Chất lượng sống

Chờ tối, hàng quán "náo loạn" cầu Long Biên

16/05/2014, 13:50

Bước vào mùa nắng nóng, hàng loạt các quán nước tự phát mọc kín trên cầu Long Biên, khiến giao thông tắc nghẽn và rất mất mỹ quan.

Có mặt ở cầu Long Biên từ 7h tối trở đi, không khó để bắt gặp những cảnh tượng chướng tai gai mắt. Hai bên thành cầu, lối dành cho người đi bộ đã bị chiếm kín mít bởi những chiếc chiếu trải ra để bán nước. Không chỉ lấn chiếm vỉa hè trên cầu, một số người còn tràn xuống lòng đường để chèo kéo khách, rất dễ gây tai nạn.

Hàng loạt các quán nước  trên cầu mọc lên một cách tự phát, lấn chiếm hết chỗ dành cho người đi bộ.
Hàng loạt các quán nước  trên cầu mọc lên một cách tự phát, lấn chiếm hết chỗ dành cho người đi bộ.

Khi chúng tôi đi bộ dọc thành cầu, bất chợt, một người phụ nữ to béo gần 50 tuổi tiến tới hỏi "Ngồi uống nước không em?". Vừa thấy khách lắc đầu, tức khắc, người phụ nữ chau mày "Không uống thì đi chỗ khác cho chị bán hàng", rồi chị ta cầm cái khăn vắt trên vai đập đập xuống mấy cái chiếu trải gần đấy như xua đuổi. Tôi đáp lại "Đây là nơi công cộng, có phải nhà chị đâu mà chị đuổi?". Người phụ nữ liền hất hàm đổi giọng "Tao bảo chúng mày đi lùi ra chỗ khác cho tao bán hàng". Nói xong, chị ta quay ngoắt người nói gì đó với một nhóm thanh niên. Thấy họ xăm xăm tiến lại, chúng tôi vội bỏ đi ngay. 

Người thanh niên này có nhiệm vụ vẫy đón khách, canh công an và bắt đầu đề phòng khi thấy chúng tôi giơ điện thoại lên chụp.
Người thanh niên này có nhiệm vụ vẫy đón khách, canh công an và bắt đầu đề phòng khi thấy chúng tôi giơ điện thoại lên chụp.

Sang phía bên kia cây cầu, chúng tôi ghé vào thử một quán, chị chủ hàng hơn 30 tuổi nhanh nhảu "Vào uống nước đi em" rồi la lớn "Thằng Tùng đâu mang khăn ra lau chiếu cho khách". Một nam thanh niên trẻ tuổi ra lau chiếu rồi mời chúng tôi ngồi. Tôi hỏi giá hai cốc nước chanh tươi thì được biết "Đắt đỏ gì đâu, có 50 ngàn, hướng dương 20 ngàn/1 đĩa". Đã lỡ ngồi xuống, nghe hét giá đắt vậy, tôi cũng không dám mặc cả khi thấy nét mặt khá hung dữ của cậu thanh niên. Quanh đó, nhiều vị khách khác sau khi đứng dậy cũng ca thán vì đi uống nước mà cứ như bị móc túi vậy.

Theo những gì chúng tôi quan sát được, trên cầu, chỗ nào có thể trải chiếu, kê ghế bán hàng được là các hộ kinh doanh tự ý phân chia, thỏa thuận với nhau. 

Thoải mái tính tiền, phân chia chỗ ngồi, chỗ bán hàng.
Thoải mái tính tiền, phân chia chỗ ngồi, chỗ bán hàng.

Chỉ chưa đến 9h tối, các hàng quán chật ních người ngồi, hàng loạt chiếc chiếu không còn chỗ trống, đa phần là các bạn trẻ rủ nhau tới uống nước, chuyện trò. Người đi bộ lên cầu hóng mát không còn chỗ đứng, một phần là hết chỗ, một phần là bị đuổi khéo, họ chỉ còn cách đi xuống lòng đường, vừa đi vừa ngoái đầu nhìn phía sau lo xe đâm phải.

Người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường.
Người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường.

Không chỉ vậy, chính vì người đi bộ tràn xuống lòng đường, cùng với sự chèo kéo vẫy khách của các quán nước, khiến giao thông ở đây thường xuyên trong tình trạng ùn ứ, lộn xộn, những tiếng bấm còi inh ỏi vang lên không ngớt, thỉnh thoảng nhiều người còn cự cãi nhau vì người đi trước phanh gấp khiến những người đi sau lảo đảo tay lái, đôi khi còn xảy ra va chạm. Cầu Long Biên đã nhỏ hẹp, nay lại thật bất an.

Trao đổi với chúng tôi trong tâm trạng bức xúc, bác Đinh Việt Hùng (60 tuổi - Ngọc Lâm) cho biết "Buổi tối tôi thường cùng vợ con đi tập thể dục qua cầu, nhưng toàn phải đi xuống lòng đường vì trên vỉa hè người ta chiếm làm chỗ bán hàng hết rồi, bực nhất là gặp mấy cái lũ thanh niên đi xe cứ bấm còi inh ỏi rồi phóng nhanh như muốn đâm vào người ta vậy".

Một số người dân còn cho biết thêm, nhiều lần trật tự phường đi qua nhắc nhở hoặc tịch thu hàng quán, những hộ kinh doanh này bỏ chạy toán loạn, nhưng chỉ được một lúc sau khi xe phường đi mất thì họ lại "chứng nào tật nấy" về vị trí cũ để tiếp tục hành nghề. Mà ngay 2 chốt đầu cầu đều có cảnh sát giao thông, không hiểu sao trên cầu lại mất trật tự, an toàn đến thế.

Hoàng Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.