Quản lý

CHK Chu Lai: Cần có chính sách phù hợp để triển khai, mời gọi nhà đầu tư

03/10/2022, 15:07

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cùng đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về đề án Xã hội hóa đầu tư, khai thác CHK Chu Lai.

Sáng nay (3/10), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cùng đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về đề án Xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không (CHK) Chu Lai.

img

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch triển khai đề án xã hội hóa đầu tư CHK Chu Lai theo Quyết định 1121 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập tổ công tác nghiên cứu, đánh giá khả năng khai thác hàng không dân dụng tại một số sân bay và đề án xã hội hóa đầu tư một số CHK.

Theo Thứ trưởng, trong 5 lĩnh vực giao thông thì hàng không là lĩnh vực đặc thù. Hiện nay trên cả nước mới chỉ có CHK Vân Đồn triển khai theo hình thức xã hội hóa. Muốn phát triển hàng không phải đột phá về nhân lực, thể chế, kết cấu hạ tầng.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết thêm, Quyết định 1121 của Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh lập đề án CHK Chu Lai với vai trò rất quan trọng.

Ngoài những nội dung, số liệu Trung ương đã có sẵn, Thứ trưởng mong muốn địa phương góp ý đầy đủ thông tin hơn để chuyển giao đề án xã hội hóa CHK Chu Lai.

“Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương để hoàn thiện báo cáo đề án xã hội hóa CHK Chu Lai”, Thứ trưởng cho biết.

img

CHK Chu Lai được đầu tư nâng cấp, mở rộng theo hướng xã hội hóa?

Theo Thứ trưởng, một CHK thì có cả kinh doanh dịch vụ, phi dịch vụ, có cả quản lý nhà nước… Do đó cần phải làm sao để mời gọi các nhà đầu tư và có những chính sách phù hợp để triển khai.

“Từ quy định pháp luật sẽ có những kiến nghị điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Tôi mong muốn rằng chúng ta sẽ trình đề án lên Thủ tướng vào cuối tháng 12”, Thứ trưởng nói.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, cần thống nhất về phạm vi, ranh giới cũng như định hướng phát triển CHK Chu Lai.Trong đó, khu vực nào phải bàn giao dứt điểm cho dân sự, khu nào quân sự, khu nào quy hoạch chung.

“Cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ có một cuộc họp để giải quyết trước khi triển khai các vấn đề tiếp theo”, ông Thanh nói.

Về quy mô quy hoạch phát triển sân bay Chu Lai, ông Thanh cho biết hiện nay Quảng Nam đang lập quy hoạch tỉnh đến năm 2030, các bộ, ngành cũng đang tham gia quy hoạch quốc gia đến năm 2050.

“Sân bay Chu Lai là kết cấu hạ tầng đầu mối đặc biệt quan trọng, cần phải đưa vào quy hoạch quốc gia, trên cơ sở đó Quảng Nam cũng sẽ cập nhật thực hiện đồ án quy hoạch.

Chính vì thế quy mô, công suất vận tải khách, hàng hóa, các chức năng của sân bay Chu Lai đạt đến cấp nào, có tính cạnh tranh thế nào cũng cần làm rõ”, Chủ tịch Quảng Nam nói.

img

Quang cảnh buổi làm việc

Chủ tịch Quảng Nam cho biết thêm, Thủ tướng giao UBND tỉnh đề xuất dự án nhưng theo khoản 1 điều 5 Nghị định 44 thì toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải giao cho cơ quan chuyên ngành của hàng không.

“Nếu như bám vào luật hiện nay thì tỉnh không thể lập đề xuất dự án được”, ông Thanh thông tin.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay, Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch chi tiết CHK quốc tế Chu Lai. Tuy nhiên trong phê duyệt đó có đề cập đến vấn đề đầu tư, phải xin ý kiến nhiều bên liên quan.

Trong quy hoạch có xác định phần đất xây dựng rõ ràng, phần nào là hàng không dân dụng, đất nào là đất kết cấu hạ tầng, dịch vụ thương mại… và Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để triển khai các bước tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.