Đường bộ

Chính thức thông xe cầu Thăng Long sau 5 tháng sửa chữa

07/01/2021, 09:53

Việc hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến Vành đai III thành phố Hà Nội.


img

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng nhiều quan chức cấp cao cắt băng thông xe cầu Thăng Long. Ảnh Tạ Hải

Sáng nay (7/1), Tổng cục Đường bộ VN tổ chức Lễ thông xe dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long sau 5 tháng thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, sau hơn 15 năm khai thác phần mặt đường ô tô trên cầu chính đã xuất hiện các hư hỏng, với các đặc điểm kết cấu phức tạp mặt cầu phải chịu đồng thời các tải trọng xe chạy trên mặt cầu, tải trọng tầu hỏa, lực gió ngang, nhiệt độ… tạo ra các dao động, chuyển vị, biến dạng lớn, đồng thời theo các phương khác nhau.

Từ sau lần sửa chữa lớn năm 2009 và một số lần sửa chữa cục bộ, đến trước năm 2020 các hư hỏng trên mặt đường trong phạm vi giàn thép vẫn chưa được khắc phục triệt để.

"Nguyên nhân chính gây hư hỏng mặt cầu là do cấu tạo của bản thép mặt cầu dày 14mm là mỏng so với tiêu chuẩn hiện nay tối thiểu bằng 18mm, do đó bản mặt cầu thép biến dạng uốn quá mức gây nứt lớp bê tông nhựa bên trên", ông Huyện cho biết

Sau khi được giao triển khai dự án sửa chữa cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ VN đã chủ động tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu, phối hợp với các chuyên gia, các cơ quan nghiên cứu khoa học, nghiên cứu, thử nghiệm, học tập kinh nghiệm tại các công trình đã được sửa chữa thành công ở nước ngoài để tìm giải pháp phù hợp áp dụng trong sửa chữa mặt cầu.

Giải pháp là sử dụng công nghệ hàn đinh neo Plasma liên kết với bản thép sau đó lắp đặt lưới cốt thép và rải bê tông cốt sợi thép siêu tính năng (UHPC) cường độ chịu nén gấp 3 lần bê tông thông thường. Sau khi hoàn thành rải bên tông UHPC sẽ quét keo epoxy dính bám trước khi thảm bê tông nhựa polime dày tối thiểu 4cm.

Với phương án này mặt cầu sẽ đảm bảo tuổi thọ của lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) tương đương với bản thép mặt cầu, tối thiểu là 30 năm và lớp phủ bê tông nhựa Polime là từ 5 - 10 năm.

Theo kết quả thử tải độ cứng của bản mặt cầu tăng lên khoảng 2 - 3 lần so với trước đây.

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng. Dự án bắt đầu khởi công xây dựng từ tháng 8/2020, thời gian hợp đồng là 150 ngày. Hôm nay, ngày 7/1/2021, dự án đã về đích vượt tiến độ 7 ngày so với yêu cầu.

Công tác triển khai thi công sửa chữa bắt đầu triển khai từ 16/8/2020, sau 145 ngày liên tục, hàng trăm công nhân, kỹ sư đã miệt mài thi công đã hoàn thành một khối lượng công việc không nhỏ như hàn hơn 1,4 triệu đinh neo; lắp đặt 800 tấn cốt thép; rải 2.000 m3 bê tông siêu tính năng; quét keo epoxy dính bám và thảm 27.200 m2 bê tông nhựa polyme.

"Việc hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến Vành đai III thành phố Hà Nội, góp phần quan trọng vào lưu thông và kết nối vận tải giữa nội thành Hà Nội với sân bay Quốc tế Nội Bài và với các tỉnh thành trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông", ông Huyện nói.

Theo ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng nằm trên đường vành đai 3 là một trong các tuyến đường huyết mạch với lưu lượng giao thông lớn. Việc sửa chữa sẽ giúp giảm tải cho cầu Nhật Tân trên tuyến đường cửa ngõ của thành phố, tạo sự liên kết giữa các vùng.

Nhằm đưa công trình khai thác hiệu quả, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị Sở GTVT, Phòng CSGT, các quận huyện tiếp tục phối hợp với Tổng cục Đường bộ trong tổ chức khai thác dự án trong đó có công tác kiểm soát tải trọng xe để đảm bảo nâng cao tuổi thọ công trình.

Dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng

img

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Lễ thông xe cầu Thăng Long. Ảnh Tạ Hải

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết đây là dự án hết sức quan trọng, hoàn thành đúng vào dịp đầu năm 2021 để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Cầu Thăng Long được xây dựng nhờ sự giúp đỡ của Trung Quốc và Liên Xô, khi xây dựng hoàn thành cây cầu đã trở thành biểu tượng của thời kỳ đó. Người dân từ miền Nam ra đều lên cây cầu tham quan và là cầu hiện đại nhất Việt Nam, đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế-xã hội của Hà Nội và đất nước.

Tuy nhiên do cầu thiết kế lâu và có đặc tính riêng nên trong quá trình sử dụng mặt cầu bị biến dạng, nứt sụt lún ảnh hưởng an toàn công trình.

Cầu nối Hà Nội với sân bay Nội Bài nên không thể để cầu hư hỏng, ảnh hưởng đến hình ảnh của Thủ đô HN. Vì thế, nhiều năm qua, cơ quan chức năng đã nghiên cứu nhiều phương án sửa chữa nhưng chưa thành công.

"Việc hoàn thành sửa chữa và thông xe cầu Thăng Long đúng vào dịp gần Tết Nguyên đán sẽ góp phần đảm bảo giảm ùn tắc giao thông, phân luồng giao thông hợp lý trên tuyến giao thông quan trọng này", Phó Thủ tướng nói và đánh giá: Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN và các chuyên gia đã hết sức tích cực và có trách nhiệm trong việc nghiên cứu, tìm kiếm các công nghệ sửa chữa cầu Thăng Long, khắc phục mọi khó khăn, lao động ngày đêm để đảm bảo dự án về đích sớm hơn kế hoạch.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ phối hợp với Hà Nội bàn giao công trình, khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn hiệu quả, trong đó lưu ý kiểm soát xe tải qua cầu, đảm bảo trọng tải không vượt quá và chất lượng cầu.

Trên cơ sở ứng dụng thành công sửa chữa cầu Thăng Long, Bộ GTVT nghiên cứu hoàn thành các chỉ dẫn để làm các công trình tiếp theo có hiệu quả, chất lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.