạ tầng giao thông.

Theo ông Hoành Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, dự án là niềm mong mỏi của nhiều thế hệ lãnh đạo, nhân dân địa phương. Việc thông hầm, sớm hoàn thành dự án góp phần giảm thời gian lưu thông giữa hai địa phương, đồng bộ hạ tầng giao thông, xóa điểm đen TNGT, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nối kết khu kinh tế giữa các tỉnh và cả khu vực.

Chia sẻ niềm tự hào về kết quả đã đạt được, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ, các Bộ, Ngành liên quan, ngân hàng và chính quyền địa phương sớm thống nhất biện pháp xử lý, quan tâm tháo gỡ những vấn đề đang khiến nhà đầu tư quan ngại như các quy định về lãi vay không phù hợp; các ưu đãi trong đầu tư chưa có sự đảm bảo và kế thừa, quan điểm trong việc kiểm soát dự án BOT chưa được thống nhất ... 

Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả khẳng định: “Ý nghĩa của Dự án hầm đường bộ Đèo Cả vượt ra ngoài những số đo và các phép tính thông thường về lợi ích kinh tế. Đây là một minh chứng của khát vọng cống hiến và quyết tâm vượt qua thách thức, vươn tới tầm cao của chuyên môn trong lĩnh vực đầu tư, thi công xây dựng hầm đường bộ có quy mô lớn, phức tạp về kỹ thuật – một lĩnh vực mà từ trước tới nay, chúng ta luôn phụ thuộc vào nguồn vốn, công nghệ, nhà thầu thi công của nước ngoài"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.