Xã hội

Cho chuyển nhượng biển số ô tô trúng đấu giá sẽ "gặp nhiều vướng mắc"

27/04/2022, 20:41

Đại diện Cục Bổ trợ tư pháp cho hay, nếu cho chuyển nhượng biển số trúng đấu sẽ "gặp nhiều vướng mắc" bởi Luật GTĐB cấm mua, bán mặt hàng này.

Ngày 27/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp, báo chí đã đặt câu hỏi liên quan dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá do Bộ Công an soạn thảo.

img

Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá

Trả lời nội dung này, bà Nguyễn Thị Mai, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp cho biết, hiện, Khoản 1 Điều 4 Luật Đấu giá tài sản đã quy định về các loại tài sản được đưa ra đấu giá.

"Nếu coi biển số xe là một loại tài sản thì pháp luật chuyên ngành phải quy định về bán đấu giá. Sẽ đấu giá biển số xe theo trình tự thủ tục của Luật Đấu giá tài sản, không có vướng mắc gì", bà Mai cho hay.

Về băn khoăn người trúng đấu giá biển số xe ô tô có được phép mua bán, chuyển nhượng hay không, bà Mai cho biết, Bộ Công an đang chủ trì xây dựng nghị quyết của Quốc hội về đấu giá biển số xe, trong đó sẽ nghiên cứu quyền của người đấu giá được giao đến đâu. Hiện Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan về dự thảo Nghị quyết này.

Về đề xuất "biển số trúng đấu giá sẽ đi theo người trọn đời" của Bộ Công an, bà Mai nói phương án này hiện "không có vướng mắc". Tuy nhiên, nếu cho chuyển nhượng biển số sẽ "gặp nhiều vướng mắc" bởi Luật Giao thông đường bộ cấm mua, bán mặt hàng này.

"Dưới góc độ pháp luật, việc chuyển nhượng biển số xe đang có vướng quy định tại Luật Giao thông đường bộ khi cấm việc mua bán chuyển nhượng biển số xe. Do đó, Bộ Công an phải xây dựng nghị quyết của Quốc hội, việc giải quyết như thế nào sẽ nằm trong Nghị quyết, khi đó mới giải quyết được vấn đề quyền hạn của người trúng đấu giá biển số xe đến đâu", bà Mai nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Công an đã ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá để lấy ý kiến.

Dự thảo đưa ra nhiều điểm mới về đấu giá xe, trong đó nội dung được dư luận quan tâm nhất là quyền sử dụng của người trúng đấu giá biển số xe sẽ như thế nào.

Lần này, Bộ Công an đề xuất khi đã đấu giá thành công, chủ phương tiện được quyền giữ lại biển số ngay cả khi bán xe và dùng để đăng ký cho một xe khác mang tên mình. Ngay cả khi thay đổi địa chỉ nơi thường trú khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, người trúng đấu giá cũng không phải nộp lại biển số.

Như vậy, biển số này sẽ "đi theo người" chứ không phải "đi theo xe" như kiểu quản lý biển kiểm soát hiện tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.