Điều tra

Cho nghi phạm hiếp dâm tại ngoại, CA Chương Mỹ có bị xem xét trách nhiệm?

26/03/2019, 10:54

Công an Chương Mỹ có trách nhiệm thế nào khi xác định nghi can xâm hại bé gái 9 tuổi chỉ có hành vi dâm ô và cho đối tượng này tại ngoại?

img
Trung tướng Trần Văn Vệ trả lời câu hỏi của báo Giao thông

Đó là câu hỏi mà PV Báo Giao thông đặt ra tại cuộc họp báo do Bộ Công an vừa tổ chức chiều muộn 25/3, liên quan đến vụ bé gái 9 tuổi bị xâm hại ở Chương Mỹ, nhưng đối tượng gây án chỉ bị xác định có hành vi dâm ô và được cho tại ngoại.

Trả lời câu hỏi này, Trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho rằng, trong vụ việc này không thể xử lý Công an Chương Mỹ được, vì “do luật pháp quy định”.

Theo ông Vệ, sau khi đánh giá tính chất của vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội và VKSND TP Hà Nội đã làm rõ tình tiết trong vụ án này và liên ngành tố tụng thống nhất khởi tố đối tượng liên quan về tội hiếp dâm.

“Lúc đầu, đánh giá của Công an huyện Chương Mỹ là do nhận thức pháp luật. Còn chúng ta chỉ xử lý tội phạm khi làm lọt tội phạm và làm oan người vô tội”, Trung tướng Vệ nói và cho biết trong vụ này, Công an Hà Nội rút hồ sơ lên để điều tra là đúng thẩm quyền.

Trước đó, ngày 24/2, Công an huyện Chương Mỹ tiếp nhận tin báo của bố đẻ nạn nhân về việc cháu Q. (9 tuổi) trên đường đi học về bị một người đàn ông lạ mặt điều khiển xe máy đón đi và xâm hại tình dục.

Nghi can gây án được xác định là Nguyễn Trọng Trình (30 tuổi) đã bị Công an huyện Chương Mỹ tiến hành bắt giữ ngay sau đó.

Theo Công an huyện Chương Mỹ, Trình là người đã có tiền án về tội cướp giật tài sản, ra tù năm 2013 và trở về địa phương sinh sống, đang là đối tượng trong diện quản lý, theo dõi của cơ quan chức năng địa phương.

Ngày 6/3, Công an huyện Chương Mỹ đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Trình về hành vi “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”, đồng thời cho bị can Trình tại ngoại. Ngay lập tức, sự việc đã gặp phải phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng xã hội.

Nhiều chuyên gia pháp lý cũng cho rằng, hành vi mà đối tượng Trình đã thực hiện có dấu hiệu cấu thành tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” mà không phải là tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi".

Sau đó, xét thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng, ngày 19/3, Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP.Hà Nội đã chỉ đạo Công an thành phố tiến hành rút toàn bộ hồ sơ vụ việc để thẩm định lại.

Bị can Nguyễn Trọng Trình cũng bị bắt tạm giam để phục vụ quá trình điều tra, làm rõ vụ án, và sau đó bị khởi tố về tội "Hiếp dâm".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.