Làm báo cùng Giao thông

Chợ cũ mất ATGT, chợ mới tiền tỷ vẫn đang "trùm mền"

27/04/2014, 07:01

Chợ Đức Minh (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) xây dựng hàng tỷ đồng đã hoàn thành năm 2012, nhưng đang bị "bỏ hoang". Còn chợ cũ thường diễn ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường...

Chợ Đức Minh (xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) được xây dựng hàng tỷ đồng đã hoàn thành hơn 1,5 năm, nhưng đến nay đang bị “bỏ hoang”. Trong khi tại khu vực chợ cũ, việc lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, gây cản trở giao thông vẫn là “chuyện thường ngày ở huyện”.

Chợ Đức Minh mới được xây dựng tại xã bãi ngang ven biển Đức Minh vào năm 2008 với tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỷ đồng từ nguồn vốn của chương trình bãi ngang ven biển (chương trình 257) và ngân sách địa phương, do UBND xã Đức Minh làm chủ đầu tư. Với diện tích 8400m2, gồm: 2 nhà lồng, 32 ki ốt... dự kiến bố trí cho hơn 400 hộ buôn bán ổn định.

Chợ Đức Minh được xây dựng hàng tỷ đồng hoàn thành từ năm 2012 nhưng hiện vẫn đang bị
Chợ Đức Minh được xây dựng hàng tỷ đồng hoàn thành từ năm 2012 nhưng hiện vẫn đang bị "bỏ hoang"

Năm 2012, chợ Đức Minh đã được xây dựng hoàn thành, nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Thật xót xa khi chợ được xây dựng hàng tỷ đồng này trong thời gian qua được những người dân sống xung quanh tận dụng làm sân phơi nông sản, chăn thả gia súc, gia cầm...

Trong khi đó, cách chợ mới xây hàng tỷ đồng này không xa, chợ cũ tọa lạc bên tuyến đường liên xã thường diễn ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán. Dọc theo tuyến đường trước chợ kéo dài hơn cả trăm mét có đủ các loại từ quần áo, giày dép, đến rau, hoa quả, cá, gà, vịt... được người dân “khoe” ra mặt đường. Đường thành chợ, nên người đi chợ cũng vô tư dừng xe ngay trên đường để mua hàng, bán hàng... Cứ thế, “người bán, kẻ mua” lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông. Những người kinh doanh buôn bán và người dân đi chợ băng qua đường cũng không chú ý đến xe cộ đang lưu thông qua lại nên rất dễ gây tai nạn.

Khi được hỏi vì sao cứ liều mạng họp chợ lấn chiếm lòng lề đường, những người kinh doanh buôn bán nơi đây trả lời rằng, mặc dù biết việc họp chợ trên đường là rất nguy hiểm cho bản thân và gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, nhưng vì chợ mới chưa được đưa vào sử dụng nên vì “miếng cơm manh áo” họ vẫn cứ… biến đường thành chợ.

Người dân tận dụng chợ mới đang bị “bỏ hoang” làm nơi cắt, phơi thuốc lá và chăn thả gia súc, gia cầm
Người dân tận dụng chợ mới đang bị “bỏ hoang” làm nơi cắt, phơi thuốc lá...

Theo ông Võ Minh Quang – Phó Chủ tịch UBND xã Đức Minh, do chợ cũ quá chật hẹp nhưng không thể mở rộng. Nhu cầu buôn bán của người dân ngày càng nhiều, nên địa phương đã quyết định chọn địa điểm để xây dựng chợ mới quy mô và khang trang hơn. Vào thời điểm trên, nguồn kinh phí chương trình bãi ngang ven biển không nhiều mà ngân sách địa phương cũng hạn hẹp, nên xã đã đồng ý cho một doanh nghiệp địa phương tạm ứng tiền thêm để xây chợ mới và sau khi chợ mới hoàn thành xã sẽ tiến hành đấu giá, thu tiền các tiểu thương để trả lại tiền cho doanh nghiệp, nhưng sau đó tỉnh có quy định mới nên chợ mới cũng chưa được đưa vào sử dụng.

Ông Minh cho biết, khi chợ xây xong cũng là thời điểm UBND tỉnh có văn bản mới quy định việc đấu giá với số tiền 10 triệu đồng trở lên phải được sự cho phép của cấp thẩm quyền tỉnh, thay vì do UBND cấp huyện quyết định như trước đó, nên xã phải làm hồ sơ thủ tục để xin phép, dẫn đến việc đưa chợ mới vào sử dụng bị chậm trễ. Dự kiến đến tháng 5/2014 sẽ hoàn tất thủ tục đấu giá và xã Đức Minh sẽ đưa chợ mới này vào hoạt động để các tiểu thương và người dân thuận tiện trong kinh doanh buôn bán, đồng thời “xóa sổ” thêm một điểm họp chợ lấn chiếm đường gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

Bùi Duy – Chi Nguyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.