Giao thông

Cho phép lập dự án đầu tư hầm Cù Mông

29/08/2014, 15:23

Sáng nay (29/8), Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên đã chủ trì cuộc họp rà soát tổng mức đầu tư hầm đường bộ qua đèo Cả phương án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông.

Sáng nay (29/8), Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên đã chủ trì cuộc họp rà soát, điều chỉnh tổng mức đầu tư hầm đường bộ qua đèo Cả và đề xuất phương án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông.

Hầm đèo Cả tiết giảm được hàng ngàn tỷ đồng vốn đầu tư
Hầm đèo Cả tiết giảm được hàng ngàn tỷ đồng vốn đầu tư

Hầm đèo Cả tiết giảm 3.626 tỷ đồng

Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư đèo Cả (nhà đầu tư dự án) cho biết, theo quyết định phê duyệt Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả của Bộ GTVT năm 2012, tổng mức đầu tư của dự án lên đến 15.603 tỷ đồng. “Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, tính toán lại khối lượng, rà soát lại các hạng mục đầu tư, cập nhật, điều chỉnh lại đơn giá vật liệu, nhân công, ca máy, đồng thời điều chỉnh lại thiết kế kỹ thuật nên tổng mức đầu tư đã giảm đáng kể” – ông Hoàng nói.

Cụ thể, tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh hiện nay còn 11.978 tỷ đồng, giảm 3.626 tỷ đồng so với mức phê duyệt ban đầu. Trong đó, riêng chi phí xây lắp giảm được gần 1.500 tỷ đồng.

Cũng theo ông Hoàng, chi phí tiết giảm được từ hầm đèo cả, nhà đầu tư đề xuất Bộ GTVT sử dụng để đầu tư hầm đường bộ qua đèo Cù Mông. Tổng chiều dài dự án xây dựng hầm Cù Mông khoảng gần 6,5km, trong đó chiều dài hầm gần 2,5km, đường dẫn hơn 4km. Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 4.967 tỷ đồng. Phương thức đầu tư sẽ thực hiện phân kỳ từng giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 2 làn xe, xây dựng một ống hầm và đoạn đường dẫn với quy mô 2 làn xe với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.400 tỷ đồng. Giai đoạn 2, trên cơ sở khả năng cân đối vốn cho dự án sẽ tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 4 làn xe, xây dựng 1 ống hầm song song với giai đoạn 1 và hoàn thiện đường dẫn với quy mô 4 làn xe.

Nhà đầu tư triển khai ngay lập dự án đèo Cù Mông

Phương án thu hồi vốn hầm Cù Mông, nhà đầu tư đề xuất theo phương án tài chính của Dự án hầm đèo cả, không lập thêm trạm thu phí mới. Vốn đầu tư cho dự án sẽ được cân đối từ nguồn vốn trong tổng mức đầu tư hầm đường bộ qua đèo Cả, đảm bảo việc đầu tư dự án không làm tăng tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Đèo Cù Mông sẽ được đầu tư xây dựng hầm đường bộ
Đèo Cù Mông sẽ được đầu tư xây dựng hầm đường bộ

Tại buổi họp, đại diện tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm tra của Nhật Bản đều cho rằng, việc rà soát thiết kế kỹ thuật, tiết giảm tổng mức đầu tư của Dự án hầm đèo Cả không ảnh hưởng đến quy mô, chất lượng của công trình. Tư vấn đã tính toán rất kỹ lưỡng tất cả các yếu tố bất lợi nhất, kể cả dự phòng nên con số tiết giảm 3.626 tỷ đồng là hoàn toàn khả thi.

Thứ trưởng Trương Tấn Viên đánh giá cao nỗ lực triển khai dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng của nhà đầu tư Công ty CP BOT hầm đèo Cả và các nhà thầu thi công. Việc tiết giảm được số vốn đầu tư lớn, không ảnh hưởng đến quy mô, khai thác công trình là rất có ý nghĩa trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư ngày càng hạn hẹp. Thứ trưởng Viên cũng đồng ý để nhà đầu tư triển khai lập dự án (FS) đầu tư hầm đường bộ qua đèo Cù Mông. “Nhà đầu tư triển khai lập FS luôn, sau này Nhà nước chỉ phê duyệt. Việc lập dự án cần phù hợp với tổng thể quy hoạch, đồng thời đưa ra nhiều phương án để tạo hiệu quả đầu tư cao nhất” – Thứ trưởng Viên yêu cầu.

Hà Thanh Oai
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.