Bóng đá

Chờ những ngôi sao mới của U23 Việt Nam tỏa sáng tại giải châu Á

31/12/2019, 07:00

Với nhiều cái tên mới mẻ, liệu HLV Park Hang-seo có thể nâng tầm một vài cầu thủ như tại giải U23 châu Á 2018?

img
Tiền vệ Đức Chiến được kỳ vọng sẽ tỏa sáng tại Vòng chung kết U23 châu Á 2020

Vòng chung kết U23 châu Á 2020 đang đến gần và màn trình diễn của U23 Việt Nam ra sao đang nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. Với nhiều cái tên mới mẻ, liệu HLV Park Hang-seo có thể nâng tầm một vài cầu thủ như tại giải U23 châu Á 2018?

Điểm mặt nhân tố X

Ngày 29/12, HLV Park Hang-seo đã chốt danh sách 25 cầu thủ cùng ông sang Thái Lan dự Vòng chung kết U23 châu Á 2020. Quy định của Ban Tổ chức chỉ được đăng ký 23 cầu thủ nhưng ông Park muốn đem thêm 2 học trò để dự phòng bất trắc. Trong bản danh sách của nhà cầm quân người Hàn Quốc, toàn bộ các cầu thủ từng đứng trong đội hình giành HCV SEA Games như: Thành Chung, Tiến Linh, Đức Chinh, Tấn Tài, Tiến Dụng, Thanh Thịnh, Việt Hưng, Ngọc Bảo… đều có tấm vé thông hành. Phần còn lại trong bản danh sách là những nhân tố mới được bổ sung như: Hữu Thắng, Mạnh Dũng, Trọng Đại, Hữu Thắng, Danh Trung, Việt Anh… Nhìn vào danh sách này, về cơ bản đội hình U23 Việt Nam dự giải đấu trên đất Thái Lan vẫn còn nhiều tiềm năng chưa khai phá.

Còn nhớ, tại giải U23 châu Á 2018, HLV Park Hang-seo đã đưa một loạt cái tên vươn tầm ngôi sao như: Bùi Tiến Dũng (thủ môn), Đình Trọng, Văn Đức, Văn Thanh, Duy Mạnh… Bởi vậy, người hâm mộ kỳ vọng ở giải U23 châu Á sắp diễn ra ở Thái Lan, sẽ có thêm nhiều cái tên có bước đột phá về mặt chuyên môn.

Dưới hàng thủ, Văn Toản với những gì để thể hiện ở SEA Games 30 gần như sẽ giành vị trí số 1. Nhưng anh vẫn cần thêm những trận đấu xuất thần để thực sự vượt qua người đàn anh Bùi Tiến Dũng. Bên cánh trái, Thanh Thịnh không được sử dụng nhiều tại SEA Games do sự có mặt của Văn Hậu. Tuy nhiên, anh sẽ là sự lựa chọn hàng đầu khi cầu thủ đang chơi cho Heerenveen (Hà Lan) không thể về hội quân. Xét khả năng phòng ngự, Thanh Thịnh không mạnh bằng Văn Hậu nhưng khả năng tấn công của anh lại nhỉnh hơn, với những tình huống leo biên rồi đưa bóng vào để tuyến 2 dứt điểm. Trước các đối thủ cao to nhưng có phần chậm chạp tới từ Tây Á như Jordan hay UAE, sự nhanh nhẹn của Thanh Thịnh sẽ có đất diễn.

Bên cánh đối diện, việc phải thay thế đàn anh Trọng Hoàng là nhiệm vụ nặng nề với Tấn Tài. Nhưng cũng giống như Thanh Thịnh, Tấn Tài có tốc độ trong những pha lên bóng, hứa hẹn sẽ trở thành mũi tấn công hiệu quả. Nếu HLV Park Hang-seo cải thiện được khả năng phòng ngự của đôi cánh này, U23 Việt Nam sẽ có sức bật lớn từ hai biên.

Ở hàng tiền vệ, Đức Chiến là cái tên nhận nhiều kỳ vọng. Ở nửa đầu hành trình SEA Games 30, cầu thủ Viettel không được trọng dụng nhưng nửa sau anh lại chơi cực hay, trở thành chốt chặn đáng tin cậy. Với chiều cao 1m84, lối chơi xông xáo, không ngại va chạm, ông Park chắc chắn sẽ xây dựng anh thành quân bài chiến lược tại giải U23 châu Á. Đá bên cạnh Đức Chiến nhiều khả năng là Việt Hưng, cầu thủ tài năng của HAGL nhưng chưa gặp thời khi phải núp sau cái bóng của Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng. Tư duy chiến thuật, sự khéo léo của cầu thủ quê Hải Dương sẽ giúp U23 Việt Nam có những tình huống mang tính đột phá từ giữa sân.

Trên hàng công, Đức Chinh, Tiến Linh hay Hoàng Đức không cần phải đề cập quá nhiều. Thay vào đó, hãy chú ý tới Trọng Hùng (Thanh Hóa). Cầu thủ này dành gần như toàn bộ SEA Games để dưỡng thương nhưng anh có những tố chất rất giống Văn Đức - cầu thủ tỏa sáng cách đây 2 năm. Trọng Hùng đá cánh nhưng lại sở hữu khả năng đột phá, đâm trực diện vào hàng thủ đối phương để gây hỗn loạn. Nếu hoàn toàn khỏe mạnh, đây chắc chắn là một nhân tố đáng xem của U23 Việt Nam ở giải đấu sắp diễn ra.

Quy luật tất yếu

Theo HLV Phan Thanh Hùng (CLB Than Quảng Ninh), hoàn toàn có lý do để tin vào việc ông Park sẽ giúp một số cầu thủ được nâng tầm bởi đội ngũ trong tay nhà cầm quân người Hàn Quốc đang có sự ổn định, gắn kết: “Mỗi cá nhân có thể tỏa sáng được hay không phải cần có một bệ phóng. Bệ phóng ở đây chính là sự gắn kết của tập thể trong lối chơi chung. Nếu cách chơi của tập thể kém ổn định thì một cá nhân rất khó để tỏa sáng, dù bản thân cá nhân đó sở hữu tiềm năng lớn”.

“Bản thân HLV Park Hang-seo từ khi sang Việt Nam làm việc, mỗi giải đấu ông ấy đều cho thấy khả năng dùng người hiệu quả, giúp một hoặc một vài cầu thủ vươn tầm. Ở SEA Games vừa rồi, Hoàng Đức chơi rất tốt ở vai trò dẫn dắt. Dù sở hữu thể hình mỏng cơm nhưng cậu ấy lại cho thấy sự bền bỉ đáng kinh ngạc. Bên cạnh đó, các cầu thủ của chúng ta hầu hết đều có kinh nghiệm chinh chiến tại V-League, được trang bị những kỹ năng hiện đại nên tôi cho rằng các em sẽ phát huy được tối đa khả năng, thậm chí vượt ngưỡng”, HLV Phan Thanh Hùng tiếp lời.

Trong khi đó, bình luận viên Ngô Quang Tùng nhận định, nếu có những nhân tố vụt sáng tại giải U23 châu Á 2020 thì đó cũng là điều tất yếu, nằm trong quy luật ở các giải trẻ. “Ông Park Hang-seo không thể đưa hết những cầu thủ thi đấu tốt cách đây hai năm sang Thái Lan. U23 Việt Nam buộc phải có những sự chuẩn bị mới, có thể là nhân tố mới hoặc làm mới nhân tố cũ, đẩy những cầu thủ tiềm năng lên mức cao hơn. Ông Park là người rất công tâm trong công việc nên tôi tin mọi cầu thủ nếu có khả năng sẽ được trọng dụng và tỏa sáng. Về mặt con người, chúng ta cũng đang có một lứa trẻ tốt. Chỉ là mọi người đang quá ám ảnh với thế hệ cách đây 2 năm nên chưa đặt niềm tin vào những cầu thủ mới và đôi phần lo lắng”.

Ngoài ra, theo bình luận viên Quang Tùng, việc U23 Việt Nam chơi đa dạng hơn cũng là yếu tố khiến người hâm mộ có quyền kỳ vọng. “Trước đây chúng ta chỉ đá phòng ngự phản công, giờ chơi được cả tấn công chủ động thì những cầu thủ thiên về tấn công sẽ có cơ hội tỏa sáng nhiều hơn. Hay như đá 3-4-3 thì tiền đạo cánh đóng vai trò quan trọng còn đá 3-5-2 thì sẽ thêm một trung phong ra sân, hai tiền vệ cánh phải hoạt động nhiều hơn. Nhìn chung, những con người hiện tại giúp ông Park có thể xoay xở nhiều phương án khác nhau”, ông Tùng nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.