Thị trường

Chính thức thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn

05/02/2020, 18:15

​​​​​​​Chiều nay (5/2), hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK), chủ yếu là hàng nông sản đã chính thức được thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

img
Đoàn xe vận chuyển nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc tại cửa khẩu Hữu Nghị

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, sau khi kiểm tra tình hình thực tế lượng hàng hóa tồn đọng tại các cửa khẩu, UBND tỉnh Lạng Sơn đã quyết định thông quan hàng hóa ngay trong chiều nay (5/2).

Việc chính thức thông quan hàng hóa trở lại tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị được thực hiện theo chỉ đạo tại Công văn 808/VPCP-KTTH ngày 5/2/2020 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm đảm bảo hoạt động XNK, vận chuyển hàng hóa qua biên giới được diễn ra bình thường.

Đồng thời, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch virus Corona gây ra. Đây cũng là giải pháp gỡ vướng cho hàng nông sản còn tồn đọng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay.

img
Doanh nghiệp làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị

Ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông cho thấy, trong chiều nay toàn bộ 66 xe hàng nông sản còn tồn đọng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) và cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) đã được làm thủ tục thông quan.

Các lực lượng chức năng tại cửa khẩu cho biết, các xe hàng của Trung Quốc khi làm thủ tục xuất khẩu hàng sang Việt Nam sẽ được hướng dẫn và bố trí tập trung tại bãi xe Xuân Cương thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (bãi xe sẽ diễn ra hoạt động giao thương hàng hóa tiểu thương hai bên).

DN, tiểu thương, lái xe hai bên sẽ được cách ly tại một khu vực riêng của bãi xe Xuân Cương để bảo đảm dịch không lây lan ra bên ngoài. Kết thúc giao dịch hàng hóa, các tiểu thương, lái xe phía Trung Quốc cũng được yêu cầu xuất cảnh, quay trở lại Trung Quốc để hạn chế khả năng lây lan dịch bệnh.

Cùng đó, lượng hàng hóa do doanh nghiệp, tiểu thương chở lên cửa khẩu sau ngày 5/2 sẽ buộc phải cách ly 14 ngày để thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch virus Corona.

Theo thống kê của lực lượng chức năng, tính đến ngày 5/2, trên địa bàn biên giới tỉnh Lạng Sơn có 362 xe hàng đang nằm chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu. Trong đó, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có 66 xe hàng, cửa khẩu Tân Thanh có 205 xe hàng (chủ yếu là thanh long, dưa hấu), cửa khẩu Cốc Nam có 33 xe hàng, cửa khẩu phụ Bình Nghi có 57 xe hàng và 1 xe hàng tại cửa khẩu phụ Na Hình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.