Xã hội

Chợ Đà Nẵng thời "tem phiếu": Người thuê trọ, sinh viên lao đao

Đà Nẵng chia tần suất đi chợ theo ngày chẵn, lẻ để hạn chế đông người, tuy nhiên nhiều người thuê trọ gặp khó vì không được phát phiếu vào chợ.

img
Người dân Đà Nẵng sử dụng phiếu được địa phương cấp để vào chợ

Sinh viên cầm cự bằng mì tôm, đồ hộp

Từ 12/8, Đà Nẵng áp dụng phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi hộ gia đình sẽ được phát 5 thẻ vào chợ/15 ngày (thẻ ngày chẵn và thẻ ngày lẻ) để 3 ngày đi chợ 1 lần. Thẻ vào chợ chỉ có giá trị sử dụng 1 lần/ 1 chợ bất kỳ trên địa bàn Đà Nẵng.

UBND các quận, huyện chỉ đạo in ấn thẻ vào chợ theo 2 màu sắc (thẻ ngày chẵn: màu hồng, thẻ ngày lẻ: màu xanh) gửi đến các hộ gia đình thông qua Tổ dân phố.

Quy định đã có, nhưng sau 2 ngày thực hiện, nhiều người thuê trọ trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn đang gặp khó bởi không được phát phiếu đi chợ.

Suốt mấy ngày nay, Trà Giang phải ăn mì tôm, đồ hộp cùng ít rau củ mua từ những ngày trước để cầm cự. Cô sinh viên năm 3 trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng thuê trọ ở phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) nhưng đến nay vẫn chưa được Tổ dân phố hay chủ trọ đến phát phiếu.

Tương tự, anh Võ Thịnh đang thuê trọ tại đường Lê Đại Hành (quận Cẩm Lệ) cũng chưa nhận được phiếu vào chợ. Sau gần 2 ngày ăn mì tôm, anh Thịnh phải chạy sang nhà chị ở cùng quận để ăn uống, xong lại chạy về lại phòng trọ.

Ông Phan Thanh Long (chủ 1 nhà trọ ở đường Thái Thị Bôi, tổ 31, phường Chính Gián, quận Thanh Khê) cho biết, do cách ly xã hội nên nhà trọ của ông còn 3 phòng sinh viên bị kẹt lại thành phố. Tuy nhiên, chỉ có gia đình ông được phát phiếu đi chợ còn những sinh viên ở trọ không có phiếu, phải nhờ gửi gia đình ông mua thực phẩm giúp mỗi lần đi chợ.

“Tôi báo lên Tổ trưởng Tổ dân phố nhưng vẫn không được xử lý”, ông Long cho biết.

Theo ông Nguyễn Ngự Tuyên, Chủ tịch UBND phường Chính Gián, do phát hành thiếu phiếu nên ưu tiên phát cho các hộ dân trong tổ trước. Chiều nay (13/8) sẽ nhận thêm phiếu phát đủ cho người ở trọ, đảm bảo số lượng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng cho biết, các quận, huyện báo cáo trong tối qua (12/8) đã phát xong phiếu. Tuy nhiên, một số người ở trọ không đăng ký tạm trú nên địa phương không biết. Trong trường hợp này người ở trọ phải đến gặp Tổ trưởng Tổ dân phố báo địa chỉ ở trọ để được nhận phiếu.

img
Thẻ vào chợ của quận Thanh Khê ấn định ngày cụ thể để tránh 1 lúc người dân tập trung đông ở chợ

Quận Thanh Khê ấn định ngày đi chợ trên phiếu

Do chợ Nại Hiên Đông tạm thời bị đóng cửa vì liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19, sáng 13/8, một người dân phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) đến Chợ siêu thị Đà Nẵng (phường Chính Gián, quận Thanh Khê) để mua thực phẩm thì không được vào chợ do mẫu phiếu khác với mẫu phiếu được áp dụng trên địa bàn quận Thanh Khê.

Theo tìm hiểu, ngày 12/8, các phường trên địa bàn quận Thanh Khê sử dụng mẫu phiếu chung như các quận huyện khác. Tuy nhiên, đến chiều tối cùng ngày, các phường thu hồi toàn bộ mẫu phiếu cũ và phát hành mẫu phiếu mới do quận Thanh Khê phát hành, trong đó in sẵn ngày được vào chợ trên phiếu.

Ông Nguyễn Ngự Tuyên, Chủ tịch UBND phường Chính Gián cho biết, riêng địa bàn quận Thanh Khê, người dân sử dụng mẫu phiếu do quận phát hành. Việc ấn định ngày đi chợ cho 3 nhóm (3 mốc thời gian đi chợ) nhằm mục đích chủ động phân lịch đi chợ cho người dân, tránh tình trạng tập trung quá đông người vào những ngày đầu tiên dùng thẻ đi chợ.

“Từ ngày 13/8, người dân trên địa bàn Thanh Khê đi chợ phải dùng thẻ mới, nếu không sẽ không được vào chợ. Còn người dân ở các quận, huyện khác đến thì vẫn linh hoạt xử lý cho vào chợ trong thời gian chờ đợi sự thống nhất của cơ quan cấp trên”, ông Tuyên cho hay.

Ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng cho hay, mỗi cách in sử dụng phiếu đều có cái hay và hạn chế riêng. Việc phát phiếu chẳn lẻ để người dân tự ghi ngày thì họ sẽ chủ động được thời gian đi chợ cho hợp lý. Việc ấn định ngày đi chợ đôi lúc bất cập vì người dân còn thực phẩm sử dụng, không thể đi chợ đúng ngày ghi trên phiếu mua thêm thực phẩm chất đầy tủ lạnh…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.