Xã hội

Cho thuê biệt thự "đòi 8 năm, cựu Chủ tịch Hà Nội mới trả"

11/06/2018, 19:45

Biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa, nơi cựu Chủ tịch Hà Nội Hoàng Văn Nghiên từng ở sẽ được đấu giá cho thuê.

Mặt trước biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa

Mặt trước biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời ý kiến cử tri về cơ chế quản lý nhà công vụ, trong đó có biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa, quận Hoàn Kiếm. Đây là nơi mà gia đình ông Hoàng Văn Nghiên, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội từng ở trong một thời gian dài.

Theo UBND TP Hà Nội, ngôi nhà 12 phố Nguyễn Chế Nghĩa, quận Hoàn Kiếm hiện do Công ty MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý và trông giữ nhà trống.

Đầu năm 2018, Sở Xây dựng Hà Nội đã báo cáo UBND TP phương án quản lý sử dụng hiệu quả quỹ nhà biệt thự thuộc diện không được bán theo Nghị quyết của HĐND TP, trong đó có biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa.

Căn cứ báo cáo Sở Xây dựng, đầu tháng 3/2018, UBND TP có thông báo số 205 kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP tại cuộc họp xem xét về phương án quản lý sử dụng có hiệu quả biệt thự thuộc diện không bán theo Nghị quyết của HĐND TP.

Theo quyết định của tập thể UBND TP Hà Nội, đối với 6 biệt thự còn trống trong đó có nhà 12 phố Nguyễn Chế Nghĩa, giao Sở Xây dựng phối hợp, hướng dẫn các đơn vị vận hành tổ chức công bố công khai để đấu giá cho thuê với thời hạn 5 năm theo nguyên tắc giá thị trường, trả tiền thuê nhà một lần cho cả thời gian thuê.

Biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa trước đây do cựu Chủ

Biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa do để không đã lâu nên đã có phần xuống cấp.

Trước thời điểm tháng 12/2014, biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa là nơi sinh sống của gia đình con trai ông Hoàng Văn Nghiên, còn bản thân ông Nghiên đang sống ở nơi khác (ông Nghiên làm Chủ tịch Hà Nội từ năm 1994 - 2004).

Theo tìm hiểu của PV, ngôi biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa có diện tích hơn 400m2, là 1 trong 30 biệt thự thuộc diện phải thu hồi đầu những năm 90 của thế kỷ trước theo chủ trương của thành phố, để cho người nước ngoài thuê, tăng nguồn thu.

Thực hiện chủ trương đó, thành phố đã phải bồi thường cho hơn 10 hộ dân di dời, mỗi hộ 50-60m2 đất để giải phóng mặt bằng. Sau khi thu hồi, biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa được Sở Nhà đất sửa sang lại, cho một người Nhật Bản thuê với giá 5.000 USD/tháng. Khi hợp đồng hết hạn, ngôi biệt thự được cho một cơ quan của thành phố mượn tạm.

biệt thự nguyễn chế nghĩa

Ông Nghiên dọn về ở căn biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa từ năm 2002.

Đầu năm 2002, ông Hoàng Văn Nghiên trả lại căn hộ ở Khu tập thể Bách Khoa (cũng là nhà thuê) chuyển về biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa thuê ở, với giá thuê khi đó khoảng 500 nghìn đồng/tháng.

Sau đó, khi đã thôi chức Chủ tịch UBND TP, ông Nghiên có đơn xin hóa giá căn biệt thự và đã được một số cơ quan chức năng của thành phố đồng tình. Tuy nhiên, sau đó, việc hóa giá không thành, do báo chí thông tin, khẳng định căn biệt thự này không thuộc diện được hóa giá. 

Đến năm 2006, UBND TP đã có Thông báo 225 với nội dung không bán biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa theo Nghị định 61, đồng thời giao Sở Tài nguyên & Môi trường bố trí nơi ở mới thay thế cho ông Nghiên.

Tuy nhiên, điều lạ lùng là trong suốt 8 năm (tính đến thời điểm năm 2012), việc thu hồi vẫn chỉ nằm trên giấy. Lý do vì Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội không thể tìm được căn nhà nào thích hợp cho ông Nghiên, dẫn đến việc ông Nghiên không trả nhà.

Loạt bài điều tra trên Báo Giao thông về căn biệt

Loạt bài điều tra trên Báo Giao thông về căn biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa

Xung quanh việc ông Nghiên suốt 8 năm không chịu trả lại biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa, đầu tháng 12/2014, Báo Giao thông đã vào cuộc điều tra và phát hiện bản thân ông Nghiên đang sinh sống tại một biệt thự sang trọng tại Khu đô thị Ciputra, còn biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa ông để cho gia đình con trai ở. Thời điểm đó, một nguồn tin xác nhận gia đình ông Nghiên đã chuyển về sống tại khu đô thị Ciputra được 4 năm.

Trước những sức ép từ dư luận, ngày 5/12/2014, ông Nghiên đã có đơn gửi Sở Xây dựng Hà Nội xin trả lại căn biệt thự này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.