Xã hội

Chính thức tôn vinh lễ hội "thề không tham nhũng"

01/03/2018, 11:07

Sau 15 năm khôi phục, Hội Minh Thề vinh dự được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

1

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du Lịch Đặng Thị Bích Liên trao bằng công nhận lễ hội Minh Thề là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia cho chính quyền huyện Kiến Thụy

Sáng 1/3 (tức ngày 14 tháng Giêng âm lịch) người dân làng Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng và đông đảo du khách thập phương về dự Lễ hội, vui mừng đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trước đó, hôm qua (13 tháng Giêng) người dân xã Thuận Thiên đã tổ chức đón bằng di tích từ UBND xã Thuận Thiên về cụm di tích đền thờ Hòa Liễu để chuẩn bị cho lễ hội này.

Ngay sau lễ khai mạc, bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã trao Bằng công nhận lễ hội Minh Thề là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia cho đại diện chính quyền huyện Kiến Thụy trong sự hân hoan của người dân địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch TP Hải Phòng Lê Khắc Nam đã dẫn lại lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó có đoạn: "Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được, thế mới là thành công".

Ngay sau lễ trao bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, lễ hội Thề không tham nhũng sẽ diễn ra.

Hội Minh thề được gắn liền với di tích chùa Hoà Liễu. Đây là một ngôi chùa cổ được xây dựng từ thế kỷ XIII, có tên là Thiên Phúc Tự. Giữa thế kỷ XVI, vợ của Thái Thượng hoàng Mạc Đăng Dung là Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản đã đến ấp Lan Niểu (thôn Hoà Liễu ngày nay) tự bỏ tiền và vận động hoàng thân quốc thích, quan lại triều Mạc góp tiền của để tu tạo ngôi chùa cổ. Thái hoàng Thái hậu xuất tiền mua 25 mẫu 8 sào 2 thước cúng dâng Tam Bảo.

Nhiều người theo gương bà cũng tậu ruộng cúng chùa tăng số diện tích lên đến 47 mẫu 5 sào. Số ruộng này làng gọi là Thánh điền, một phần diện tích dành cho nhà chùa cấy, một phần dùng vào việc tuần tiết lễ hội, còn lại để chia cho dân đinh cày cấy hưởng lộc và cho cấy đấu thầu lấy thóc lập quỹ nghĩa thương phòng khi đói khó cấp đỡ cho người nghèo, cố nhân, quả phụ…

Tại đây, Thái hoàng Thái hậu đã cùng với dân làng lập ra một Hịch văn hội Minh thề quy định lấy chí công làm trọng. Sau nhiều năm bị gián đoạn, năm 2003 lễ hội Minh Thề chính thức được phục dựng trở thành lễ hội độc đáo - Lễ hội thề không tham nhũng độc nhất vô nhị trong cả nước. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.