Đời sống

"Chở điện" thắp sáng vùng cách trở đò ngang

15/01/2021, 19:15

Nhiều chuyến đò chở điện năng lượng mặt trời qua lòng Hồ Núi Một đến làng Canh Tiến mang theo hy vọng của người dân về một tương lai tươi sáng.

img

Lãnh đạo tỉnh Bình Định, Công ty CP Cảng Quy Nhơn bàn giao hệ thống điện năng lượng mặt trời cho làng Canh Tiến

Ngày 15/1, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định phối hợp với Công ty CP Cảng Quy Nhơn tổ chức Lễ bàn giao công trình Điện năng lượng mặt trời tại làng Canh Tiến (xã Canh Liên, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định).

Cuộc sống tăm tối giữa núi rừng

Mờ sáng, cái rét như cắt da cắt thịt của vùng cao những ngày cuối đông trở thành nỗi ám ảnh với nhiều bản làng của Bình Định. Khi những giọt sương còn chảy tràn qua khe núi, người dân ở làng Canh Tiến (xã Canh Liên) đã lục đục dậy, kéo nhau về nhà văn hóa của làng.

Hôm nay họ thức dậy sớm hơn thường lệ, bởi họ sắp đón nhận một sự kiện rất quan trọng: ngày khánh thành hệ thống điện năng lượng mặt trời. Tiếng cười nói vang vọng cả một góc núi, trong ánh mắt mỗi người dân đều ánh lên niềm hy vọng.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời làng Canh Tiến do Công ty CP Cảng Quy Nhơn cùng các đơn vị tài trợ: Công ty CP Nguyệt Anh, Công ty CP năng lượng sinh hoạt Phú Tài, Công ty CP đầu tư Quốc tế và Xuất nhập khẩu DHT, Công ty TNHH TM Quí Phước, Công ty TNHH Đức Hải, Công ty TNHH Hào Hưng. Tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng. Đơn vị nhà thầu thi công: Công ty TNHH Tân Phát.

Làng Canh Tiến nằm giữa núi rừng, không có đường giao thông, hệ thống điện quốc gia chưa thể tới được khiến nơi đây trở nên biệt lập. 160 hộ dân với hơn 500 nhân khẩu nhưng có đến 115 hộ nghèo, đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Vòng xoáy sinh ra, lớn lên, lập gia đình rồi quanh quẩn tại đây bởi cái đói, cái nghèo như một vòng tuần hoàn lặp đi lặp lại. Họ ít được tiếp xúc với tri thức, ít con em dám bỏ làng vươn ra thế giới bên ngoài để thay đổi tương lai khác đi so với đời cha ông nó. Những chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước cũng ít khi đến được bởi thiếu điện, thiếu hệ thống thông tin.

img

Những chuyến đò băng Hồ Núi Một, chở thiết bị điện vào làng Canh Tiến

Vào một ngày cuối tháng 9/2020, tôi có dịp cùng lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn đi thực địa, khảo sát khu vực làng Canh Tiến. Tôi vẫn nhớ cái lắc đầu đầy thương cảm của vị lãnh đạo cảng: “Người dân ở đây khổ quá, cuộc sống thiếu thốn nhiều quá. Không có điện thì làm sao thay đổi được tư duy. Phải bắt tay vào thực hiện ngay thôi”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định, Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã cùng với các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện Dự án công trình Điện năng lượng mặt trời tại làng Canh Tiến.

Ngay thời điểm ấy, những cái bắt tay của các doanh nghiệp trên địa bàn với Cảng Quy Nhơn mở ra một niềm tin về tương lai cho bản làng vùng cao này của tỉnh Bình Định.

Từ đó đến nay, những chuyến hàng chở pin năng lượng mặt trời, bình ắc quy, bộ điều khiển, trụ… phục vụ thi công hệ thống điện từ miền xuôi cứ đều đặn ngược lên tuyến QL19 rồi rẽ vào điểm tập kết.

Tại đây, những chuyến hàng ấy tiếp tục vượt quảng đường chỉ gần 10km nhưng tốn đến một giờ đồng hồ bằng đường thủy, trôi nổi trên những chuyến đò băng lòng Hồ Núi Một vào làng Canh Tiến.

Ròng rã suốt gần 3 tháng trời như thế, những người công nhân của nhà thầu cũng bám làng, nỗ lực thi công lắp đặt hệ thống bất kể nắng mưa.

Đến nay, 153 hộ dân làng Canh Tiến và Nhà Văn hóa thôn, Nhà Rông truyền thống của làng đã được lắp đặt xong hệ thống điện năng lượng mặt trời.

img

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định chia sẻ niềm vui với ông Đinh Văn Canh dưới ánh điện sáng vừa được thắp từ hệ thống điện năng lượng mặt trời

Núi rừng bừng sáng

Ông Đinh Văn Mực - Bí thư, Chủ tịch UBND xã Canh Liên cho biết, trước đây để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, người dân chủ yếu dùng nguồn điện từ máy phát điện với khoảng 3 giờ/ngày. Nguồn điện này chỉ một số hộ dân có nhưng cũng thiếu hụt khiến việc thắp sáng, sinh hoạt và tiếp cận thông tin, nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng rất hạn chế.

“Từ ngày Công ty CP Cảng Quy Nhơn và các doanh nghiệp hỗ trợ lắp hệ thống điện mặt trời tại đây, ai cũng tỏ ra vui mừng. Đến nay công trình đã hoàn thành, hy vọng đời sống bà con sẽ đổi khác, không còn đói nghèo nữa. Tôi sẽ vận động, tuyên truyền người dân bảo quản sử dụng có hiệu quả và lâu dài hệ thống điện năng lượng mặt trời. Phục vụ tốt công tác tiếp cận thông tin, đưa người dân vươn lên trong cuộc sống”, ông Mực tin tưởng.

img

Lãnh đạo tỉnh Bình Định, Công ty CP Cảng Quy Nhơn tin tưởng vào sự đổi thay của làng Canh Tiến khi có hệ thống điện năng lượng mặt trời

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc VIMC, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Quy Nhơn chia sẻ: “Là một doanh nghiệp trên địa bàn Bình Định, chúng tôi nhận thức việc mang lại an sinh xã hội cho địa phương là một phần trách nhiệm.

Do đó, chúng tôi rất vinh dự được là nhà tài trợ chính, cùng với các đơn vị đồng hành tài trợ hệ thống điện năng lượng mặt trời cho bà con làng Canh Tiến. Hệ thống hoàn thiện, đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của bà con, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở và khu dân cư”.

Có mặt tại buổi lễ, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định cho biết: Quan điểm của tỉnh là phủ kín hệ thống điện lưới trên tất cả các làng của tỉnh. Cách đây 2 tháng, đã khánh thành việc kéo điện ra xã đảo Nhơn Châu, xã cuối cùng của tỉnh Bình Định chưa có điện lưới quốc gia. Do đó, địa phương rất chú trọng đến nguồn điện phục vụ đời sống người dân.

img

Ông Phan Tuấn Linh, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn trao quà và chia sẻ niềm vui với người dân

“Cách đây hơn 1 năm, tôi có dịp về thăm xã Canh Liên. Lúc đó, tôi rất trăn trở khi xã Canh Liên có đến 4 làng chưa có điện thắp sáng. Sau đó, UBND tỉnh đã có chủ trương kéo điện cho 3 làng của xã. Còn lại làng Canh Tiến có điều kiện đi lại tương đối khó khăn nên việc sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời được tính đến.

Nhờ sự hỗ trợ của Công ty CP Cảng Quy Nhơn và các doanh nghiệp, đến nay 153 hộ dân làng Canh Tiến được lắp đặt hệ thống điện này, hy vọng từ nay trở đi, bản làng của chúng ta sẽ sáng đèn.

Bây giờ chúng ta đã có điện, sẽ nghiên cứu để phát triển du lịch, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, phải tính đến việc trồng cây gì, nuôi con gì ở đây để giúp thay đổi đời sống bà con. Các cán bộ, Đảng viên phải ngồi lại để bàn cách phải vươn lên thoát nghèo chứ không thể để như hiện nay được”, ông Dũng chia sẻ.

Chiều muộn, chúng tôi lại ngược chuyến đò rời làng Canh Tiến về miền xuôi. Phía sau, ánh điện đã thắp sáng trên bậc thang những ngôi nhà sàn, bừng sáng cả một góc núi, bừng niềm tin về sự đổi thay nơi bản làng phía bên trên lòng Hồ Núi Một.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.