Hàng hải

Cho phép Tân cảng Hải Phòng đón tàu 145.000 DWT

23/08/2022, 15:27

Bến cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng đang là cảng nước sâu hiện đại, lớn nhất khu vực miền Bắc.

Cảng nước sâu hiện đại nhất miền Bắc

Bộ GTVT vừa có văn bản về việc thử nghiệm tiếp nhận tàu container trọng tải đến 145.000 DWT giảm tải vào, rời Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT). Thời gian thử nghiệm đến ngày 31/12/2023.

Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, cảng TC-HICT thuộc khu bến cảng Lạch Huyện đang là cảng nước sâu hiện đại, lớn nhất khu vực miền Bắc, có khả năng tiếp nhận, khai thác các tàu container trọng tải lên đến 132.900 DWT đi thẳng đến Mỹ và Châu Âu.

img

Bến cảng Container quốc tế Tân cảng Hải Phòng được thử nghiệm đón tàu container trọng tải đến 145.000 DWT giảm tải

Thống kê cho thấy, sản lượng hàng hóa qua cảng biển này liên tục tăng trưởng hàng năm. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2022, bến cảng tiếp nhận 554 lượt tàu, tăng 21% so với 7 tháng đầu năm 2021. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng là 683.427 Teus, tăng 69%.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng thông tin, hoạt động khai thác của bãi tại bến cảng TC-HICT thường xuyên đạt 80% - 90 %. Dự kiến đến cuối năm 2022, cảng đạt 100% công suất thiết kế (1,1 triệu Teus).

Chủ trương của Bộ GTVT về việc thử nghiệm đón tàucontainer trọng tải đến 145.000 DWT giảm tải vào, rời cảng nhằm tạo điều kiện cho các hãng tàu mở rộng tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương, từ Hải Phòng đi thẳng Canada, Mỹ và Châu Úc, giúp giảm chi phí logisticts, tăng cường tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

"Hy vọng đây sẽ là bước đột phá trong khai thác cảng tại khu vực cảng biển Hải Phòng, từng bước đưa Hải Phòng thành cảng trung chuyển quốc tế", lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng chia sẻ.

img

Cảng biển TC-HICT có sự tăng trưởng hàng năm

Đang thử nghiệm mô hình cảng xanh

Bến cảng TC- HICT thuộc Công ty TNHH Cảng Quốc tế Tân cảng Hải Phòng là liên doanh giữa Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (nắm giữ 51% vốn) với Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản, Công ty Wan Hai Lines Đài Loan và Tập đoàn Itochu Nhật Bản.

Đây cũng là bến cảng được lựa chọn để thử nghiệm mô hình cảng xanh. Được biết thời gian tới, cảng sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại, phấn đấu đạt được danh hiệu cảng xanh để trở thành cảng kiểu mẫu tại Hải Phòng về chất lượng dịch vụ - thân thiện với môi trường để các cảng biển còn lại thực hiện tiến trình phát triển cảng xanh từ quy hoạch, xây dựng cảng đến kinh doanh khai thác cảng.

Hiện tại, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng hải VN tổ chức thẩm định và phê duyệt phương án đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu container trọng tải đến 145.000DWT giảm tải vào, rời cảng TC-HICT.

Cơ quan này được giao nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ việc bố trí hoa tiêu dẫn tàu, số lượng tàu lai và các điều kiện khác theo Phương án đã được phê duyệt.

Ngoài ra, Bộ chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng chỉ cấp phép cho tàu container có trọng tải đến 145.000DWT giảm tải vào, rời cảng TC-HICT khi bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng mời đơn vị tư vấn có năng lực và kinh nghiệm để tổ chức xây dựng phương án đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu container trọng tải đến 145.000 DWT giảm tải vào, rời cảng TC-HICT, trình Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt theo quy định.

Sau khi kết thúc thời gian thử nghiệm, TC-HICT có trách nhiệm tổng hợp báo cáo kết quả thử nghiệm và đề xuất các giải pháp tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.