Điện ảnh

Chờ bất ngờ từ Quả cầu vàng 2021

25/02/2021, 06:30

Càng sát giờ trao giải Golden Globe Awards 2021, những dự đoán ở các hạng mục chính càng sôi nổi.

img

Tượng vàng của Golden Globe Awards

Lễ trao giải Golden Globe Awards 2021 (Quả cầu vàng) do Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Hollywood (HFPA) tổ chức sẽ lên sóng trực tiếp trên kênh NBC vào 20h ngày Chủ nhật (28/2) sau gần 2 tháng trì hoãn vì dịch Covid-19. Đây là năm đầu tiên giải thưởng tổ chức cùng lúc tại 2 địa điểm New York và Los Angeles. Càng sát giờ trao giải, những dự đoán ở các hạng mục chính càng sôi nổi.

Netflix lên ngôi và màn “so găng” của 3 nữ đạo diễn

img

Phim “Mank” kể về biên kịch Herman J. Mankiewicz - cha đẻ của “Citizen Kane” (1941) là một kẻ nghiện rượu và luôn phê bình xã hội một cách gay gắt

Nhìn vào danh sách đề cử Quả cầu vàng năm nay, có thể thấy rõ sự thống trị của các dịch vụ phát trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng trên toàn thế giới.

Tờ Variety cho rằng, đây là thời điểm báo hiệu sự thay đổi quyền lực ở Hollywood khi các xưởng phim truyền thống, truyền hình cáp dần được thay thế bởi các công ty kỹ thuật số. Thực tế, Netflix nhận 42 đề cử cả mảng điện ảnh lẫn truyền hình, Amazon Studios giành 10 đề cử.

Mảng điện ảnh, tác phẩm “Mank” của Netflix dẫn đầu với 6 đề cử: Phim truyện xuất sắc thể loại tâm lý, Nam chính, Nữ phụ, Đạo diễn, Kịch bản và Nhạc nền trong phim. Bộ phim đen trắng kể về nhà biên kịch Herman J. Mankiewicz và quá trình sáng tạo của ông để hình thành kịch bản “Citizen Kane” - phim kinh điển của Hollywood.

Một tác phẩm khác của nền tảng phim trực tuyến này là “The Trial of the Chicago 7” có 5 đề cử. Phim thuộc đề tài chính kịch, lịch sử, tái hiện nước Mỹ thập niên 1960. Tác phẩm “The Father” của Sony Pictures Classics, “Nomadland” của Searchlight Pictures và “Promising Young Woman” - Focus Features cùng có 4 đề cử. Hạng mục Phim hay nhất - thể loại hài/ca vũ nhạc là cuộc đua của các tác phẩm “Borat Subsequent Moviefilm”, “Music”, “The Prom Palm Springs” và “Hamilton”.

Ở mảng phim truyền hình, Netflix tiếp tục chiếm ưu thế khi bộ phim về Hoàng gia Anh - “The Crown” chiếm 6 đề cử, trong đó Olivia Colman vai Nữ hoàng Elizabeth II và Emma Corrin vai Công nương Diana cùng được đề cử Nữ chính xuất sắc. Gillian Anderson và Helena Bonham Carter lại tranh tài ở hạng mục Nữ phụ xuất sắc.

Ngoài ra, tranh giải ở hạng mục Phim truyền hình chính kịch xuất sắc còn có “The Mandalorian”, “Ozark”, “Rached và Lovecraft Country” với 3 vị trí thuộc về Netflix. Ở hạng mục Phim hài hoặc ca vũ nhạc xuất sắc, “The Great”, “Emily in Paris”, “The Flight Attendant”, “Ted Lasso” và “Schitt’s Creek” cùng đọ sức.

NY Times nhận định, danh sách đề cử giải Quả cầu vàng năm nay còn gây ngạc nhiên cho giới chuyên môn và người hâm mộ khi có tới 3 nữ đạo diễn. Chloe Zhao cho phim “Nomadland”, Emerald cho phim “Promising Young Woman” và Regina King cho phim “One night in Miami”.

Đây là điều chưa từng có trong lịch sử giải thưởng điện ảnh quan trọng nhất thế giới này. Thậm chí, Barbra Streisand, người phụ nữ duy nhất từng đoạt giải Quả cầu vàng cho giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất cũng phải thốt lên với Hollywood Repoter: “Nhìn danh sách đề cử này tôi vô cùng phấn khích. Điều này lẽ ra nên có từ rất lâu rồi”.

Thực tế, cho đến nay, chỉ có 5 nữ đạo diễn được đề cử trong hơn 7 thập kỷ, đó là Barbra Streisand (năm 1984 với bộ phim “Yentl” và năm 1991 với bộ phim “The Prince of Tides”), Jane Campion (năm 1994 cho phim “The Piano”), Sofia Coppola (năm 2004 cho phim “Lost in Translation”), Kathryn Bigelow (năm 2010 cho phim “The Hurt Locker” và năm 2013 cho phim “Zero Dark Thirty”) và Ava DuVernay (năm 2015 với phim “Selma”).

Tranh cãi không hồi kết

img

Bộ phim “Minari” gây tranh cãi khi bị loại khỏi danh sách đề cử Phim hay nhất

Dạo quanh một vòng nhiều tờ báo, tạp chí uy tín trên thế giới: Variety, Hollywood Repoter, NY Post, US Today, Harper’s Bazaar… nhiều dự đoán của giới chuyên môn về giải thưởng được đưa ra. Cùng với đó vẫn còn loạt tranh cãi về các hạng mục đề cử, phương thức tổ chức.

Theo Hollywood Repoter, danh sách đề cử Quả cầu vàng gây nhiều bất ngờ. Trong đó, “Da 5 Bloods” (đạo diễn Spike Lee) - phim về chiến tranh Việt Nam không góp mặt trong bất kỳ hạng mục nào dù được giới phê bình đánh giá cao.

Tài tử Delroy Lindo - đóng nam chính cũng trắng tay. Diễn viên Meryl Streep gây nhiều tiếc nuối khi không được gọi tên cho vai diễn trong “The Prom”. Trong khi đó, Tahar Rahim (phim “The Mauritanian”), Kate Hudson (phim “Music”) và Jared Leto (phim “The Little Things”) lại được đề cử dù không lọt vào danh sách dự đoán của các nhà phê bình.

Trước đó, BTC bị chỉ trích khi bộ phim “Minari” bị loại khỏi hạng mục Phim hay nhất, chỉ được dự thi ở hạng mục Phim nước ngoài hay nhất vì có chứa yếu tố phân biệt chủng tộc và diễn viên nói chủ yếu tiếng Hàn Quốc (giải thưởng quy định đề cử Phim hay nhất phải sử dụng tiếng Anh hơn 50% thời lượng).

Những khán giả yêu thích “Minari” bức xúc vì phim do ê-kíp phần lớn là người Mỹ tham gia thực hiện, nội dung liên quan đến giấc mơ Mỹ, được quay tại Mỹ nhưng bị loại khỏi hạng mục quan trọng chỉ vì diễn viên nói tiếng Hàn Quốc.

Quyết định này khiến cho giới nghệ sĩ và giới chuyên môn tranh cãi khi cho rằng Quả cầu vàng đang có bất cập ở các tiêu chí chấm giải. Jacob Oller, phóng viên của tờ Paste Magazine, không ngại chỉ trích Quả cầu vàng là phân biệt chủng tộc.

Trước “Minari”, tác phẩm “The Farewwell” của đạo diễn người Mỹ gốc Trung Quốc - Lulu Wang cũng bị xếp vào hạng mục Phim nước ngoài hay nhất với lý do tương tự.

Nữ đạo diễn Lulu Wang gay gắt cho rằng, các tiêu chí của Quả cầu vàng nay đã “lỗi thời”. Nhà làm phim này bày tỏ trên Variety: “Năm nay, tôi chưa xem phim Mỹ nào nhiều lần như “Minari”. Đây là phim kể về một gia đình nhập cư cố gắng đổi đời trên đất Mỹ. Chúng ta nên thay đổi luật chơi vốn cho rằng người Mỹ chỉ nói tiếng Anh”. Variety cho rằng, sự bất bình của nhà làm phim này là có căn cứ vì trong lịch sử, phim “Babel” của đạo diễn Alejandro González Inárritu hay “Inglourious Basterds” của nhà làm phim Quentin Tarantino, vốn là những tác phẩm có từ 3 ngôn ngữ trở lên lại thắng đậm tại Quả cầu vàng.

Theo NY Times, với nhiều người, kể cả những người ở Hollywood, thật khó để quan tâm đến những chiếc cúp vàng nhỏ bé vào thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang giết chết hơn 1.000 người Mỹ mỗi ngày. Tuy nhiên, giữa lúc mọi thứ bị đảo lộn như ngày công chiếu phim bị hoãn, việc sản xuất phim ngưng trệ, rạp chiếu đóng cửa… người hâm mộ cũng phần nào cảm thấy được an ủi khi một lễ trao giải phim lớn nhất thế giới sắp diễn ra.

Quả cầu vàng là một trong hai lễ trao giải điện ảnh lớn nhất tại Mỹ bên cạnh Oscar. Năm nay, 2 nữ diễn viên Tina Fey và Amy Poehler đảm nhận vai trò người dẫn chương trình tại 2 địa điểm. Năm ngoái, lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 77 được truyền hình trực tiếp từ khách sạn Beverly Hilton ở Beverly Hills, Los Angeles, California vào ngày 5/1/2020 trên kênh NBC. “Once Upon a Time in Holywood” giành nhiều chiến thắng nhất với 3 giải thưởng, gồm hạng mục quan trọng: Phim ca nhạc/phim hài hay nhất. “1917” thắng hạng mục Phim chính kịch hay nhất. Mảng truyền hình đánh dấu chiến thắng ngoạn mục và áp đảo của đài HBO khi các giải quan trọng như: Phim hay nhất (mảng chính kịch và phim ngắn) đều thuộc về “Succession” và “Chernobyl”, trong khi ở mảng hài/nhạc kịch thì chiến thắng gọi tên “Fleabag”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.