Xã hội

Chó chạy rông gây tai nạn chết người: Chủ nuôi có thể bị phạt tù 5 năm

30/03/2019, 15:47

Các hình phạt có thể áp dụng đối với chủ chó gây tai nạn chết người.

img
Ảnh bà Ngô Kim Thảo cấp cứu trong bệnh viện (nguồn: Facebook)

Mạng xã hội Facebook vừa đăng tải thông tin chị N.K.T. (SN 1970), ngụ P1, TP Tây Ninh đã tử vong sau tai nạn giao thông do đâm phải chó băng qua đường.

Cụ thể, trước đó, chị T. đang tham gia giao thông, qua đoạn ngã tư Thanh Điền, thuộc địa phận Châu Thành thì tông phải chó băng qua đường. Cú tai nạn khiến chị T. bị gãy 2 tay, đa chấn thương và đã tử vong sau 2 ngày cấp cứu vì bị thương quá nặng.

Cái chết thương tâm của chị T. một lần nữa dấy lên bức xúc của cộng đồng về tình trạng bị tan nạn, thương tích oan vì chủ vật nuôi thiếu ý thức, trách nhiệm. Trên các diễn đàn về giao thông nhiều lần chia sẻ các clip người tham gia giao thông bị tai nạn do đâm phải chó thả rông ngoài đường. Thậm chí, có trường hợp chó thả rông còn cắn thương tích hàng xóm, người đi đường...

Thực tế này đặt ra vấn đề: chủ vật nuôi sẽ phải chịu trách nhiệm gì trong những trường hợp gián tiếp gây ra tai nạn dẫn đến chết người, thương tích kể trên?

PV Báo Giao thông mang câu hỏi này trao đổi với Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh, ông Thanh cho biết: Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định: “Chủ nuôi chó, mèo phải xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt; Nuôi chó tập trung phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không gây ồn ào, ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh.”

Trong trường hợp vi phạm, sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi thả rông động vật nuôi trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Trong trường hợp để chó ra đường gây tai nạn chết người, chủ sở hữu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với một trong hai tội sau:

Phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm về tội vô ý làm chết người theo điều 128 Bộ luật hình sự.

Phạt tiền từ 20.000.000đ đến 100.000.000đ, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 05 năm theo điều 295 Bộ luật hình sự về vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho rằng, chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Mức bồi thường trước tiên dựa trên cơ sở thỏa thuận của các bên. Nếu không thỏa thuận được sẽ giải quyết theo trình tự tố tụng dân sự, khởi kiện ra tòa. Mức bồi thường do tòa quyết định. Một số hình thức bồi thường như: Bồi thường tối đa 100 tháng lương cơ bản, chi phí mai táng, ma chay, nuôi con nhỏ đến 18 tuổi…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.