Thời sự Quốc tế

Choáng ngợp những kiểu nhà nhỏ như tủ áo, quan tài tại Hong Kong

17/06/2022, 13:00

Nhiều người thu nhập thấp tại Hong Kong phải sống trong những căn hộ chia nhỏ chật chội chỉ kê vừa chiếc giường nhưng lại cực đắt đỏ.

Mất 1 nửa thu nhập tháng chỉ để thuê nhà 11m2

Đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc, là một trong những khu đô thị có giá bất động sản vào hàng đắt nhất thế giới. Chính vì vậy, hơn 220.000 cư dân tại thành phố, chủ yếu là người thu nhập thấp, buộc phải sống trong 110.000 căn hộ siêu nhỏ, vô cùng chật chội.

Những căn nhà ở siêu nhỏ này được chia ra từ những căn hộ cũ thuộc quyền sở hữu tư nhân hoặc của các công ty, để tạo không gian riêng biệt để cho càng nhiều người thuê càng tốt. Mọi điều kiện sinh hoạt diễn ra trong hoàn cảnh chật chội, bí bách ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và tinh thần của người dân sinh sống.

Những căn nhà này thường có một khu bếp nhỏ, nhà tắm riêng. Tuy chỉ có diện tích trung bình khoảng 11m2 nhưng giá thuê hàng tháng lên tới 642 USD, tương đương một nửa thu nhập của nhiều hộ gia đình.

img

Người dân sống trong "nhà quan tài" chật chội tại Hong Kong

Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), với khoảng thời gian trung bình chờ mua nhà công là 6,1 năm, nhiều lao động thu nhập thấp tại Hong Kong không có lựa chọn nào khác ngoài sống trong các căn hộ chia nhỏ này.

Kể từ tháng 6/2020, có khoảng 155.800 người đã nộp đơn xin thuê hoặc mua nhà công tại Hong Kong, trong khi chỉ có 10.400 người được phân bổ nhà công trong giai đoạn tháng 7/2019-tháng 6/2020.

img

Không gian chật hẹp chỉ vừa đủ cho một người nằm

Trong số đó, có 1.100 người đã chờ đợi khoảng 3 năm, 1.100 người phải đợi 3-4 năm, 770 người đã đợi từ 4-5 năm, 2.000 người đã đợi từ 5-6 năm và 5.400 người đã đợi hơn 6 năm...

Khoảng 60% các căn hộ chia nhỏ tại Hong Kong tập trung ở Kowloon, 24% thuộc khu New Territories, phần còn lại thuộc khu Đảo Hong Kong. Mỗi căn hộ thuộc loại này thường rất chật chội, chỉ đủ chỗ cho 2 người. 82% số căn hộ chia nhỏ tại Hong Kong nằm tại các tòa nhà cũ có tuổi đời hơn 50 năm.

"Nhà lồng sắt"

Đúng như tên gọi, loại nhà này thực chất là những chiếc lồng được lắp ráp để ngăn cách không gian trong 1 căn nhà.

Một số ngôi nhà tại Hong Kong chứa hơn chục chiếc lồng như vậy với diện tích chỉ vừa đủ cho một người nằm. Cư dân tại đây dùng chung nhà tắm và bếp.

img

Không gian chật hẹp chỉ kê vừa chiếc giường, chất chồng đồ dùng sinh hoạt

Người dân sống trong “nhà lồng sắt” than trời rằng cuộc sống tại đây chẳng khác nào “địa ngục” vì đông đúc, thiếu vệ sinh, phòng thiếu không khí.

Cũng giống như “nhà lồng sắt”, người thu nhập thấp tại Hong Kong còn phải sống trong những không gian chỉ vừa trải tấm chiếu và đặt các vật dụng cần thiết. Tuy nhiên, người thuê vẫn phải trả 382 USD/tháng.

"Nhà tủ áo"

Đây là những căn phòng có kích thước chỉ như một chiếc tủ áo nên nhiều khi người sống tại đây không có đủ không gian để duỗi thẳng tay chân.

Nghiên cứu năm 2017 cho thấy một bộ phận cư dân nghèo nhất tại Hong Kong phải sống trong những khu vực rộng khoảng 4,5m2, tương đương khoảng không gian cho tù nhân tại các buồng giam chung, thậm chí một số buồng giam còn rộng tới 7m2.

Trong nhiều năm, tình trạng khủng hoảng nhà ở tại Hong Kong được cho là do thiếu đất, làm dấy lên tranh cãi cần phải giải phóng mặt bằng và nguồn quỹ đất từ các nhà phát triển bất động sản lớn của thành phố để xây dựng nhà ở.

Tuy nhiên, chỉ có khoảng 25% trong tổng diện tích đất khoảng 1,100 km2 của Hong Kong đã được phát triển, phần còn lại là các khu vực tự nhiên như công viên hoặc các khu bảo tồn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.