Du lịch

Choáng ngợp “chiếc vòng cổ ” khổng lồ - món quà tình yêu của Tưởng Giới Thạch

18/04/2021, 19:00

Từ trên cao nhìn xuống, Mỹ Linh cung như một viên kim cương tuyệt đẹp nằm trong chiếc vòng cổ khổng lồ được tạo thành bởi những cây ngô đồng.

img

Toàn cảnh Mỹ Linh cung nhìn từ trên cao.

Ở Nam Kinh, Trung Quốc có một địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng đó là Mỹ Linh cung, hay còn được gọi là cung điện Mỹ Linh. Đây là một tòa kiến trúc nằm trong quần thể khu lăng mộ Tôn Trung Sơn.

Giai thoại kể lại, tòa cung điện nguy nga này chính là món quà mà Tưởng Giới Thạch dành tặng cho vợ là Tống Mỹ Linh nhân dịp sinh nhật để thể hiện tình yêu của ông.

Du khách khi đến với Nam Kinh thường trầm trồ trước vẻ đẹp của những cây ngô đồng Pháp (một loại cây thuộc họ Tiêu huyền) bởi có thể thấy chúng ở khắp mọi nơi trong thành phố. Vậy nhưng ít người biết, ẩn sau lịch sử của những cây cổ thụ đó là một chuyện tình lãng mạn.

Theo giai thoại truyền lại, Tống Mỹ Linh vô cùng yêu thích loại cây này, do đó Tưởng Giới Thạch đã ra lệnh trồng hàng loạt cây ngô đồng Pháp trong thành phố trước khi kết hôn để lấy lòng người đẹp.

img

Những hàng cây ngô đồng cổ thụ đã ngót nghét gần trăm năm.

Đặc biệt hơn nữa, những hàng cây ngô đồng này còn được trồng tạo thành hình dáng một chiếc vòng cổ khổng lồ và vị trí trung tâm chính là dinh thự của vợ chồng Tưởng Giới Thạch - Mỹ Linh cung.

Từ trên cao nhìn xuống cả quần thể như một chiếc vòng cổ với điểm nhấn là viên kim cương xanh khổng lồ. Vào mùa thu, khi lá của những cây ngô đồng cổ thụ chuyển sang màu vàng rực rỡ càng làm tôn lên tòa cung điện nguy nga ở chính giữa.

img

Mùa thu lá vàng khiến cho tòa dinh thự càng trở nên nổi bật.

Mỹ Linh cung tọa lạc trên đỉnh núi Tiểu Hồng ở Nam Kinh, được khởi công từ năm 1931 tới tận năm 1936 mới hoàn thành. Thời điểm xây dựng, những kiến trúc sư nổi tiếng nhất ở nước ngoài được mời về để thiết kế tòa dinh thự mang phong cách kết hợp giữa kiến trúc cổ điển Trung Quốc và phong cách hiện đại phương Tây này.

img

Mỹ Linh cung thời điểm vừa mới được hoàn thành.

Chính Tống Mỹ Linh cũng là người lên ý tưởng và đưa ra nhiều đề xuất thay đổi thiết kế và cách trang trí của tòa nhà. Sau khi hoàn thành, tòa dinh thự có tên chính thức là Dinh chủ tịch chính phủ Quốc Dân. Tuy nhiên do tương truyền tòa nhà này chính là món quà mà Tưởng Giới Thạch dành tặng cho vợ mình nên người ta thường gọi nơi đây là Mỹ Linh cung.

img

Tòa dinh thự nguy nga được cho rằng là món quà của Tưởng Giới Thạch dành tặng vợ.

img

Mỹ Linh cung được thiết kế với ba tầng. Tầng một là phòng thiết yến – nơi vợ chồng Tưởng Giới Thạch tiếp đón quan khách các nước và tổ chức tiệc tùng, tầng hai là phòng ngủ và thư phòng, tầng ba là một nhà nguyện nhỏ. Cả tòa nhà được thiết kế lợp ngói thanh lưu ly – loại ngói đặc biệt trước kia chỉ có giới quý tộc hoặc tầng lớp quan lại mới được quyền sử dụng.

img

Không những thế, có hơn 1000 con phượng hoàng được chạm khắc trên mái hiên của tòa nhà, đây là điểm đặc biệt khiến nơi đây trở thành kiến trúc độc nhất vô nhị tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, cung điện có tổng cộng 34 cột trụ, toàn bộ đều được xây từ đá cẩm thạch. Mỗi trụ được trạm khắc hình ảnh rồng phượng tinh xảo tạo cảm giác vô cùng xa hoa. Do đó nơi đây còn được gọi với danh xưng mỹ miều là “Đệ nhất biệt thự viễn Đông”.

img

Mùa đông tuyết rơi trắng xóa, đem tới cho nơi đây một vẻ đẹp khác lạ.

Ngân sách ban đầu được phê duyệt để xây dựng Mỹ Linh cung là 260 vạn lạng bạc, tuy nhiên chi phí sau cùng đã bị tăng lên rất nhiều, tới tận 320 vạn lạng bạc - một con số khổng lồ vào thời đó. Nguyên nhân là do khi xây dựng, Tống Mỹ Linh đã liên tục đề xuất sửa đổi nhiều hạng mục.

Phần trang trí nội thất và gạch lát phòng tắm đã được thay đổi nhiều lần, ban công cũng bị phá bỏ để cải tạo lại. Thiết kế và bố trí của một số phòng ngủ, phòng ăn lớn nhỏ, hai thư phòng và nhiều công trình phụ khác đều được Tống Mỹ Linh xem xét và thẩm định từng thứ một, cho tới tận khi bà vừa ý mới thôi.

Chính vì những yêu cầu thiết kế trang trí cầu kỳ của Tống Mỹ Linh đã khiến cho căn dinh thự phải mất tới 6 năm mới hoàn thành.

img

img

Trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, Mỹ Linh cung từng bị tàn phá và hư hại khá nhiều. Tuy nhiên vào năm 2012 nó đã được cải tạo lại dựa theo đúng bản thiết kế ban đầu.

Ngày nay, Mỹ Linh cung trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng tại Nam Kinh, Trung Quốc, thu hút rất đông khách du lịch tới thăm. Ngoài việc trầm trồ trước vẻ đẹp của tòa dinh thự tráng lệ, du khách cũng không khỏi ngưỡng mộ câu chuyện tình lãng mạn phía sau cung điện xa hoa này.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.