Xã hội

Dân cho xã mượn nửa tỷ đồng, 10 năm sau phải nhờ tòa “đòi hộ”

04/05/2020, 11:28

5 hộ dân ở Quảng Bình phải nhờ TAND “đòi hộ” 505 triệu đồng mà UBND xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch đã vay 10 năm trước.

img
5 hộ dân ở Quảng Bình phải nhờ TAND huyện Bố Trạch "đòi hộ" 505 triệu đồng mà xã Phúc Trạch đã vay 10 năm trước (Ảnh QN)

Sáng 4/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Quang Tiến - Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình xác nhận: Địa phương có một khoản nợ 505 triệu đồng của một số hộ dân đã 10 năm nay nhưng không có cách nào để trả lại.

“Vụ việc đang được TAND huyện thụ lý, xã cũng đang chờ UBND huyện hướng dẫn để tìm phương án trả nợ chứ xã cũng không có cách nào”, ông Tiến nói.

Theo đó, từ năm 2009 - 2010, UBND xã Phúc Trạch do ông Nguyễn Ngọc Hoàn - nguyên Chủ tịch UBND xã (nhiệm kỳ 2005-2011) và một số cán bộ trực tiếp đứng ra mượn của các cá nhân với tổng số tiền 505 triệu đồng.

Cụ thể, UBND xã Phúc Trạch đã mượn của bà Nguyễn Thị Minh (thôn 3 - Phúc Đồng) 150 triệu đồng; bà Lê Thị Hóa (cán bộ Văn phòng - Thống kê xã Phúc Trạch) trên 55 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Ninh (thôn 3 - Thanh Sen) 200 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Liệu (xã Sơn Trạch) 50 triệu đồng và ông Lê Xuân Huề (thôn 1 - Phúc Đồng) 50 triệu đồng.

Số tiền vay mượn này đã có sự bàn bạc thống nhất của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phúc Trạch.

Theo những “chủ nợ”, lúc mượn tiền, xã đưa ra lý do là để nộp vào kho bạc nhà nước huyện vì xã thu tiền làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dân nhưng lại chi vào một số hoạt động của xã nên số tiền đó bị thiếu.

Mặc dù hứa sẽ trả lại trong vòng 6 tháng nhưng nhiều năm sau đó, số tiền nợ vẫn bặt vô âm tín. Đến năm 2015, ông Nguyễn Ngọc Hoàn - Chủ tịch UBND xã nghỉ chế độ, các hộ dân vẫn tiếp tục ôm giấy đi đòi nợ nhưng vẫn không được, họ phải làm đơn tố cáo lên huyện, tỉnh.

Năm 2017, UBND huyện Bố Trạch đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành xác minh một số vấn đề bất thường tại xã Phúc Trạch, trong đó có việc mượn tiền của dân.

Kết luận thanh tra cho thấy có việc UBND xã này mượn hơn 500 triệu đồng của 5 hộ dân. Số tiền này được gửi vào thủ quỹ để chi các hoạt động của UBND xã nhưng không ghi chép vào sổ sách kế toán để quyết toán hằng năm.

UBND huyện thống nhất chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an huyện Bố Trạch để điều tra làm rõ. Sau qua trình điều tra, cơ quan CSĐT xác định: “Đây là giao dịch dân sự được quy định tại Điều 116 và hợp đồng mượn tài sản quy định tại Điều 494 Bộ luật Dân sự. Hành vi mượn tiền của ông Hoàn không có dấu hiệu của tội phạm mà chỉ tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND theo quy định tại Điều 26 Bộ luật Tố tụng Dân sự”.

Sau đó, cơ quan CSĐT Công an huyện Bố trạch đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự mà hướng dẫn nguyên đơn khởi kiện ra TAND huyện Bố Trạch.

Xác nhận vụ việc, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, sự việc đã có kết luận thanh tra, cơ quan CSĐT cũng đã vào cuộc và xác định đây là vụ việc dân sự nên cần phải khởi kiện ra tòa để đòi nợ.

“Dù vụ việc xảy ra ở thời tiền nhiệm hay ở thời điểm nào thì quyền lợi của người dân vẫn phải được đảm bảo. Sau khi có bản án của tòa, huyện sẽ cùng với xã đưa ra phương án trả nợ cho những hộ dân nói trên”, ông Tuấn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.