Thị trường

Chợ truyền thống ở TP.HCM trong vắng vẻ, ngoài đông đúc

09/10/2021, 08:48
image

Trái ngược với cảnh vắng vẻ bên trong chợ truyền thống tại TP.HCM, người mua rất ít, bên ngoài chợ vẫn tấp nập mua bán nhộn nhịp.

Sau hơn 3 tháng ngưng hoạt động vì dịch Covid-19, từ ngày 1/10 nhiều tiểu thương một số chợ truyền thống như chợ Bình Thới, Thiếc (quận 11), chợ Bến Thành, Tân Định (quận 1) bắt đầu buôn bán trở lại.

Ghi nhận của PV tại chợ Bình Thới cho thấy, chợ đang kinh doanh trở lại với quy mô 50% số lượng tiểu thương toàn chợ. Phía bên trong chợ, có chốt kiểm soát dịch Covid-19, người dân vào chợ bắt buộc phải có thẻ xanh hoặc giấy tiêm đủ 2 mũi vaccine.

img

Quầy bán thực phẩm tươi sống bên trong chợ truyền thống vắng khách

Video, tiểu thương chợ Bình Thới hoạt động trở lại, ghi nhận ngày 8/10

Tiểu thương kinh doanh lắp tấm chắn giọt bắn tạo khoảng cách giữa người bán và người mua. Tuy nhiên, không khí vắng vẻ, thưa thớt người vào chợ mua sắm.

Tương tự tại chợ Bến Thành (quận 1), chợ Thiếc (quận 11)... hoạt động kinh doanh khá trầm lắng và không khí bán buôn đìu hiu hơn bao giờ hết.

Song song đó, sức mua ngày càng giảm nên các tiểu thương chợ truyền thống buộc phải giảm quy mô kinh doanh hoặc xin tạm nghỉ chưa kinh doanh trở lại.

Trong khi đó, ghi nhận phía ngoài xung quanh chợ truyền thống, trên các vỉa hè, dưới lòng đường lại thu hút lượng lớn người dân đến mua sắm. Các sạp hàng bầy bán thực phẩm như rau, củ, quả, thịt, hải sản thu hút khá đông người mua.

Người mua và người bán vẫn mang khẩu trang nhưng hầu như không giữ khoảng cách khi mua bán. Người mua phải chen nhau trong không gian hẹp thiếu an toàn phòng dịch.

Tiểu thương Hoàng Thị Bạch Lan ngành hàng thịt tại chợ Bình Thới cho biết, chúng tôi là những người thuê mặt bằng trong chợ để kinh doanh, đóng thuế đầy đủ. Các điểm bán tự phát, hàng rong xung quanh chợ Bình Thới đã đẩy tiểu thương bên trong chợ vào cảnh ế ẩm.

img

Phía bên ngoài chợ Bình Thới (quận 11) khá đông người mua bán

Ông Đỗ Đức Tiến, Phó ban quản lý chợ Bình Thới cho biết, chợ vừa hoạt động trở lại, khoảng 90% các tiểu thương đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Giai đoạn 1 mở bán từ 1 đến 22/10 với 50% số hộ kinh doanh, khoảng 200 hộ, mở cửa đến 12h.

Giai đoạn 2 từ 22/10 đến 22/11 với số hộ bán tăng dần, nếu an toàn sẽ mở bán như bình thường.

Trong khi đó, theo đại diện Ban quản lý chợ Thiếc, chợ mới hoạt động lại từ ngày 6/10. Tuy nhiên, từ khi hoạt động lại đến nay, rơi vào tình trạng vắng khách ế ẩm. Chợ có quy mô hơn 1000 sạp nhưng tạm thời chỉ cho hoạt động 70 sạp. Tiểu thương phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine mới được buôn bán.

Vừa mở lại chợ từ ngày 3/10 đối với ngành hàng thiết yếu, ông Ngô Văn Hà, Trưởng ban quản lý chợ Bến Thành cho biết, để đảm bảo an toàn, các tiểu thương phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, giãn cách tối thiểu từ 2m, có vách ngăn...

Ngoài ra, chợ còn hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 miễn phí cho khách hàng và 3 ngày/lần đối với tiểu thương kinh doanh.

"Số lượng tiểu thương bán lại đang có xu hướng tăng cao. Do đó, chợ đã lên phương án tổ chức bán luân phiên để duy trì hoạt động đảm bảo an toàn", ông Hà cho hay.

Ở góc độ người tiêu dùng, bà Thu Hằng, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM cho rằng, người dân vẫn lo lắng dịch bệnh, nên vẫn ưu tiên mua sắm tại kênh bán lẻ hiện đại và kênh mua sắm online.

Dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới người dân nên họ có xu hướng cắt giảm chi tiêu, chỉ mua cần và đủ. Đây là những nguyên nhân dẫn đến chợ truyền thống vắng khách mua sắm.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, tính đến ngày 7/10 đã có 28/234 chợ truyền thống được mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Các chợ truyền thống khác được mở cửa trở lại khi địa phương công bố đã kiểm soát được dịch bệnh và phương án mở lại chợ trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Hình ảnh ghi nhận chợ truyền thống mở cửa trở lại:

img

Ban quản lý chợ Bình Thới yêu cầu người dân vào chợ phải xuất trình thẻ xanh hoặc giấy chứng nhận đã tiêm vaccine, trường hợp không xuất trình đều không giải quyết vào chợ.

img

Bên trong chợ Bình Thới (quận 11) được kiểm soát chặt về an toàn dịch bệnh lại thưa người đi chợ hơn phía ngoài img

Các tiểu thương gian hàng quần áo, giày dép tại chợ Bình Thới cho biết, nghỉ gần 4 tháng, nên nay được ra chợ gặp lại khách hàng, bạn chợ cho vui chứ khách chưa vào mua

img

Tại khu bán rau trong chợ Bình Thới, các tiểu thương lắp tấm chắn kính phòng dịch

img

Người dân vào chợ phải khai báo y tế, khử khuẩn và trình xác nhận đã tiêm 2 mũi vaccine.

img

Chợ Bến Thành (quận 1) có 1.442 gian hàng. Hiện mới có 70 tiểu thương kinh doanh trở lại

img

Người dân lác đác đi chợ thực phẩm tại Chợ Bến Thành, các quầy hàng đều lắp vách ngăn, để đảm bảo phòng dịch.img

Người dân vào chợ phải khai báo y tế. Ngoài ra, Ban quản lý chợ sẽ hỗ trợ cho người dân không có điện thoại, không có mạng 3G bằng cách khai y tế tại chợ.img

Ngoài các gian hàng bán thực phẩm, rau, thịt cá, bên trong chợ các gian hàng bán đồ ăn cũng đã mở cửa

img

Trái ngược với cảnh vắng vẻ bên trong chợ, phía ngoài chợ đông đúc người mua người bán, bầy bán tràn lan dọc bên đường Xóm Đất lối vào chợ Bình Thới, quận 11.

img

Dọc hai bên đường vào chợ Bình Thới, các sạp hàng bầy bán, xe đẩy trái cây tràn lan xuống lòng đường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.