Xã hội

Chợ lạ xứ Thanh: Choảng nhau để cầu may

21/02/2018, 13:35

Hàng nghìn người dân đến phiên chợ mua bán và xem choảng nhau để cầu cho một năm mới được nhiều may mắn.

20180221_091618

Phiên chợ Chuộng được họp trên một  khu đất trống thuộc xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa)

Từ sáng sớm ngày 21/2 (tức mùng 6 Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018), hàng nghìn người ở các nơi nô nức kéo nhau về xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) để họp phiên chợ Chuộng đầu năm. Đây là một phiên chợ được xem rất đặc biệt. Bởi người dân quan niệm năm nào ở chợ "choảng nhau" càng to thì năm đó làm ăn được nhiều may mắn.

20180221_084302

Người dân kéo đến phiên chợ để mua bán cầu mong một năm gặp nhiều may mắn

Như thường lệ, từ sáng sớm tinh mơ người dân sống xung quanh của 3 huyện: Đông Sơn, Triệu Sơn, Thiệu Hóa lại chen chúc rủ nhau đến chợ Chuộng mua cho mình một món quà đầu năm. Nhiều tốp thanh niên, trai, gái thường tìm mua cho mình những túi cà chua chín làm “vũ khí" để choảng nhau tại phiên chợ này.

20180221_084456

Thanh, thiếu niên đến phiên chợ mua cà chua chín làm vũ khí

Chợ Chuộng họp trên bãi đất rộng khoảng hơn 1000 m2, ven sông Thiều thuộc địa phận làng Giang, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Theo những bậc cao niên, không ai biết chợ Chuộng có từ bao giờ, nhưng năm nào cũng họp một lần vào ngày mùng 6 Tết, dù mưa, hay nắng người đến chợ đều rất đông, chủ yếu vẫn là nam thanh, nữ tú đến đây để "choảng nhau" bằng cà chua chín đỏ.

20180221_084617

Cà chua được bày bán la liệt trong phiên chợ

Chợ họp từ rất sớm đến khi hết người mới kết thúc, có năm đến tối mịt mới hết chợ. Chính vì thế dân gian có câu: "Chết bỏ con bỏ cháu, sống không ai bỏ mùng 6 chợ Chuộng" để nói về một nét đặc sắc của phiên chợ có một không hai ở xứ Thanh.

20180221_092409

Một cô gái bị nhóm thanh niên ném cà chua vào người

Tục truyền rằng, vào thời nhà Lê, có một vị vua khi ngang qua vùng này đúng mùng 6 Tết Nguyên đán thì bị địch phát hiện và vây bắt. Vị vua này bèn huy động người dân trong vùng tổ chức họp chợ nhằm che mắt giặc.

20180221_090510

Tại phiên chợ vẫn diễn ra tình trạng đánh bạc ăn tiền dưới những trò chơi

Người dân đã cất giấu vũ khí trong hàng hóa ở chợ. Quân giặc nghĩ đây là một phiên chợ bình thường nên mất cảnh giác, khi vị vua phát lệnh, người dân đã dùng vũ khí giấu sẵn vùng lên khiến giặc không kịp trở tay. Từ đó để tưởng nhớ công lao của vị vua này, hàng năm cứ đến mùng 6 Tết là người dân trong vùng lại về đây họp chợ.

Ghi nhận của Báo Giao thông, tại phiên chợ Chuộng năm nay xuất hiện những trò chơi đánh bạc ăn tiền như chơi trò Tôm cua, quay kim đồng hồ... Không những thế, một số thanh, thiếu niên mang theo cả súng nhựa đồ chơi đến phiên chợ. Sự việc này sau đó được lực lượng Công an phát hiện và tịch thu.

Video đến phiên chợ Chuộng:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.