Đời sống

Chợ Tết miền Tây vắng vẻ những ngày cuối năm

12/01/2023, 19:33

Thời tiết thất thường cộng với kinh tế khó khăn khiến sức mua giảm, các khu chợ Tết cũng vắng vẻ, thưa thớt người…

Sáng 12/1, ông Út (quê ở Đồng Tháp) mới được thở phào nhẹ nhõm, khi thời tiết đã ấm áp trở lại. Ông hy vọng những ngày cận Tết, việc mua bán sẽ khởi sắc hơn.

img

Chợ hoa Tết vắng lặng.

Trước đó, tại Cần Thơ và các tỉnh miền Tây, thời tiết se lạnh kéo dài, cộng thêm những cơn mưa phùn liên tục đã khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Lâu nay ở miền Tây chỉ có hai mùa mưa và nắng. Thời tiết lạnh, thường chỉ xuất hiện một lần trong năm, vào dịp Giáng sinh nên đợt thời tiết lạnh lần này được xem là bất thường.

Chị Hân (30 tuổi, tiểu thương bán hoa kiểng tại chợ Tết bến Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết: chị đã xuống dọn hàng ra đây từ ngày 10 tháng Chạp âm lịch nhưng sức mua chưa cao.

img

Tại làng mai Phước Định (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) rất vắng vẻ.

“Mấy ngày qua, trời liên tục mua và lạnh lẽo. Thời tiết như vậy ai cũng muốn ở nhà, dẫn tới các khu chợ vắng hoe, ế ẩm”, chị Hân nói.

Ghi nhận tại làng mai Phước Định (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), một trong số làng mai có tiếng ở miền Tây hơn 60 năm, những ngày giáp Tết Nguyên đán 2023 không khí nơi đây vẫn đìu hiu, không sôi nổi như mọi năm.

Ông Lê Văn Tý, Giám đốc HTX Làng mai Phước Định cho biết, làng mai hiện có 158 hộ sản xuất, quy mô 52.000 gốc trên diện tích 3ha. Mỗi nhà vườn trồng từ 20 đến 400 gốc mai vàng, tuổi thọ trung bình của các cây mai từ vài chục năm, có một số cây hơn 100 năm tuổi.

img

Hoa nở bung sắc, nhưng vắng bóng người mua.

Theo ông Tý, mọi năm, làng mai buôn bán rất đắt, tầm tháng 11 âm lịch đã có thương lái đến xem mai, dò hỏi giá cả. Vậy mà năm nay đến giờ vẫn chưa thấy ai rục rịch bán mua.

Vị Giám đốc HTX cũng nhận định rằng, nguyên nhân có thể do khó khăn kinh tế khiến thị trường biến động, người dân phải chắt bóp chi tiêu hơn trước.

img

Một tiểu thương tại chợ Tết Cần Thơ hy vọng việc kinh doanh sẽ khởi sắc vào những ngày cận Tết.

Sở hữu hơn 10 gốc mai với tổng giá trị ước tính trên 1 tỷ đồng, ông Bùi Thanh Đạm (xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ) chia sẻ, vào thời điểm này của những năm trước là đã có nhiều thương lái ở Long An, Cần Thơ... đến xem vườn để mua mai. Nhưng năm nay tới giờ này vẫn chưa thấy gì.

Tại TP Cần Thơ, dù được coi là trung tâm của vùng ĐBSCL nhưng trên các con đường, góc phố nơi đây vẫn chỉ lác đác một số nhà vườn mang mai, hoa, cây kiểng… ra trưng bày để bán Tết.

img

Chỉ lác đác vài người dân đi chợ hoa.

Ông Trần Thế Nhân (41 tuổi, quê Bình Định) cho hay, ông mang hơn 50 chậu mai từ Bình Đình vào Cần Thơ nhưng đến thời điểm hiện tại chưa bán được cây nào.

“Mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát chặt chẽ, người dân được tự do đi lại buôn bán nhưng có lẽ túi tiền của họ vẫn phải chắt bóp bởi nhiều thứ khác phải lo, thế nên sức mua năm nay giảm mạnh so với năm ngoái”, ông Nhân nói.

Theo nhận định của các tiểu thương, hiện nay, thời tiết đã bắt đầu trở lại bình thường, họ hy vọng những ngày tới, chợ Tết sẽ đông đúc, việc kinh doanh khởi sắc hơn, để cùng gia đình đón một cái Tết đầm ấm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.