Hạ tầng

Xe được chạy trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ 30/4, miễn phí 60 ngày

27/04/2022, 13:49
image

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức khánh thành sáng 27/4 và sẽ cho xe chạy từ 7h30 sáng 30/4, miễn phí trong 60 ngày.

Sáng 27/4, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức lễ khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tham dự Lễ khánh thành có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, lãnh đạo Tỉnh ủy UBND tỉnh Tiền Giang và các địa phương khu vực ĐBSCL.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP.HCM- Trung Lương), điểm cuối là nút giao An Thái Trung, được đầu tư bằng hình thức PPP do Tập đoàn Đèo Cả thi công xây dựng.

Công trình có tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng, giúp giảm tải cho quốc lộ 1A, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh miền Tây đi TP.HCM và ngược lại từ 3 tiếng còn 1 tiếng 45 phút.

img

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức khánh thành đưa vào sử dụng tạm thời trong 6 tháng

Hiện thực hóa lời hứa với hơn 20 triệu đồng bào vùng ĐBSCL

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, đổi mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT, các bộ, ban ngành Trung ương đã tích cực, chủ động, hỗ trợ dự án trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Trung Lương- Mỹ Thuận, Ban Quản lý Dự án, cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu đã có nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn để thực hiện được lời hứa của Chính phủ, hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chính phủ đang tập trung chỉ đạo quyết liệt phấn đấu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, 5.000km đường cao tốc vào năm 2030.

Đến thời điểm 31/12/2021, cả nước mới hoàn thành 1.163km đường cao tốc, như vậy thời gian thực hiện mục tiêu 3.000km cao tốc vào năm 2025 còn 4 năm, là nhiệm vụ rất nặng nề.

Theo Phó Thủ tướng, việc khánh thành đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với chiều dài 51,5km, quy mô 4 làn xe có ý nghĩa rất quan trọng.

Đây cũng là bước khởi đầu để phấn đấu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành tiếp 361 km đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, phấn đấu đến 2025 hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau.

Phó Thủ tướng nêu rõ việc khánh thành, đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hôm nay đã hiện thực hóa lời hứa của Chính phủ với hơn 20 triệu đồng bào vùng ĐBSCL.

img

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại lễ khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Để phát huy hiệu quả của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Phó Thủ tướng yêu cầu, trong thời gian tới, Bộ GTVT và các địa phương trong khu vực cần hành động quyết liệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị dự án, lựa chọn nhà thầu, bồi thường, GPMB, tổ chức thi công các đoạn, tuyến cao tốc kết nối trong khu vực theo quy hoạch như: khánh thành tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2 trong năm 2023; Phấn đấu để tháng 10 năm nay có thể khởi công đoạn Cần Thơ - Cà Mau dài 109 km, tổng mức đầu tư trên 27.000 tỷ đồng, hoàn thành vào cuối năm 2025.

“Như vậy, trong 5 năm tới, sẽ đầu tư hơn 100 ngàn tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL. Đây là ưu tiên rất lớn của Đảng, Nhà nước để phát triển ĐBSCL”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

img

Tốc độ lưu thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tối thiểu 60km/h, tối đa 80km/h.

Giải quyết tồn tại trước khi thu phí hoàn vốn

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết, sau lễ khánh thành, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến bắt đầu từ 7h30 ngày 30/4, không thu phí trong 60 ngày.

Đây là thời gian để triển khai các bước thử nghiệm vận hành, kiểm soát tải trọng, đánh giá các khâu kỹ thuật trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án.

Tốc độ lưu thông trên tuyến tối thiểu 60km/h, tối đa 80km/h.

Tất cả các phương tiện được lưu thông trên đường cao tốc, trừ xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h; máy kéo, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ, súc vật; xe máy thi công tự hành, xe bánh xích.

img

Đoàn xe đầu tiên lưu thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau khi khánh thành

Theo ông Hoàng, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội khu vực ĐBSCL nói riêng và đất nước nói chung.

Dự án khởi công lần đầu từ tháng 11/2009, sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và đến hết năm 2018, dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 10% tiến độ.

Bước sang năm 2019, dự án vẫn còn rất nhiều khó khăn khiến liên danh các nhà đầu tư rơi vào bế tắc.

Tháng 3/2019, khi Chính phủ chuyển cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

img

Ngay sau khi tiếp nhận, Tập đoàn Đèo Cả đã nhập cuộc, nhanh chóng thực hiện một loạt biện pháp để khẩn trương triển khai thực hiện.

“Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thông tuyến đúng theo cam kết với Chính phủ. Doanh nghiệp sẽ tiếp tục phối hơp cùng UBND tỉnh Tiền Giang giải quyết các tồn tại, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn giao thông, tổ chức đánh giá quá trình khai thác để hiệu chỉnh trước khi đi vào thu phí hoàn vốn cho dự án”, ông Hoàng nói.

Clip ghi nhận buổi khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.