Thời sự Quốc tế

Chính trị gia Đức phản ứng bất ngờ khi Mỹ trừng phạt Nord Stream 2

25/11/2021, 16:16

Cách đây 2 ngày, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt với 1 công ty và 2 tàu liên quan tới dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Ngày 24/11, theo hãng tin RT, ông Omid Nouripour – Người đại diện Chính sách ngoại giao Đảng Xanh (Đức) lên án lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2), cho rằng biện pháp này là “không thể chấp nhận”.

Đảng Xanh có thể là một phần trong liên minh đảng cầm quyền sắp tới của Đức và nổi tiếng giữ lập trường phản đối quan hệ với Nga, cực lực phản bác kế hoạch xây dựng đường ống Nord Stream 2 ngay từ ngày đầu tiên.

Ông Nouripour bỏ ngỏ: Liệu Mỹ định xây dựng kiểu tình bạn như thế nào khi áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Đức vì nước này giao thương với bên thứ 3?

Dự án đường ống Nord Stream 2 đã và vẫn là quyết định sai lầm của Đức, không phải của Mỹ, vị đại diện nhấn mạnh.

img

Chuyên viên làm việc trên tàu đặt ống Solitaire, đặt một đoạn đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 xuống biển Baltic hồi tháng 9. Hiện tại dự án đã hoàn tất nhưng chưa đi vào vận hành. Ảnh - Reuters

Song, trên đây mới chỉ là phản ứng của cá nhân Nouripour; Đảng Xanh chưa có phản ứng chính thức.

Về phía chính phủ Đức, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Andrea Sasse cho biết, Berlin đang phối hợp với những người đồng cấp ở Mỹ về vấn đề này. Ngoài ra, bà Sasse từ chối bình luận liên quan tới lệnh trừng phạt mới mà Mỹ vừa áp với Nord Stream 2.

Nữ phát ngôn viên nhắc lại, ngày 21/7 vừa qua, Đức và Mỹ ra thông báo chung đồng ý thực hiện giải pháp mang tính xây dựng đối với dự án đường ống Nord Stream 2.

Dự án đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới Đức từng là yếu tố gây nên bất hòa giữa Mỹ - Đức. Phía Mỹ liên tục áp lệnh trừng phạt với dự án này vì lo ngại đây có thể là “công cụ chính trị” mà Nga sử dụng để gây ảnh hưởng tới Ukraine, các đồng minh của Mỹ tại Châu Âu. Nhưng, một số chính trị gia Đức cho rằng, sở dĩ Washington phản đối vì muốn buộc Châu Âu phải mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ.

Đọc thêm: Mỹ trừng phạt dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.