Giao thông

Chính thức triển khai cơ chế một cửa quốc gia

12/11/2014, 11:11

Sáng nay (12/11), Tổng cục Hải quan đã tổ chức lễ công bố chính thức triển khai cơ chế một cửa quốc gia tại các cảng biển quốc tế.

Phódf
Phó Thủ tướng  Vũ Văn Ninh và các đại biểu nhấn nút công bố chính thức cơ chế một cửa quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cho biết, triển khai cơ chế một cửa quốc gia là việc rất quan trọng, có ý nghĩa với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. "Đây là việc làm liên quan đến bộ mặt của quốc gia. Tôi đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ vào chương trình, kế hoạch của ban chỉ đạo để  làm sao để đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác xuất, nhập khẩu ở các cảng biển quốc tế, sau này các cửa khẩu quốc tế”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Ông Nguyễn Ngọc Túc – Tổng cục tưởng Tổng cục Hải quan cho biết, cơ chế một cửa ASEAN (ASW) và cơ chế một cửa quốc gia (NSW) được xem là bước đi quan trọng của các nước thành viên ASEAN trong cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động XNK, đáp ứng nhu cầu hội nhập, phát triển của từng quốc gia thành viên, cũng như tăng cường sự kết nối, mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực.

“Tổng cục Hải quan sẽ tiếp thu tất cả ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Văn Ninh, đồng thời cam kết nỗ lực cung các đơn vị tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp’, ông Túc nói.

Cơ chế một cửa quốc gia là một hệ thống tích hợp gồm cổng thông tin Hải quan một cửa quốc gia, hệ thống thông quan của cơ quan Hải quan, các hệ thống cấp phép của Bộ Công thương, Bộ GTVT và một số Bộ khác. Đến nay, hệ thống công nghệ thông tin của Bộ GTVT phục vụ thí điểm cơ chế một cửa quốc gia MT Gateway (do Hanel-DTT xây dựng) đã hoàn thành phân hệ dịch vụ công trực tuyến cho các thủ tục thuộc phạm vi hàng hải bao gồm 3 thủ tục: nhập cảnh, xuất cảnh và quá cảnh tàu biển kết nối với hệ thống một cửa quốc gia của Tổng cục Hải quan. Các hệ thống dịch vụ công trực tuyến thuộc các lĩnh vực đường bộ, đăng kiểm và đường thủy nội địa sẽ hoàn thành trước tháng 6/2015. Ngay trong ngày khai trương cơ chế một cửa quốc gia, 3 thủ tục cho tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh của Bộ GTVT đã được thực hiện thông qua Cổng thông tin NSW.  Như vậy, thay vì phải gửi 12 chứng từ cho 4 cơ quan xử lý thủ tục gồm: Cảng vụ (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam), Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch động, thực vật, đến nay, các DN vận tải biển chỉ cần gửi thông tin lên cổng thông tin điện tử của NSW và nhận kết quả xử lí từ đầu mối duy nhất này. Trước đó, Cục Hàng hải VN đã đề xuất chọn 9 DN tham gia NSW để triển khai kết nối chính thức cổng thông tin một cửa quốc gia với hệ thống quản lý chuyên ngành của Bộ GTVT. Căn cứ vào hoạt động làm thủ tục cho tàu thuyền xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh tại 3 khu vực Hải Phòng, TP HCM và Vũng Tàu, Cục Hàng hải VN đã lựa chọn tại mỗi khu vực 3 DN thực hiện thí điểm. Cụ thể, tại Hải Phòng có các công ty SITC Việt Nam, Dịch vụ hàng hải Nhật Thăng và chi nhánh CTCP vận tải và thuê tàu tại Hải Phòng (Vietfrancht). Tại TP HCM lựa chọn: Hanjin Shipping Việt Nam, Vitamas (hãng NYK Line Vietnam) và Công ty đại lý Liên hiệp vận chuyển Gemadept. Tại Vũng Tàu, các công ty tham gia gồm: Vận tải dầu khí Sài Gòn (SP Shipping), Hoyer Transport Việt Nam và Dịch vụ giao nhận vận tải Sao Đại Dương. Sau Bộ GTVT, 5 thủ tục chuyên ngành của Bộ Công Thương và 10 thủ tục của Bộ Tài chính cũng sẽ được kết nối và thực hiện trên NSW. Tiếp theo, sẽ tổ chức kết nối chính thức khoảng 20 thủ tục của các Bộ Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn vào năm 2015…

Thanh Bình - Lê Tươi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.