An ninh hình sự

Chợ thuốc Hapulico cấm chụp ảnh giữa "tâm bão" Corona là sai luật

05/02/2020, 14:29

Luật sư cho rằng, chợ thuốc Hapulico cấm quay phim, chụp ảnh là không đúng theo quy định của pháp luật.

img
Chợ thuốc Hapulico cấm người dân quay phim, chụp ảnh

Dịch viêm phổi cấp do nhiễm virus Corona khiến giá các loại vật tư y tế, đặc biệt là khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn khô tăng phi mã.

Nhiều cửa hàng bán các thiết bị y tế đã trục lợi bằng việc bán khẩu trang với giá “cắt cổ”, tăng gấp 5, thậm chí gấp 10 lần so với những ngày thường, bất chấp cảnh báo của cơ quan chức năng.

Thực tế cho thấy, khi có sự giám sát của báo chí và người dân thì tình trạng bán khẩu trang giá “cắt cổ” đã thuyên giảm.

Đang lẽ ra việc làm này phải được nhân rộng thì tại chợ thuốc Hapulico (trên đường Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) đã ngăn chặn sự giám sát của người dân và báo chí bằng việc tự ý gắn biển cấm quay phim, chụp ảnh. Các phóng viên đến tác nghiệp ở đây cũng bị cản trở.

Cụ thể, ngày 3/2, khi các phóng viên chụp lại những tấm biển này, nhiều chủ cửa hiệu tỏ ra khó chịu và có ý gây cản trở. Ngoài ra, những tấm biển cấm quay phim, chụp ảnh đã được gắn trong khu chợ. Lực lượng bảo vệ xuất hiện để ngăn cản phóng viên có ý định chụp ảnh.

Nhìn nhận sự việc này dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình, Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hồ chí Minh) cho rằng, Ban Quản lý khu trung tâm thuốc Hapulico đặt biển "cấm quay phim, chụp ảnh" như vậy là không đúng quy định của pháp luật.

Luật sư Bình phân tích, theo quy định tại Điều 2, Quyết định 160/2004/QĐ-TTg thì khu vực cấm, địa điểm cấm thuộc phạm vi bí mật Nhà nước được thiết lập để bảo vệ, quản lý, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động của người, phương tiện nhằm duy trì trật tự, an ninh và phòng, chống các hành vi xâm nhập, phá hoại, thu thập bí mật Nhà nước trong khu vực, địa điểm đó.

Xét vào các khu vực cấm theo Quyết định trên thì chợ thuốc Hapulico không nằm trong diện khu vực cấm.

img
Luật sư Diệp Năng Bình, Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hồ chí Minh)

Luật sư Diệp Năng Bình cho biết, các khu vực, địa điểm được xác định là khu vực cấm, địa điểm cấm phải cắm biển "khu vực cấm", "địa điểm cấm". Mẫu biển "khu vực cấm", "địa điểm cấm" theo quy định thống nhất do Bộ trưởng Bộ Công an quy định.

Thẩm quyền xác định khu vực cấm, địa điểm cấm cụ thể và quyết định cắm biển cấm là Chủ tịch UBND cấp tỉnh, theo đề nghị của Giám đốc Công an cấp tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng xác định khu vực cấm, địa điểm cấm cụ thể và quyết định cắm biển cấm đối với các công trình quốc phòng và khu quân sự.

Bộ trưởng Bộ Công an xác định khu vực cấm, địa điểm cấm cụ thể và quyết định cắm biển cấm tại các đơn vị công an.

Việc xác định khu vực cấm, địa điểm cấm trong vành đai biên giới và Quy chế quản lý thực hiện theo quy định tại Nghị định số 34/2000/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2000 của Chính phủ về Quy chế khu vực vành đai biên giới đất liền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

"Như vậy, pháp luật hiện hành không trao quyền cho cá nhân, tổ chức được quyền gắn biển khu vực cấm quay phim, chụp ảnh tại trụ sở, nơi làm việc.

Theo đó, hành động gắn biển cấm quay phim chụp ảnh tại chợ thuốc Hapulico chỉ là việc làm đơn phương biểu lộ ý chí của người gắn biển mà hoàn toàn không có giá trị pháp lý buộc người dân, phóng viên, nhà báo phải tuân thủ", luật sư Bình cho hay.

Cùng quan điểm trên, luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty Luật TNHH LSX) cho biết, Khoản 12 điều 09 Luật Báo chí năm 2014 nghiêm cấm hành vi: “Đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật.”

"Hiện nay các Quyết định số 160/2004/QĐ-TTg ngày 6/9/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc xác định khu vực cấm, địa điểm cấm; Thông tư Liên bộ số 552-CA-VH cũng không trao quyền cho cá nhân tổ chức được quyền gắn biển khu vực cấm quay phim, chụp ảnh tại trụ sở, nơi làm việc", luật sư Lực phân tích.

Diễn biến mới nhất về tình hình dịch Corona được cập nhật lúc 8h00 ngày 5/2 từ Bộ Y tế, trên toàn thế giới hiện có 24.552 người mắc, 492 người tử vong, trong đó: Lục địa Trung Quốc 490 người tử vong; (Phillippines: 1 người tử vong; Hồng Kông: 1 người tử vong).

Tại Việt Nam hiện chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do Virus Corona gây nên, hiện có 10 người mắc nCoV.

Trong đó: 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 5 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc. 1 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.

Đáng ghi nhận, hiện Việt Nam điều trị khỏi cho 3 người, đã xuất viện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.