Thời sự

Cho thuê "đất vàng" giá bèo ở Gia Lai: Chỉ rút kinh nghiệm?

04/08/2018, 21:01

Tại cuộc họp báo, đại diện UBND tỉnh Gia Lai cho biết lãnh đạo và cơ quan chuyên môn từng rút kinh nghiệm...

Screen Shot 2018-08-04 at 12.14.48

Báo Giao thông phản ánh bài viết UBND tỉnh Gia Lai cho thuê đất vàng ở trung tâm TP. Pleiku không qua đấu giá

Ngày 3/8, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức họp báo định kỳ tháng 7-2018. Cuộc họp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Gia Lai trong 6 tháng đầu năm 2018; tình hình công tác báo chí trong 6 tháng đầu năm đồng thời giải đáp những câu hỏi mà báo chí nêu trong thời gian qua tại tỉnh này. 

DSC02119

Quang cảnh buổi họp báo 

Trả lời Báo Giao thông, ông Phạm Minh Trung, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết: "Việc này, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã phát hiện sai phạm, đồng thời đề nghị lãnh đạo và cơ quan chuyên môn phụ trách tham mưu kiểm điểm", ông Trung nói. 

Theo tìm hiểu, người đại diện pháp luật của Công ty CP Kinh doanh miền núi Gia Lai là bà Nguyễn Thị Sen, từng làm Đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai.

Còn lô đất số 4 Hoàng Văn Thụ, do Công ty CP Sách và thiết bị trường học Gia Lai có đại diện pháp luật là bà Trần Thị Thu Hà. Bà Hà là vợ của ông Phạm Thế Dũng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai (hai nhiệm kỳ Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai: 2006-2010 và 2010-2016).

"Vụ việc đã được thanh tra, kiểm tra và xử lý trách nhiệm với Ban cán sự đảng nhiệm kỳ 2011-2016. Về cá nhân, đồng chí nguyên Bí thư ban cán sự đảng nhiệm kỳ 2011-2016 đã bị kỷ luật cảnh cáo. Các sở ngành chuyên môn và chuyên viên liên quan đều đã làm bản kiểm điểm, xin rút kinh nghiệm sâu sắc", ông Trung thông tin thêm. 

Ông Ngô Ngọc Sinh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai chủ trì cho biết: "Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính phủ đã có kết luận. Bây giờ UBND tỉnh sẽ xem xét lại giá cho thuê và định kỳ theo quy định là 5 năm, định lại giá đất một lần".

Nguyên Bí thư Ban cán sự đảng tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2011-2016 là ai?

Tại kỳ họp 17 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương  (UBKT) diễn ra năm 2017 đã xem xét, kết luận một số nội dung vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai và ông Phạm Thế Dũng, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh này.

Theo UBKT Trung ương, ông Phạm Thế Dũng, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2011-2016.

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai được xác định vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc của tỉnh ủy và quy chế làm việc của Ban cán sự đảng UBND tỉnh trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm Quy định số 51 và Quy định số 231 của Ban Bí thư về quan hệ lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh ủy, thành ủy với các đảng đoàn, ban cán sự đảng.

Ngoài ra, ông Dũng còn vi phạm trong chỉ đạo, quyết định giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá và quyết định đầu tư các dự án sử dụng ngân sách nhà nước, khai thác mỏ; mở các cửa khẩu phụ, lối mở biên giới không đúng quy định của Chính phủ. Thiếu gương mẫu trong việc đề nghị bổ nhiệm một số người thân không đủ tiêu chuẩn, điều kiện.

Theo UBKT Trung ương, những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2011-2016 và ông Phạm Thế Dũng là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải thi hành kỷ luật.

Tại cuộc họp, PV Báo Giao thông đặt câu hỏi về vấn đề tỉnh Gia Lai xử lý như thế nào liên quan đến việc cho thuê "đất vàng" mà báo đã phản ánh. Cụ thể, tại hai vị trí lô đất số 35 đường Trần Phú, TP Pleiku do UBND tỉnh Gia Lai cho Công ty CP Kinh doanh và phát triển miền núi Gia Lai thuê năm 2014 chỉ vài ngày (ngày 7/6 có đơn, đến ngày 10/7/2014 nhận quyết định cho thuê đất) không qua đấu giá; Tại địa chỉ số 4, đường Hoàng Văn Thụ, TP Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai cho Công ty CP Sách và thiết bị trường học Gia Lai thuê đất, trong thời gian rất ngắn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.