Thị trường

Chợ hoa bung sắc, thấp thỏm chờ... người mua

24/01/2022, 13:55

Có người đã ngồi suốt 3 ngày liền, nhưng mới chỉ bán được 1 cây mai; kèm với nỗi lo 1 vụ hoa tết đầy ế ẩm…

Những ngày này, các khu chợ Tết tại Cần Thơ đã bắt đầu nhóm họp. Các loại hoa được vận chuyển tấp nập ra các lô, sạp. Hoa nở bung sắc thắm, tô điểm khắp khiến phố phường thêm rạng rỡ.

img

img

Thế nhưng, trái với hình ảnh vui tươi đó, tậm trạng của những người bán lại vô cùng trĩu nặng.

img

Ông Huỳnh Văn Út (thuê lô sạp bán hoa ở bờ kè Hoàng Văn Thụ, quận Ninh Kiều) cho biết: Mọi năm, từ giữa tháng chạp, các khu chợ đã tấp nập người mua kẻ bán; nhưng năm nay, phải gần đến ngày đưa ông Táo, mới có lác đác vài người ra nhóm chợ. Lượng người mua cũng rất thưa thớt, mỗi ngày ông Út chỉ bán được 2 chậu.

img

Người bán hoa, cây cảnh Tết sốt ruột vì chưa bao giờ ế ẩm như năm nay.

img

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, mặc dù đã cận kề Tết Nguyên đán nhưng lượng người mua hoa, cây cảnh,… vẫn vắng. Trong khi đó, các lô sạp cũng chỉ lác đác người bán.

img

img

Anh Đinh Ngọc Đức (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đã nhiều năm bán mai, cây cảnh cho biết, chưa bao giờ anh gặp tình cảnh như 2 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 quá nặng nề. Năm nay anh đã cho khoảng 70 cây cảnh các loại ra phố từ nhiều ngày nay nhưng đến thời điểm hiện tại, chỉ bán được 1-2 cây, và ở vườn vẫn còn rất nhiều.

img

“Đã cận Tết nhưng sức mua của người dân vẫn rất yếu. Tôi dự đoán, dù sức mua có tăng lên, giỏi lắm từ đây tới Tết cũng chỉ bán được 50%”, anh Đức thở dài.

img

Còn anh Nguyễn Duy Hiếu (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đưa mai xuống đường Ngô Gia Tự (quận Ninh Kiều) để bán từ ngày 19/1 nhưng đến nay, anh chỉ mới bán được... 1 cây. Đa số khách khảo sát, xem hoa, hỏi giá rồi bỏ đi chứ không mua.

img

img

Theo ghi nhận của PV, do ảnh hưởng của dịch bệnh, năm nay, các làng hoa ở ĐBSCL đều giảm trên dưới 50% số lượng xuống giống so với năm trước. Dù đã giảm số lượng, nhưng người mua vẫn rất ít, đầu ra đang rất khó khăn.

img

Qua khảo sát, cúc mâm xôi có giá dao động từ khoảng 400.000-600.000 đồng/cặp; hoa giấy khoảng 300.000 đồng/cây; còn hoa mai có nhiều loại giá khác nhau, thấp có giá khoảng 2-3 triệu đồng/cây, cao lên đến 1 - 2 tỷ đồng/cây...

img

Ông Võ Minh Đức (54 tuổi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chia sẻ, mọi năm, ông đi xem hoa, chỉ cần coi đẹp xấu; còn giá cả chênh lệch vài chục ngàn đồng không thành vấn đề. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh ai cũng khó khăn, nên phải chắt chiu từng chút. "Sau 1 ngày đi coi hoa, tôi quyết định… không mua nữa vì tiền bạc năm nay rất eo hẹp”, ông nói.

img

Anh Hồ Tấn Tài, chở hoa từ Bến Tre sang Cần Thơ nhóm chợ, nói: “Do chưa tới Tết, nên chưa thể biết được mình sẽ lời lỗ bao nhiêu, nhưng với tình trạng ế ẩm như thế này, chắc chắc đây sẽ là vụ hoa Tết đầy khó khăn với người trồng. Hy vọng, những ngày cuối năm, sức mua sẽ tăng lên, gỡ được đồng nào hay đồng đó”.

img

img

Ông Nguyễn Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến hoạt động tại các chợ hoa Tết năm nay trở nên đìu hiu. Sức mua và người bán đã giảm đi rất nhiều. Theo kế hoạch dự kiến, toàn quận sẽ có 507 lô sạp đăng ký bán hoa, kiểng, trái cây Tết… Nhưng đến thời điểm này, con số đăng ký hoạt động chưa được 50% (224 lô sạp). Trong đó, có phường An Bình dự kiến có 70 lô sạp, An Nghiệp 29 lô sạp; nhưng đến giờ này không có lô nào đăng ký hoạt động…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.