Quốc tế

Chờ “sư tử” Anh gầm vang trước “con mồi” Tunisia

18/06/2018, 09:05

Sau đúng 20 năm, tuyển Anh và Tunisia mới gặp nhau và vị thế của hai đội bóng đến giờ vẫn không có nhiều...

19

Đội tuyển Anh có trận ra quân tại World Cup 2018 gặp đối thủ được đánh giá yếu hơn là Tunisia vào rạng sáng mai

Cuộc hội ngộ sau 2 thế kỷ

Tại World Cup 1998, Anh nằm chung bảng G với Romania, Tunisia và Colombia. Tam Sư giành thắng lợi trước Colombia và Tunisia, qua đó lấy vé đi tiếp với vị trí nhì bảng (Romania đứng đầu cùng thành tích toàn thắng). 20 năm sau, thật trùng hợp, Anh lại nằm ở bảng G World Cup 2018 và tái ngộ Tunisia, đội từng thua Tam Sư 0-2 trên đất Pháp năm 1998. 20 năm, rất nhiều biến động, thăng trầm ở cả hai nền bóng đá nhưng vị thế của Anh và Tunisia vẫn không thay đổi. Trong khi Anh nằm trong top ứng viên vô địch thì đại diện châu Phi lại nằm trong nhóm có nguy cơ xách vali về nước sớm.

Xét tổng thể, nhìn theo chiều hướng nào, Tunisia cũng chẳng có cửa hi vọng giành điểm trước tuyển Anh. Năm 1998, tuyển Anh dự World Cup cùng đội hình trẻ trung, tài năng với những cái tên: Rio Ferdinand, Garry Neville, David Beckham, Michael Owen, Alan Shearer, Sol Campbell hay Paul Scholes. Và năm nay, HLV Gareth Southgate cũng đưa sang Nga dàn sao tuổi đời rất trẻ nhưng đã khẳng định được giá trị. Tiêu biểu như: Harry Kane, Sterling, Alexander-Arnold, Dele Alli, Eric Dier...

Ở chiều ngược lại, Tunisia không có cái tên nào được xếp vào hàng sao trong đội hình. Cầu thủ nổi tiếng nhất của Tunisia là Wahbi Khazri, hiện đang khoác áo Rennes, một đội bóng trung bình tại Ligue 1. Với sự chênh lệch quá lớn về lực lượng, đẳng cấp, Anh dĩ nhiên được đánh giá cao hơn đối thủ rất nhiều.

Tuy nhiên, Hatem Trabelsi - cựu tuyển thủ Tunisia từng dự trận đấu năm 1998 cho rằng, bất chấp đội hình nhiều ngôi sao, tuyển Anh phiên bản 2018 không sở hữu những cá nhân có thể xoay chuyển tình thế. “David Beckham, Alan Shearer, Sol Campbell và Paul Scholes đều là tên tuổi lớn, họ với kỹ năng tuyệt vời đủ sức thay đổi cục diện. Nhưng tuyển Anh hiện tại thì không có được cầu thủ nào đã vươn tới tầm của các đàn anh”.

“Việc của Tunisia là chuẩn bị thật tốt mọi thứ. Nếu làm được như vậy, tôi tin thày trò HLV Youssef Msakni đủ khả năng cầm chân tuyển Anh. Kể cả thất bại, các cầu thủ phải thể hiện rằng họ đại diện cho Tunisia một cách vinh quang nhất”, Hatem Trabelsi nhắn nhủ tới các đàn em.

Cơ hội thử nghiệm

Về mặt lý thuyết, với lực lượng hiện có, Tam Sư  dư sức đánh bại Tunisia để có khởi đầu thuận lợi tại World Cup 2018. Tuy nhiên, điều HLV Southgate quan tâm hơn cả là qua trận gặp Tunisia, ông sẽ tìm ra được những mảnh ghép còn vênh trong cỗ máy Tam Sư để điều chỉnh kịp thời.

Thực tế, quan điểm của Hatem Trabelsi tương đối chính xác, tuyển Anh tuy sở hữu nhiều ngôi sao nhưng cầu thủ lớn thì không cái tên nào xứng đáng. Bằng chứng là những trận giao hữu gần nhất, HLV Southgate vẫn chưa thể chốt bộ khung tốt ưng ý cho tuyển Anh.

Ngoại trừ vị trí của tiền đạo Harry Kane; thủ thành Jordan Pickford; hậu vệ Garry Cahill, John Stones, phần còn lại đều có khả năng bị xáo trộn. Đặc biệt, trong sơ đồ 3-1-4-2 tuyển Anh đang chơi, hàng tiền vệ đóng vai trò quan trọng nhất nhưng ngổn ngang nhất. Hai trận giao hữu tiền World Cup, ông Southgate sử dụng 10 cái tên khác nhau ở khu vực này.

Ở trận gặp Nigeria, tuyển Anh ra sân với Dier đá thấp nhất, phía trên là Young, Alli, Lingard, Trippier. Ở trận gặp Costa Rica là Henderson, Rose, Delph, Loftus-Cheek và Alexander-Arnold. “HLV Southgate đang có sự bối rối khi lựa chọn nhân sự cho hàng tiền vệ. Những cái tên nhà cầm quân này có thiếu nhân tố nổi bật. Rất may ở trận ra sân, tuyển Anh chỉ phải gặp Tunisia nên vẫn có cơ hội điều chỉnh. Thêm vào đó, ở lượt đấu thứ hai, Panama cũng yếu và rõ ràng hai trận mở màn sẽ giúp tuyển Anh hoàn thiện trước khi quyết chiến cùng tuyển Bỉ”, BLV Dennis Wise của kênh Sky Sports phân tích.

Thống kê đáng chú ý

Anh chỉ thắng một trong 8 trận gần nhất tại World Cup (hòa 4, thua 3). Tam sư cũng chưa bao giờ ghi được nhiều hơn một bàn thắng trong 9 trận World Cup gần nhất.

11 trong số 62 trận đấu của tuyển Anh tại World Cup kết thúc mà không bàn thắng, nhiều hơn bất kỳ đội nào khác trong lịch sử giải đấu.

Anh là đội có hàng thủ tốt nhất trong vòng loại World Cup 2018 châu Âu cùng với Tây Ban Nha, để thủng lưới ba bàn trong 10 trận. Tuyển Anh chưa bao giờ thua trước một đội châu Phi tại World Cup (thắng 3, hòa 3).

Tunisia thắng trận đầu tiên tại World Cup vào ngày 2/6/1978 (3-1 trước Mexico). Kể từ đó, họ chưa được nếm mùi chiến thắng sau 11 trận (hòa 4, thua 7).

Báo Giao thông dự đoán: Anh 2-0 Tunisia

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.