Chuyện dọc đường

Cho người khác mượn tên

22/05/2020, 06:05

Câu chuyện nhờ người khác đứng tên lại xảy ra ở phiên tòa đang xử cựu Đô đốc, cựu Tư lệnh quân chủng Hải quân Nguyễn Văn Hiến.

img
Dọc tường rào khu vực sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) có nhiều lô đất người Trung Quốc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: Hoàng Sơn

Khi báo chí đăng tải thông tin Bộ Quốc phòng cảnh báo tình hình doanh nghiệp Trung Quốc ở khu vực biên giới, người Trung Quốc sở hữu đất có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh với những con số cụ thể, có địa chỉ rõ ràng, không ít người lo ngại.

Theo Bộ Quốc phòng, từ năm 2011 - 2015, trên địa bàn khu vực biên giới biển TP Đà Nẵng có 134 lô, 1 thửa đất liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc đang sở hữu, “núp bóng” sở hữu và thuê của UBND TP Đà Nẵng.

Về cá nhân, có 2 trường hợp đã đầu tư cho 8 người Việt Nam đứng tên mua 84 lô đất với diện tích khoảng 20.000m2, giá trị giao dịch khoảng trên 100 tỷ đồng.

Về doanh nghiệp, có 7 doanh nghiệp có yếu tố Trung Quốc sở hữu một số lô đất ven biển và thuê đất 50 năm.

Để làm được việc này, các doanh nghiệp và người Trung Quốc lợi dụng vào hai yếu tố: Một là, lợi dụng kẽ hở của Luật Đầu tư năm 2014 trong việc góp vốn (là đất) để liên doanh; hai là, đầu tư tiền nhờ người Việt đứng tên mua đất.

Cả hai hình thức trên có thể hiểu nôm na là “nhờ người khác đứng tên”, theo cách nói dân gian thì là chiêu thức “Hồn Trương Ba da hàng thịt”.

Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến đất đai, câu chuyện nhờ người khác đứng tên lại xảy ra ở phiên tòa đang xử cựu Đô đốc, cựu Tư lệnh quân chủng Hải quân Nguyễn Văn Hiến liên quan 3 lô đất quốc phòng ở TP HCM.

Trong vụ án này, có một nhân vật tên Vũ Thị Hoan, năm 21 tuổi, đang là sinh viên năm nhất đã là Giám đốc Công ty Yên Khánh. Giám đốc Vũ Thị Hoan là người ký các tờ trình gửi Quân chủng Hải quân đề nghị hợp tác kinh tế tại khu đất số 7-9, rồi hợp đồng liên doanh, góp vốn giữa Công ty Yên Khánh với Công ty Hải Thành.

Thành lập doanh nghiệp thì có thể làm được nhưng để “hợp tác kinh tế với Quân chủng Hải quân”, nói thật, cỡ Vũ Thị Hoan nói đến quân chủng là thế nào, binh chủng ra sao… còn chưa biết đừng nói đứng ngang hàng hợp tác làm ăn nếu không có Đinh Ngọc Hệ.

Vũ Thị Hoan ăn gan trời cũng không thể chiếm đoạt quyền sử dụng khu đất số 7-9 của Quân chủng Hải quân, gây thiệt hại hơn 525 tỷ đồng và chỉ nhận lương 500 nghìn đồng/ tháng.

Điều đáng nói là, suốt quá trình xét hỏi, cựu thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ nhiều lần phủ nhận lời khai của Hoan và nhiều bị cáo khác. Ông Hệ khẳng định, mình không biết gì về khu đất số 7-9, không tham gia ký kết hợp đồng hợp tác… do đó không phạm tội như cáo trạng quy kết.

Vụ này, một người dân bình thường nhất cũng có thể hiểu bản chất của vấn đề: Vũ Thị Hoan là người đứng tên giùm.

Sự nghiêm trọng của vấn đề nằm ở chỗ, 3 lô đất cáo buộc ông Hiến sai phạm là 3 lô đất quốc phòng, cho dù trước tòa, ông Hiến nói, ông học quân sự 9 năm nhưng ông chưa từng qua trường lớp quản lý kinh tế nào.

Ông Hiến sai, học quốc phòng sẽ nhận thức đất quốc phòng là thế nào, ấy là chưa kể ông đã được đào tạo cao cấp chính trị, trong đó bao gồm cả kiến thức kinh tế vĩ mô và nhận thức về chính trị.

Trở lại chuyện mượn người khác đứng tên và đất ở khu vực trọng yếu an ninh, quốc phòng lại vào tay doanh nghiệp tư nhân thậm chí là doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài, nhiều người đổ cho “kẽ hở của pháp luật”. Nhưng nhìn sâu vào vấn đề sẽ thấy không chỉ có lý do đó.

Lý do sâu xa là cơ chế định giá đất, đền bù đất, góp vốn là đất để liên doanh... chưa hợp lý, dẫn đến nhiều cán bộ lợi dụng cơ chế tiếp tay cho tư nhân ăn chênh lệch từ việc định sai giá trị đất dự án, khiến Nhà nước thiệt hại.

Điều đáng buồn là cán bộ công chức Nhà nước thấy “kẽ hở” thì cấp dưới không tham mưu cho cấp trên xử lý, ngăn chặn mà để kéo dài. Thậm chí còn lợi dụng những hiểu biết pháp luật để trục lợi từ bất cập của các quy định hiện hành.

Việc nhờ người khác đứng tên, mượn danh người khác, đơn vị khác để trục lợi cho bản thân không phải là việc mới, ai sai người đó sẽ phải trả giá trước bản án tòa phán quyết.

Nhưng để chấm dứt việc này, điều cần thiết là nhanh chóng điều chỉnh những bất cập trong Luật Đất đai, Luật Đầu tư, để những “con sâu” có muốn núp bóng ai trục lợi cũng không dễ có đất tung hoành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.