Hạ tầng

Cho xe buýt vào gần ga quốc nội để "giải cứu" khách sân bay Tân Sơn Nhất?

18/02/2022, 17:50

Những ngày qua sân bay Tân Sơn Nhất thiếu taxi trầm trọng, trong khi xe buýt gần như chạy không, ít người đi.

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam sắp xếp thêm điểm đậu xe buýt hợp lý để hành khách lựa chọn, nhằm giải quyết việc thiếu xe phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất khi cao điểm.

Lác đác khách đi xe buýt đến sân bay

img

Vài hành khách trên tuyến xe buýt 152 đi sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh Đỗ Loan

Ngày 18/2, ghi nhận của PV trên tuyến xe buýt số 152 (KDC Trung Sơn - Tân Sơn Nhất) cả chuyến xe lác đác vài hành khách. Khách phần lớn là bắt xe buýt và xuống các chặng dọc đường, còn hành khách đến thẳng sân bay rất ít.

Khi xe dừng trạm tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, xe buýt được dừng khoảng 20 phút để đón khách, thế nhưng khi đến giờ xe buýt chạy cũng không có hành khách nào lên xe.

Thường xuyên đi xe buýt tuyến 152, chị Vũ Thị Thảo cho biết: “Tôi thường đi sân bay bằng xe buýt. Do đi quen nên biết chuyến và canh đúng giờ không bị trễ. Xe buýt vừa rẻ, có máy lạnh mát, khá tiện lợi”.

Những người thường xuyên đi xe buýt ra sân bay như chị Thảo rất ít, hầu hết người dân đi đến sân bay đều chọn Grab, taxi, xe cá nhân… Bởi thế mà trong những ngày lễ Tết Nguyên đán vừa qua, khi hành khách đến sân bay tăng vọt, thiếu taxi trầm trọng, nhiều hành khách phải chờ vài tiếng mới bắt được xe.

img

Xe buýt 152 đậu tại ga quốc tế cách ga quốc nội khoảng 400m, không thuận tiện cho người dân.

Ông Phạm Tiến Hòa, tài xế xe buýt số 152 cho biết: “Mỗi ngày tôi chạy khoảng 10 chuyến, mỗi chuyến cao điểm khách khoảng 20 người, bình thường chỉ 5 người. So với thời điểm trước dịch giảm khoảng 50%”.

Theo ông Hòa, hiện nay người dân muốn tiếp cận xe buýt thì phải đi bộ từ ga quốc nội sang quốc tế khoảng 600m, khoảng cách này khá xa và không thuận tiện cho người dân. Hơn nữa trạm xe buýt ở ga quốc tế nên nhiều người không biết để đi.

Để thu hút người dân đi xe buýt, ông Hòa cho rằng cơ quan chức năng cần cho xe buýt tiếp cận gần hơn với ga quốc nội, người dân dễ nhìn thấy hơn.

Sắp xếp điểm đậu xe buýt hợp lý

Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, thời gian qua có việc hành khách không đón được taxi về khi đến sân bay Tân Sơn Nhất. Thứ nhất, dự đoán không chính xác về lượng khách tăng đột biến lưu thông qua cảng hàng không nội địa. Thứ hai, các hãng xe taxi, xe công nghệ chỉ hoạt động 50% công suất do đợt dịch vừa rồi, tài xế về quê, chưa trở lại thành phố hoặc tìm công việc khác. Thứ ba, mặt bằng sắp xếp xe trong sân bay không đáp ứng được yêu cầu khi lượng khách tăng cao.

img

Khách xuống sân bay rất đông nhưng không lựa chọn xe buýt vì bất tiện. Ảnh Đỗ Loan

Hiện, Sở GTVT đã tổ chức cuộc họp liên ngành để cùng các bên liên quan xử lý việc này. Dự báo, nhu cầu di chuyển nội địa trong thời gian tới sẽ giảm 10% so với những ngày cao điểm. Sở GTVT thành phố đã đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam sắp xếp những điểm đậu xe buýt để có thêm các xe có công suất lớn cho hành khách lựa chọn.

Theo ông An, hiện nay sân bay chỉ có 2 tuyến xe buýt. Một tuyến đi vào trung tâm thành phố và tuyến còn lại đi về Vũng Tàu nhưng ga đậu ở cảng hàng không quốc tế. Do thời gian dài sân bay không hoạt động, các tuyến này hoạt động không hiệu quả.

Bên cạnh đó, thời gian qua, đa số hành khách không muốn đi xe chung với người khác để tránh tiếp xúc, đồng thời do hành lý cồng kềnh, việc lên xuống gặp khó khăn. Sở GTVT đang bàn thảo các biện pháp để giải quyết vấn đề này trong những ngày tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.