Hỏi - Đáp

Cho mượn ô tô bị CSGT giữ, chính chủ đến giải quyết được không?

Cho mượn ô tô sau đó bị CSGT tạm giữ, chủ phương tiện đứng tên trong giấy đăng ký xe có được đến giải quyết?

Hỏi:

Em trai tôi mượn ô tô của tôi đi công việc nhưng lại quên cầm theo đăng ký xe. Ra đường, em tôi bị CSGT kiểm tra và giữ xe do không mang theo giấy đăng ký xe. Sau đó, em tôi vội đi công tác miền Nam để lại biên bản vi phạm, nhờ tôi đến giải quyết. Vậy xin hỏi, tôi có thể đến giải quyết vi phạm để lấy lại xe được không?

Tạ Văn Thực (Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội)

img

CSGT kiểm tra giấy tờ lái xe ô tô (Ảnh minh họa)

Trả lời:

Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định, người nào điều khiển phương tiện vi phạm giao thông thì người đó đến giải quyết vi phạm.

Trong trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm không đến được, có thể làm giấy ủy quyền cho người khác đến giải quyết theo quy định.

Bạn là chủ phương tiện đứng tên trong giấy đăng ký xe nhưng không phải người điều khiển phương tiện.

Vì vậy, bạn muốn đến giải quyết vi phạm thì cần phải có giấy ủy quyền của người vi phạm (có xác nhận của chính quyền địa phương) và khi đến trụ sở công an giải quyết phải mang theo căn cước công dân và các loại giấy tờ liên quan đến phương tiện…

Quy định chặt chẽ như vậy vì có trường hợp phương tiện đã bán hoặc cho tặng mà lại đến giải quyết dẫn đến khiếu kiện sau này.

Vì vậy, muốn giải quyết xử lý vi phạm để lấy phương tiện ra, bắt buộc bạn phải có giấy ủy quyền và các lại giấy tờ liên quan. Khi có đủ các loại giấy tờ liên quan, CSGT sẽ tiếp nhận và tiến hành lập biên bản lỗi không mang đăng ký xe theo quy định.

Với lỗi này, theo Nghị định 100 sẽ bị xử phạt 300 nghìn đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.