Hạ tầng

Chỗ cần bỏ đó, làm chỗ chưa cần

27/07/2014, 09:48

Quốc lộ 19 hiện nay đang bị xuống cấp nghiêm trọng, tuy nhiên dự án cải tạo và mở rộng QL19 lại bộc lộ bất cập, chỗ cần sửa chữa thì bỏ đó mà đầu tư nâng cấp mở rộng chỗ không chưa cần.

Quốc lộ 19 hiện nay đang bị xuống cấp nghiêm trọng, tuy nhiên dự án cải tạo và mở rộng QL19 lại bộc lộ bất cập, chỗ cần sửa chữa thì bỏ đó mà đầu tư nâng cấp mở rộng chỗ không chưa cần.

Đoạn đường QL19 hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng
Một đoạn đường QL19 bị sần lún

Tuyến QL 19 nối liền giữa tỉnh Bình Định với với các tỉnh Tây Nguyên và kết thúc tại cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) có chiều dài 238km. Hiện trạng tuyến theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường bê tông nhựa rộng 7m.

Cũng trên tuyến đường này, Dự án BOT nâng cấp và cải tạo QL19 được triển khai có tổng chiều dài hơn 55,7km. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 2.045 tỷ dồng do Tổng công ty 36 thuộc Bộ quốc phòng làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án dự kiến hơn 22 năm.

Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Định dài hơn 33 km, qua thị xã An Nhơn và huyện Tây Sơn. Đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai dài khoảng 22,6km, điểm đầu tuyến tại Km108 thuộc địa phận huyện Đăk Pơ, điểm cuối tuyến tại Km131+300 thuộc địa phận huyện Mang Yang. Nhưng điều đáng nói ở chỗ, hiện nay những đoạn được khởi công xây dựng BOT lại đúng vào những đoạn đường có thể nói cũng có hư hỏng, nhưng chưa đến mức cấp thiết phải xây dựng và mở rộng so với những đoạn đường khác.

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, dọc theo những đoạn tuyến BOT đang xây dựng so với tổng thể con đường khác thì mặt đường vẫn tương đối tốt, nền đường còn khá đẹp nhưng lại đang được đầu tư nâng cấp.

Ngược lại, nhiều đoạn đường trên QL19, không nằm trong phạm vi dự án BOT, lại đang xuống cấp trầm trọng nhưng không được sửa chữa kịp thời. Cụ thể những đoạn hư hỏng nặng tại Bình Định, từ Km37 - Km44; Km 52 - Km54. Tại Gia Lai gồm: Km72- Km78;  Km 84-Km89: Km 95-Km99; Km 103- km 106. Trên những đoạn tuyến này, hiện trạng đã xuống cấp rất nghiêm trọng cần sớm được sửa chữa một cách cấp thiết.

Ông Lê Quý Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai đánh giá, tuyến đường QL19 đưa vào khai thác, sử dụng đã lâu, ít được đầu tư nâng cấp, sửa chữa nên hiện nay tuyến QL 19 đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Cụ thể, trên nhiều đoạn tuyến nền đường nhỏ hẹp, mặt đường liên tục bị hư hỏng, sần lún và bong tróc mặt bê tông nhựa. Hiện trạng của con đường ngày ngày càng xuống cấp dẫn đến mất ATGT trên các đoạn bị hư hỏng. Hiện tại Công ty cũng đã tham mưu với cấp trên để xin phân bổ nguồn vốn sửa chữa các đoạn tuyến hư hỏng nặng. Tuy nhiên vẫn đang chờ cấp trên quyết định.

“Trước mắt là mùa mưa, vì vậy nếu được cấp vốn sửa chữa đường thì công ty sẽ triển khai cấp phối đá dăm, san lấp và lu lèn ở những chỗ sần lún, những ổ trâu để người dân đi lại sẽ không bị rơi vào “bẫy” ổ voi ổ gà khi mưa ngập nước, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông”, ông Đức nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Phạm Văn Uấn, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Đoạn đường hư hỏng cùng với nhiều đoạn đèo dốc nên ảnh hưởng đến ATGT của người đi đường, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng đã xãy ra ở đây”. Với việc cấp thiết phải đảm bảo ATGT và kiểm soát tốc độ của phương tiện đi lại nên Phòng CSGT Gia Lai đã chỉ đạo đội 219 thường xuyên tuần tra kiểm soát dọc tuyến 24/24h.

Ông Lê Minh Tuân - Chi cục trưởng cục QLĐB 3.4 nói: “Hiện nay nhiều đoạn đường trên QL 19 đã hư hỏng nặng, chủ yếu là phần mặt đường, nhiều đoạn bị sần lún và bong tróc mặt đường có chỗ dài tới hơn 2km. Việc cấp thiết cần phải cải tạo để đảm bảo ATGT trong mùa mưa. Nếu để tình trạng này tiếp diễn thì nguy cơ mất ATGT rất cao. Trước tình hình này Chi cục QLĐB 3.4 đã triển khai lực lượng khảo sát, đánh giá và đưa ra cảnh báo đối với các cơ quan chức năng tại địa phương để đảm bảo ATGT cho người đi đường, nhất là người đi phương tiện xe máy lưu thông dọc tuyến đường QL 19.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về những đoạn đường BOT không hợp lý, ông Tuân cho biết thêm: “Tôi cũng thấy nghịch lý, bởi lẽ đoạn đường chưa đáng làm thì lại cho làm, trong khi những đoạn đường hư hỏng nghiêm trọng mất ATGT thì ngày càng hư hỏng nặng thêm. Nếu vào độ giữa mùa mưa này, nếu không san lấp những chỗ hư hỏng và xử lý một số phần đường hỏng nặng thì nguy cơ mất ATGT sẽ còn tăng cao."

Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.