Chuyện dọc đường

Cho tôi hỏi, phụ huynh có ai vào được khu bếp trường mầm non chưa?

16/03/2019, 11:05

Trong nhà, chúng tôi nuôi con kỹ lưỡng, chăm con khoa học. Vậy nhưng con tới trường, thực phẩm bẩn rình rập, hỏi sao không đau xót, căm phẫn?

img
Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy hơn 60 em học sinh đến từ Thuận Thành, Bắc Ninh nhiễm sán lợn, phụ huynh tố do ăn thịt lợn nhiễm sán ở trường

Sau một thời gian mệt mỏi tố cáo trường mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) cho các con ăn thịt lợn nhiễm sán, gần 400 phụ huynh đã lặn lội đưa con em về Hà Nội làm xét nghiệm và kết quả ban đầu cho thấy hơn 60 em nhiễm bệnh.

Đọc thông tin này, những người làm cha mẹ chúng ta làm sao không rối bời, làm sao không đau xót, làm sao không căm phẫn cho được? Trong nhà, chúng tôi nuôi con kỹ lưỡng, chăm con bằng kiến thức khoa học này nọ. Vậy nhưng khi con tới trường, chúng tôi không thể kiểm soát, kể cả khi con phải đối diện với nguy cơ thực phẩm bẩn như các bé ở Bắc Ninh!

Tôi xin được hỏi, trong số các anh chị phụ huynh, có ai đi xin học cho con mà được vào xem bếp ăn, xem quy trình trữ thực phẩm và nấu nướng, vệ sinh bát đĩa của nhà bếp không ạ?

Ôi mà thôi, đi chi tới tận cái bếp nhà trường. Trong giờ ăn của bé, các anh chị chỉ cần bước qua cổng là đã có bảo vệ mời ra rồi. Tôi thử nhiều lần, ở khá nhiều trường rồi, thất bại hết đó ạ.

Thì lâu nay trường học vẫn như các pháo đài mà. Anh bạn tôi năm trước bực quá, 12h trưa nói với bảo vệ anh là nhân viên giao hàng cho nhà bếp để lọt qua cổng. Vào được tới sân trường anh cũng bị phát hiện, đích thân hiệu trưởng gọi cho nhân viên bảo vệ lôi cổ anh ra. Mặc anh trình bày nào có ý đồ quay chụp gì ai, chỉ sốt ruột muốn biết con mình ăn ngủ như thế nào thôi. Chúng tôi vừa buồn cười vừa thấu hiểu tâm tình của anh, làm trong hội cha mẹ học sinh, anh nhiều lần đặt vấn đề giám sát bữa ăn của trẻ với nhà trường, nhưng đều thất bại.

img
Thịt lợn nhiễm sán được phát hiện đưa vào trường học Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh (phụ huynh cung cấp)

Con mình ở trường ăn gì nhỉ? Bạn có hay đặt câu hỏi ấy không? Con bạn có mang về nhà bữa xế là cái bánh bông lan lên mốc vì hết date bao giờ chưa? Con trai tiểu học của tôi từng tha nhiều bữa xế được phát về nhà vì bé ngán quá không ăn nổi bèn giấu vào balo. Chúng toàn là đồ công nghiệp mua bên ngoài chứ không phải trường nấu, như bánh giò, bánh bao, bánh bông lan, xúc xích... Giá của các món này thì tôi biết, khó mà quá 10 nghìn đồng, trong khi chúng tôi vẫn đóng tiền ăn bữa xế là 18 nghìn đồng, ghi rõ trong sổ thu chi.

Để tôi kể tiếp chuyện tôi phải "lôi" con bé học mẫu giáo ra khỏi "ngôi trường thịt heo" như thế nào nhé.

Đây là một đoạn hội thoại quen thuộc của tôi và đứa bé 4 tuổi:

- Con gái, hôm nay con ăn gì?

- Con ăn thịt ạ.

- Hôm qua con ăn thịt cả ngày mà sao nay ăn thịt tiếp, con nhớ nhầm không?

- Không, hôm nay con ăn thịt mà.

Tôi vài lần tới trường thẽ thọt hỏi cô bảo mẫu: "Cô ơi hôm nay nhà trường cho cháu ăn gì, để gia đình cho cháu đổi món khác, đảm bảo đa dạng thực phẩm".

"À, các cháu ăn đủ hết chị ạ, cá, tôm, của, thịt bò, thịt heo, rau củ... Cháu ăn xen kẽ và đa dạng thực phẩm như trên thực đơn kìa chị", cô vui vẻ trả lời.

Tôi về nhắc con trung thực, không được bịa chuyện, nhưng giai điệu "con nói không cá tôm, trường nói có cá tôm" cứ diễn ra suốt.

Cho tới một hôm cô bảo mẫu kia đột nhiên gọi cho tôi, nói rằng cô sắp chuyển nghề. Do cô từng nói dối tôi nên muốn xin lỗi. Lời nói dối ấy làm cô áy náy bấy lâu trong lòng: "Trường chỉ cho bé ăn thịt là đúng chị ạ. Vì thịt heo rẻ, dễ nấu, nấu nhanh. Chúng em cũng bức xúc, vì ăn thịt nhiều học sinh ngán, đút ăn rất cực khổ, nhưng hiệu trưởng chỉ duyệt chị mua thịt, thỉnh thoảng có trứng và đậu phụ".

Tôi nghe xong thì bàng hoàng, nhưng vẫn cẩn trọng, lo mình nghe một phía, bèn tới nói thẳng với cô chủ nhiệm. Lúc này, cô chủ nhiệm mới thú thực là trường chỉ cho ăn thịt bằm nhỏ.

"Chuyện có gì đâu mà ầm ĩ, ăn thịt lành mà. Cá tôm giờ mua siêu thị cũng có an toàn đâu", cô hiệu trưởng thản nhiên trả lời khi tôi rút hồ sơ.

Đem chuyện "ngôi trường chỉ ăn thịt" lên cơ quan kể, tôi nhanh chóng được mẹ khác tá hỏa báo cáo: Có ngôi trường chỉ trứng và đậu phụ, có ngôi trường tệ hơn, món chính là xì dầu. Toàn món rất rẻ nhưng không tốt lành gì nếu ăn nhiều (theo tôi trẻ mầm non không nên quá 3 quả trứng một tuần).

img
Bữa ăn nấu bằng gạo mốc xanh và toàn đầu cá tại trường mầm non ở Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh do phụ huynh chụp lại)

Thì ra, cái tờ thực đơn dinh dưỡng được thiết kế khoa học và phong phú thực phẩm dán công khai ở các trường là giả dối. Cả tờ thu chi mua bán với cân lạng cụ thể chỉ dán bên cạnh cũng chỉ là màn tấu hài.

Không ít vụ, phụ huynh dữ dằn khui ra chuyện hiệu trưởng bắt tay với nhà cung cấp thục phẩm để làm hóa đơn chứng từ sai lệch, hiệu trưởng ăn phần trăm chiết khấu nên thực phẩm loại 1 bị đổi sang loại 2...

Bên trong các căn bếp nhà trẻ, mẫu giáo, trường tiểu học nào phải chỉ có vô số trò ăn bớt tiền, thay thế thực phẩm. Việc trữ thực phẩm sai cách, nấu nướng ẩu cũng nguy hại không kém nguồn thực phẩm.

Tôi ví dụ nhé, sán lợn là loài ký sinh trùng gớm giếc, nhưng chỉ cần nấu sôi thức ăn 100 độ C trong 10 phút là chúng sẽ chết. Vậy tại sao các bé ở Thuận Thành, Bắc Ninh lại lây nhiễm sán lợn vào cơ thể, không lẽ chúng ăn thịt sống?

Theo phân tích của các nhà dinh dưỡng thì thịt heo có sán vào cơ thể người thường theo lối này: do thực phẩm đông lạnh chưa được rã đông đúng cách, bề ngoài mềm mà bên trong còn cứng, lạnh, nên nhiệt độ sôi bên ngoài chưa đủ làm sán chết. Chuyện các bé ăn thịt lợn mà nhiễm sán nên cũng có sán trong người là vậy.

Mà sán thực ra chưa phải nguy hiểm nhất trong các dịch bệnh từ thực phẩm. Nếu được phát hiện, một liều thuốc diệt sán sẽ giúp thể xử lý vấn đề. Nhưng thức ăn ôi thiu nấm mốc gây hại đường ruột, tạo nên chứng tiêu chảy ói mửa, gây suy kiệt sức khỏe vì mất nước, và vô số bệnh âm thầm do chất độc tích tụ, mà tiêu biểu nhất là ung thư, đấy mới thực sự đáng sợ.

Trong khi đó, chúng tôi vẫn phải đọc, phải nghe, phải xem thông tin về hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm do bữa ăn bán trú ở trường xảy ra, như: Hơn 300 học sinh trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình) phải nhập viện do ăn phải ruốc gà nhiễm độc tố tụ cầu vàng hồi tháng 10 năm ngoái; 223 trẻ trường Mầm non Xuân Nộn (Đông Anh, Hà Nội) nhập viện sau bữa ăn liên hoan ngày 19/11/2018. Trước đó, nhiều phụ huynh ở Bà Rịa - Vũng Tàu trường mầm non cho con em họ ăn gạo mốc xanh, thức ăn chỉ toàn đầu cá…

img
Hơn 300 học sinh trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình) phải cấp cứu do ăn phải ruốc gà nhiễm độc tụ cầu vàng tháng 10/2018

Vậy nhưng đến nay, tôi chưa thấy ai liên quan đến những vụ thực phẩm bẩn như vậy bị truy tố, ra tòa. Thậm chí, khi phụ huynh trường Thanh Khương lên tiếng vụ thịt lợn nhiễm sán còn bị một số đối tượng khủng bố, doạ giết!

Vì vậy, bộ phận nhà bếp và ban giám hiệu các trường đang làm ăn gian dối cũng đâu biết sợ? Và phụ huynh chúng tôi làm sao cho khỏi thắc thỏm lo âu khi con rời nhà đến trường mỗi ngày?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.