Xã hội

Cho phép “cướp” lộc đương nhiên có bạo lực xảy ra

27/02/2017, 18:02

Hà Nội có khoảng 1.200 lễ hội, đến nay đã diễn ra được 2/3 số lễ hội trên.

hoigiong-10-jpg-1486006395

Ảnh minh họa.

Tại Hội nghị Sơ kết công tác quản lý, tổ chức Lễ hội Xuân Đinh Dậu năm 2017 do Bộ VH, TT&DL tổ chức cuối tuần qua, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết, Hà Nội có khoảng 1.200 lễ hội, đến nay đã diễn ra được 2/3 số lễ hội trên. Ông Động cho hay, công tác tổ chức lễ hội tốt hơn năm trước nhưng còn hạn chế như tình trạng lộn xộn ở đền Sóc, phát lộc tự phát ở chùa Hương.

Trước những hạn chế mang tính truyền thống tại một số lễ hội lâu đời của Hà Nội, điển hình là lễ hội đền Sóc có nghi thức cướp hoa tre, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội kiến nghị Bộ VH, TT&DL nghiên cứu và xin ý kiến cộng đồng về việc có cần thiết giữ nghi thức truyền thống này không, vì đã cho phép “cướp” thì đương nhiên có bạo lực xảy ra.

Trong khi đó, theo ông Phạm Xuân Phúc, Phó chánh Thanh tra Bộ VH, TT&DL, hiện chưa có quy định đưa vàng mã vào di tích số lượng bao nhiêu, quá bao nhiêu bị phạt, vì thế vẫn xảy ra hiện tượng đốt vàng mã. “Chỉ có quy định đốt vàng mã không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt, nên không thể ngăn chặn được tình trạng đốt vàng mã gây lãng phí”, ông Phúc phát biểu.

Ông Nguyễn Vũ Phan, Quyền Giám đốc Sở VH, TT&DL Tuyên Quang đề nghị Bộ VH, TT&DL cần có những chế tài, như lễ hội chọi trâu có nơi coi là di sản nhưng có chỗ thì cấm. Nếu cấm thì cấm toàn quốc, như vậy mới bình đẳng. Ông đề xuất, nếu cho chọi trâu phải có bảo hiểm cho trâu. Có thể duy trì chọi trâu nhưng cái sừng nhọn của trâu có thể cắt đi, cổ trâu có bao để bảo hiểm.

Tại hội nghị, bà Trịnh Thị Thủy, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở thông tin, Sở VH, TT&DL, Sở VH-TT các tỉnh/thành đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra trên khắp địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm như: Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra trên 80 cơ sở và đã xử lý 18 đơn vị vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm, tổng số tiền phạt nộp ngân sách hơn 43,1 triệu đồng, TX Đông Triều đã xử phạt 4 hộ kinh doanh vi phạm, nộp kho bạc 14 triệu đồng, thu giữ 328 đĩa DVD và 7 cuốn sách không tem nhãn; Thanh tra Sở VH, TT&DL tỉnh Tuyên Quang đã xử phạt ông Nguyễn Văn Tuyên (đại diện Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) số tiền là 7,5 triệu đồng vì đã vi phạm các quy định về tổ chức lễ hội.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ VH, TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, những hoạt động trong công tác tổ chức và quản lý lễ hội cần được thắt chặt hơn nữa. “Chúng ta không né tránh những tồn tại và hạn chế trong công tác tổ chức và quản lý lễ hội. Tinh thần là cởi mở và chấn chỉnh ngay những bất cập, hướng đến một chiến lược lâu dài, bền vững về công tác quản lý văn hóa”, ông Thiện nói và cho biết, cần quán triệt và quyết liệt với công tác quản lý văn hóa, lễ hội một cách tốt nhất để không xảy ra tình trạng “vỡ trận” lễ hội, dẫn đến những xô xát, chen lấn như hiện nay.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.