An ninh hình sự

Cho vay nặng lãi 18 tỷ đồng: Ông trùm cắt 25% lãi suất gói vay cho đệ tử

18/10/2021, 11:29

Sau khi bị bắt giữ, ổ nhóm cho 300 người vay lãi nặng hơn 18 tỷ đồng đã có những lời khai ban đầu, hé lộ cách thức hoạt động của đường dây.

Ngày 18/10, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can, tạm giam các đối tượng: Nguyễn Trung Sơn (SN 1996, trú ở phường Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội); Văn Tuấn Châu (SN 1999, trú ở phường Mai Động, Hoàng Mai); Nguyễn Trần Đức Quang (SN 2003, trú ở Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội); Nguyễn Phương Trung (SN 1986, quê quán Yên Thế, Bắc Giang); và Vũ Văn Dũng (SN 1982; HKTT phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Các đối tượng trên bị khởi tố về tội danh Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự.

img

Các đối tượng trong đường dây cho 300 người vay lãi nặng hơn 18 tỷ đồng tại cơ quan công an

Lời khai của các đối tượng thể hiện, kẻ chủ mưu trong ổ nhóm này là Vũ Văn Dũng. Các đối tượng trong ổ nhóm chưa hề có tiền án, tiền sự, nhưng hoạt động cho vay lãi nặng rất chuyên nghiệp, phân công người chuyên khai thác khách hàng, kẻ chuyên đi đòi nợ, có người lại chuyên đi chợ, thổi cơm để phục vụ đồng nghiệp "đi làm".

Ổ nhóm này bắt đầu hoạt động cuối năm 2018, dưới hình thức cho vay bốc bát họ, từ 5 - 50 triệu đồng. Khi cho khách vay, Dũng cắt lãi trước; với bát họ 10 triệu Dũng cắt lãi 2 triệu đồng, khách phải trả trong vòng 50 ngày, mỗi ngày 200 nghìn đồng (tương ứng lãi suất vay là 146%/năm).

Dũng lập ra một quy trình cho vay khá chặt chẽ, khi khách có nhu cầu vay, Dũng giao Quang đến tận nhà để xác định thông tin, nếu đủ điều kiện mới giao dịch. Khi giao dịch, nhóm Dũng yêu cầu người vay phải tự nói tên tuổi địa chỉ và số tiền cần vay để quay video bằng điện thoại di động và viết giấy vay tiền, làm căn cứ đòi nợ.
img

Vũ Văn Dũng - đối tượng cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi ở Hà Nội

Dũng thuê một căn hộ ở khu chung cư trên địa bàn phường Kim Liên, quận Đống Đa để cả nhóm tụ tập sau khi "đi làm" về, vừa để những đàn em người tỉnh ngoài tá túc. Mỗi ngày, Dũng phát cho đàn em khoảng 50.000 đồng tiền xăng xe, còn toàn bộ tiền ăn ở của đàn em được Dũng lo trọn gói.

Dũng không trả lương mà thu nhập chính của đám đàn em đến từ 25% của lãi suất mỗi gói cho vay. Ví dụ trường hợp 1 "bát họ" cho vay 10 triệu; người vay chỉ được nhận 8 triệu đồng, thì đàn em của Dũng sẽ được hưởng 25% của số tiền 2 triệu cắt lãi. Tuy nhiên, khoản tiền công đó chỉ được trả khi khách thanh toán đủ gốc, lãi.

Chính vì thỏa thuận khá hậu hĩnh này mà đám nhân viên của Vũ Văn Dũng rất ham việc. Các đối tượng chăm chỉ khai thác từ các "bát họ" 10 triệu đồng, và sẵn sàng cho khách vay nhiều bát, theo kiểu đáo hạn, để được hưởng tiền công, sau đó bằng mọi thủ đoạn để đòi được tiền, từ vứt chất bẩn, xịt sơn và đe dọa con nợ. Trước sức ép về tinh thần liên tục và dữ dằn của nhóm chủ nợ, nhiều "con nợ" đã phải trốn biệt tăm.

Căn cứ vào lời khai và sổ ghi chép thu giữ được ban đầu, CQĐT xác định Dũng đã cho khoảng 300 khách vay tiền, với số tiền cho vay khoảng 18 tỷ đồng (người vay thấp nhất 5 triệu đồng, người cao nhất 50 triệu đồng).

Trước đó, đêm 12/10, lực lượng tuần tra Công an Hà Đông đã phát hiện và bắt quả tang Sơn, Châu, Quang và Trung đang thực hiện hành vi xịt sơn vào cửa, gây áp lực mục đích đòi nợ gia đình chị Ng. (trú ở phường Quang Trung, quận Hà Đông).

Khai thác nóng, các đối tượng khai nhận làm thuê cho Vũ Văn Dũng và được Dũng chỉ đạo đến nhà chị Ng. để đòi nợ. Thời điểm nhóm đòi nợ đang bôi bẩn ngôi nhà, chị Ng. vì sợ hãi đã phải bỏ trốn.

Căn cứ tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đã triển khai lực lượng thi hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Vũ Văn Dũng, tại chung cư B4 Phạm Ngọc Thạch, phường Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội; thu giữ 8 sổ ghi chép khách vay nợ, 6 điện thoại di động, cùng nhiều tài liệu khác...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.