Điều tra

Cho vay nặng lãi, đánh chết người ở Thanh Hoá: Đề nghị truy tố 11 đối tượng

11/06/2019, 16:16

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 11 đối tượng của Công ty Tài chính Nam Long.

img
Các đối tượng trong Tập đoàn tín dụng đen Nam Long bị bắt giữ

Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và Bản kết luận điều tra đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa đề nghị truy tố 11 bị can của Tập đoàn Tài chính Nam Long chuyên cho vay nặng lãi, đánh người tới chết.

Các bị can gồm: Đoàn Minh Cương (SN năm 1989, tại TP. Hải Phòng), Trần Văn Phiên (SN 1991, Nam Định) về tội Cố ý gây thương tích theo khoản 4 điều 134, các bị can Nguyễn Đức Thành (SN 1988, ở Hải Dương), Bùi Văn Chung (Chung béo, SN 1992, ở Vĩnh Phúc), Nguyễn Thành Long (SN 1988, ở Quảng Ninh), Vũ Văn Thanh (Thanh cụt, SN 1989, ở Quảng Ninh) về tội Cố ý gây thương tích theo khoản 4 điều 134, tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự theo quy định tại khoản 2 điều 201 Bộ luật hình sự; bị can Ngô Văn Chương (SN 1988, trú huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội) về tội Giữ người trái pháp luật theo quy định tại khoản 3 điều 157, tội Cho vay lãi nặng lãi trong giao dịch dân sự theo quy định tại khoản 1 điều 201; các bị can Vũ Văn Hoàng (SN 1994, ở Hải Phòng), Đồng Văn Tùng (SN 1989, ở Hải Dương) về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự theo quy định tại khoản 1 điều 201, Trần Hồng Phong (SN 1985, ở Hải Phòng), Nguyễn Cao Thắng (SN 1984, ở Hải Phòng) về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự theo quy định tại khoản 2 điều 201 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nhiều đối tượng khác, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục điều tra khi nào có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Kết luận điều tra xác định, khoảng tháng 7/2017, Nguyễn Cao Thắng (SN 1984, ở phường 15, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh) và Nguyễn Đức Thành (SN 1984, phường Cầu Kho, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) thống nhất cùng nhau góp vốn mỗi người 1 tỷ đồng lập Công ty Tài chính Nam Long, có trụ sở chính tại 393/5 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Công ty không đăng ký kinh doanh, núp bóng dưới hình thức hoạt động của Công ty CP tư vấn đầu tư và kỹ thuật xây dựng Thành Nam hoạt động trên lĩnh vực xây dựng.

Công ty hoạt động chia thành các miền do một Quản lý miền phụ trách, mỗi miền có từ 2 đến 5 khu vực, mỗi khu vực lại có một người chịu trách nhiệm về hoạt động và nhân viên của khu vực đó. Công ty có 25 chi nhánh (khu vực) ở 23 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, mỗi chi nhánh phụ trách địa bàn từ 2 hoặc 4 tỉnh, do một người làm quản lý, được trả tiền thuê nhà làm trụ sở giao dịch, làm việc và sinh hoạt cho cả quản lý và nhân viên chi nhánh.

Mức lãi suất mà các đối tượng cho các bị hại vay từ 185% đến 205%/năm cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật cho phép từ 85% đến 105%. Như với gói vay 41 ngày, mỗi ngày người vay phải trả số tiền gốc và lãi là 3% tổng số tiền vay; với gói vay 50 ngày, mỗi ngày người vay phải trả cả gốc và lãi là 2,5% tổng số tiền vay; ngoài ra còn gói “lãi đứng” với mức lãi suất từ 1%/ngày. Đến nay, cơ quan điều tra đã làm rõ, số tiền mà các đối tượng đã cho bị hại vay là 16 tỷ 320 triệu đồng, số tiền mà các đối tượng đã chiếm đoạt là gần 5,2 tỷ đồng.

Phương thức tuyển dụng nhân viên của Công ty Nam Long thông qua các trang rao vặt, chợ việc làm, trên các trang mạng hướng tới đối tượng là thanh niên có nhu cầu việc làm, độ tuổi khoảng 18 - 30 tuổi, chưa có tiền án, tiền sự và quản lý nhân viên bằng cách đưa ra các quy định mang tính ràng buộc, khống chế bằng các hình phạt tiêu cực như: nếu phá vỡ hợp đồng thì phải bồi thường 100 triệu đồng, chặt ngón tay, hủy hoại bản thân và gia đình...

Tháng 7/2018, Nguyễn Văn Minh (SN 1999 ở xã Bố Hạ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) là nhân viên của Công ty Nam Long, khu vực 20 trong quá trình thu tiền khách hàng, đã đã cầm 16,5 triệu đồng cùng với xe máy của Công ty đi. Ngày 8/7/2018, Nguyễn Đức Thành gọi điện cho Ngô Văn Chương và Nguyễn Thành Long lên nhà Minh để nói chuyện về việc Minh lấy tiền và xe bỏ trốn nhưng không gặp Minh ở nhà. Tối 9/7/2018, Thành cùng Trần Văn Phiên, Đoàn Minh Cương, và một người em của Cương, Bùi Văn Chung, Vũ Văn Thanh; Ngô Quang Đông; Doanh đi 2 xe taxi từ Cầu Giấy (Hà Nội) lên Sóc Sơn tìm Minh.

Khi tìm thấy Minh, các đối tượng đã lao vào đánh đập, sau đó đưa về chi nhánh Công ty Nam Long ở Sóc Sơn. Tại đây, Minh bị bắt quỳ giữa phòng tầng 1, và lê đi xin lỗi từng người. Trong khi xin lỗi từng người, Thành yêu cầu đưa ra một bát cơm, một bát phân đặt trước mặt Minh, cho Minh chọn 10 lần nếu chọn bò đến bát cơm thì sẽ dạy Minh cách làm người (nghĩa là luân phiên sẽ đấm, đá 1 hoặc 2 cái vào người Minh), còn chọn bát phân thì bỏ qua. Sau đó, đưa tờ giấy chia đôi thành 2 phần cho Minh xin chữ ký, một bên đồng ý cho Minh ở lại Công ty còn một bên thì đưa Minh ra pháp luật. Bò đến ai xin ý kiến thì phải dạy Minh một cái gì đó. Rồi Thành giao Minh cho Chương đưa về Thanh Hóa dạy dỗ trong vòng một tháng.

Minh bị giam giữ ở Thanh Hoá đến 10 giờ 19/7/2018, thì Minh ho, kêu khó thở và rất yếu nên các đối tượng đưa Minh vào Bệnh viện ĐK tỉnh Thanh Hoá và 17h cùng ngày, Minh tử vong. Kết quả trưng cầu giám định tử thi, kết luận: Nguyên nhân chết của Minh là do suy tuần hoàn do dập, rách lách trên cơ thể đa chấn thương (Chấn thương phần mềm, tụ máu nhu mô phổi, tụ máu thận, tụ máu đại tràng lớn và mạc treo đại tràng lớn).

Ngày 22/7/2018, các đối tượng Chương, Phiên, Cương, Thành đến Cơ quan Công an đầu thú. Sau đó đến ngày 14/8/2018 các đối tượng Long, Chung, Thanh đến Cơ quan Công an đầu thú.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.