Du lịch

Choáng ngợp trước 12 nhà thờ đẹp nhất thế giới

22/01/2022, 01:00

Những nhà thờ này là sự kết tinh của tinh hoa kiến trúc trong suốt nhiều thế kỷ.

Nhà thờ là nơi được xây dựng để tổ chức các nghi lễ tôn giáo của đạo Thiên Chúa. Với kiến trúc hoành tráng, những ngọn tháp tráng lệ và những kho báu vô giá được trưng bày bên trong, những nhà thờ sau đây đã trở thành một trong những địa danh có sức ảnh hưởng nhất đối với cộng đồng những người theo đạo Thiên Chúa.

Nhà thờ Seville

Nhà thờ chính tòa Seville, cũng được gọi là Nhà thờ chính tòa Ngai Tòa Đức Mẹ Maria nằm tại thành phố Sevilla, vùng Andalusia, Tây Ban Nha.

Ấn tượng đầu tiên của du khách khi đến thăm nhà thờ này đó chính là sự uy nghiêm. Công trình kiến trúc tráng lệ này là nhà thờ theo phong cách Gothic lớn nhất và là nhà thờ chính tòa lớn thứ tư trên thế giới.

img

Nhà thờ Seville có chiều dài 115m, chiều rộng 76m và chiều cao của mái vòm ở gian giữa là 42m. Nội thất bên trong được trang trí xa hoa, bàn thờ chính cao tới 30m và được dát vàng.

Sau bàn thờ chính là bức điêu khắc trang trí theo lối Gothic mô tả cuộc đời của Chúa Jesus.

Bên trong nhà thờ có một tháp chuông được đặt tên là Giralda, đây cũng là biểu tượng nổi tiếng nhất của thành phố Seville.

Thánh đường Las Lajas

Ẩn mình trong một hẻm núi trên sông Guaitara ở Colombia, công trình tôn giáo nổi tiếng này được xây dựng theo phong cách Tân Gothic.

Nơi đây tọa lạc tại thành phố tự trị Ipiales, nằm cách không xa biên giới với Ecuador. Nhà thờ Las Lajas được xây dựng từ năm 1916 đến năm 1949, phải mất tới 33 năm để hoàn thành.

Tòa thánh Vatican chính thức công nhận nhà thờ Las Lajas vào năm 1952 và bắt đầu coi nơi đây là một tiểu vương cung thánh đường từ năm 1994.

img

Nhà thờ nằm ở độ cao 100m tính từ đáy hẻm núi và được kết nối với một cây cầu bắc qua các vách đá.

Vị trí treo leo lơ lửng tạo nên một sức hút đặc biệt cho nhà thờ Las Lajas, nơi đây được coi là một trong những công trình kiến trúc và tôn giáo ngoạn mục nhất trên thế giới.

Nó cũng trở thành địa điểm hành hương ưa thích của nhiều du khách và tín đồ khi ghé thăm Colombia.

Tu viện Westminster

Tu viện Westminster ở trung tâm London là một công trình lưu giữ cả những giá trị kiến trúc lẫn lịch sử của nước Anh. Nhà thờ tu viện được xây dựng vào năm 1065 và có quan hệ chặt chẽ với Hoàng gia Anh.

Trên thực tế nhà thờ Thánh Peter thuộc Westminster trước đây là nơi các Quân chủ Anh đăng quang ngôi vị trong nhiều thế kỷ. Mang nét đẹp cổ kính và tráng lệ nên tu viện Westminster cũng là nơi tổ chức của 16 đám cưới Hoàng gia.

img

Tu viện là nơi an nghỉ của 17 thành viên hoàng tộc Anh, trong đó có nhiều vị vua và nữ hoàng. Ngoài ra còn có nhiều nhân vật nổi tiếng đình đám khác như Isaac Newton, Herbert Plumer, Charles Lyell,… cũng được chôn cất tại đây. Việc chôn cất trong tu viện được phân bố vô cùng quy củ và hợp lý.

Bên cạnh đó cũng có rất nhiều thứ đáng để xem bên trong kiệt tác kiến trúc Gothic này như Góc thơ (the Poet’s Corner), những hành lang được trang hoàng tuyệt đẹp hay phòng trưng bày kim cương của Nữ hoàng, …

Nhà thờ Hagia Sophia

Trong số tất cả các nhà thờ trong danh sách này, Hagia Sophia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ là nơi duy nhất được sử dụng làm nhà thờ Hồi giáo.

Được xây dựng lần đầu tiên vào năm 360, sau nhiều lần bị phá hủy đến năm 532 nhà thờ Hagia Sophia mới được xây dựng lại.

Điều này khiến Hagia Sophia là một trong những nhà thờ cổ nhất thế giới. Tòa nhà tráng lệ này cũng là nhà thờ Thiên chúa giáo lớn nhất của Đế chế Đông La Mã.

img

Năm 1453, khi Đế chế Ottoman lật đổ Đế chế Đông La Mã, nơi đây được người Hồi giáo sử dụng làm giáo đường cho người dân đến cầu nguyện.

Tuy vậy nhưng vẫn còn rất nhiều yếu tố Cơ đốc giáo còn xót lại trong kiến trúc của nhà thờ Hagia Sophia.

Có lẽ bởi sự ảnh hưởng của nhiều tôn giáo và phong cách đa dạng khác nhau nên nơi đây sở hữu lối kiến trúc vô cùng đặc sắc.

Ngày nay, đây là một nhà thờ Hồi giáo và là bảo tàng phục vụ khách du lịch đến tham quan.

Nhà thờ chính tòa Milano

Nhà thờ Milano hay còn được gọi là Duomo di Milano là nhà thờ lớn nhất ở Ý. Bắt đầu xây dựng vào năm 1386 và chính thức hoàn thành vào năm 1965, kiệt tác kiến trúc khổng lồ này mất tới gần 6 thế kỷ để hoàn thành.

img

Là một trong những nhà thờ lớn nhất thế giới với diện tích 11.700 mét vuông, nhà thờ Milano có một vị trí tuyệt vời trên quảng trường Piazza del Duomo.

Nơi đây được ca ngợi là lộng lẫy tới từng chi tiết, từ những ngọn tháp chuông tráng lệ được trang trí công phu đến sàn lát gạch trang nhã đều được chăm chút một cách tỉ mỉ và hoàn hảo nhất.

Ngoài vẻ đẹp kiến trúc, nhờ thờ Milano còn thu hút du khách bởi vô số bức tượng điêu khắc tinh tế được trang trí bên trong.

Trên chóp nhà thờ có 135 chóp kim trông như một vương miện, đặc biệt nhất là chóp Madonnina có chiều cao tới 108,5m.

Nhà thờ Borgund Stave

Nhà thờ Borgund Stave tại Na Uy được xây dựng vào khoảng năm 1180 là một trong những nhà thờ tồn tại vững chắc nhất từ thời trung cổ.

Nhà thờ ba tầng bằng gỗ được thiết kế tinh xảo với những mái nhà độc đáo được trang trí bằng những đầu rồng chạm khắc tại các đầu hồi mang tới cảm giác như phong cách của người Viking khi xưa.

img

Thời trung cổ, người ta ước tính có tới hàng ngàn nhà thờ gỗ như thế này được xây dựng, tuy nhiên cho tới ngày nay chỉ còn 28 nhà thờ gỗ còn xót lại trên thế giới.

Trong số đó, Borgund Stave là một trong những nơi được bảo quản tốt nhất. Điểm quan trọng nhất trong thiết kế của nơi đây là ở chỗ, các tấm ván và cọc gỗ được xây dựng trên nền bằng đá, giúp bảo vệ chúng khỏi bị mục vì không phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đất.

Ngày nay, địa danh này không còn được sử dụng vì mục đích tôn giáo mà được bảo tồn và trở thành một địa điểm du lịch phục vụ cho du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Nhà thờ Mộ Thánh

Nằm trong bức tường thành của thành cổ Jerusalem, Nhà thờ Mộ thánh là một trong những địa điểm tôn giáo thiêng liêng nhất đối với những tín đồ Cơ đốc giáo.

Đây được cho là là nơi diễn ra sự kiện Chúa Jesus bị đóng đinh và là một điểm đến hành hương lớn của thế giới.

img

Nhà thờ Mộ Thánh liên tục bị phá hủy và xây dựng lại trong hàng thế kỷ. Đây được xem như là “tài sản chung” của các giáo phái khi quyền sở hữu được chia sẻ giữa Công giáo La Mã, Giáo hội Armenia và Chính thống giáo Hy Lạp.

Ba cộng đồng Chính thống giáo nhỏ hơn như Coptic, Syria và Ethiopia có quyền sử dụng các khu vực nhất định trong khu vực này. Từ thế kỉ XVIII, quyền sở hữu và sử dụng nhà thờ được quy định bởi Thỏa thuận Nguyên trạng.

Do sự thiếu tin cậy lẫn nhau giữa các giáo phái, chìa khóa nhà thờ được giao cho một gia đình Hồi giáo nhận trách nhiệm mở và đóng cửa nhà thờ.

Nhà thờ St. Basil

Nhà thờ St. Basil nằm ở trung tâm Quảng trường Đỏ Moscow, nơi đây nổi tiếng có vẻ ngoài như kính vạn hoa nhờ các hoa văn hình xoáy trên những mái vòm hình củ hành mang màu sắc sặc sỡ.

Công trình được Ivan Bạo chúa chỉ huy xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ 16 và trở thành một trong những địa danh nổi tiếng nhất ở Châu Âu và trên thế giới.

img

Nhà thờ có màu sắc rực rỡ với 9 tòa tháp chóp hình củ hành, mỗi tháp đều có một dấu thập thánh giá trên đỉnh. Bên trong được trang trí lộng lẫy bằng những biểu tượng tôn giáo và các bức tranh tường tuyệt đẹp.

Nhìn từ trên cao xuống, nhà thờ St. Basil giống như một ngôi sao 8 cánh. Theo truyền thuyết, Ivan Bạo chúa đã cho chọc mù mắt kiến trúc sư Postnik Yakovlev để ông không thể tạo thêm công trình nào có thể so sánh với nhà thờ St. Basil.

Nhà thờ Đức Bà Paris

Notre Dame de Paris có nghĩa là “Đức Mẹ Paris” là một nhà thờ Công giáo được xây dựng từ thời Trung cổ, tọa lạc trên đảo Île de la Cité (nằm giữa dòng sông Seine).

Đây là nhà thờ Công giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic. Việc sử dụng sáng tạo những mái cong kiểu vòm có sườn và trụ bay, cửa sổ bông gió và kính màu ghép khổng lồ đầy màu sắc, kết hợp chủ nghĩa tự nhiên và phong phú của trang trí điêu khắc làm nơi đây trở nên vô cùng khác biệt.

img

Không may, Nhà thờ Đức Bà Paris đã bị thiêu rụi một phần vào tháng 4 năm 2019. Công việc trùng tu vẫn đang được tiến hành với mục đích khôi phục hoàn toàn Nhà thờ Đức Bà trước Thế vận hội mùa hè năm 2024 ở Pháp.

Nhà thờ St. Paut

Là nơi đặt trụ sở của Giám mục London, Nhà thờ St. Paul là nhà thờ lớn nhất và nổi tiếng nhất tại thủ đô nước nước Anh.

Nhà thờ hiện nay có niên đại từ cuối thế kỷ 17, được thiết kế theo phong cách Baroque. Đây là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất và dễ nhận biết nhất của London.

img

Mái vòm đặc trưng của nhà thờ cao 111m giúp cho nơi đây từng là công trình cao nhất Lodon trong vòng 300 năm kể từ năm 1710 đến năm 1962. Nhà thờ St. Paut còn có một phòng “Triển lãm thì thầm”, nơi du khách có thể nghe thấy tiếng thì thầm nhỏ nhất từ mọi phía.

Nhà thờ La Sagrada Familia

Là một trong những nhà thờ nổi tiếng nhất thế giới, nhà thờ La Sagrada Familia bắt đầu được xây dựng vào năm 1882 và vẫn chưa được hoàn thành cho đến nay.

Đây là một nhà thờ công giáo lớn ở vùng Catalan, là biểu tượng tôn giáo nổi tiếng của Tây Ban Nha với lối kiến trúc kết hợp giữa Gothic truyền thống và Art Nouveau (lối kiến trúc phủ nhận những đường thẳng và tôn vinh những đường cong uốn lượn).

img

Một trong những nét đặc sắc nhất của nhà thờ là 18 ngọn tháp hình con suốt quay tơ tượng trưng cho 12 tông đồ, 4 thánh sử chép Phúc âm, Đức mẹ Maria và ngọn tháp cao nhất – 170m tượng trưng cho chúa Jesus.

Antoni Gaudi - kiến trúc sư thiên tài bậc nhất của Tây Ban Nha chính là người đã thiết kế ra tuyệt tác kiến trúc này, tuy nhiên ông đã qua đời trước khi tác phẩm của mình được hoàn thiện xây dựng.

Vương cung Thánh đường St. Peter

Vương cung Thánh đường St. Peter nằm ở trung tâm Vatican là nhà thờ quan trọng và linh thiêng nhất trong giới Công giáo.

Nơi đây là trụ sở của Nhà thờ Công giáo La Mã và cũng là nhà thờ lớn nhất thế giới với diện tích khoảng 22.300 mét vuông.

Người ta xây nên Vương cung Thánh đường trên nền nhà thờ St. Peter cổ, ở vị trí được cho là ngay trên phần mộ của Thánh Peter – một trong 12 vị tông đồ của Chúa Jesus.

Công trình được xây dựng từ năm 1506 dưới thời của Giáo Hoàng Julius II và đã trải qua mấy lần thay đổi thiết kế. Đến năm 1626, Thánh đường mới được hoàn thành.

img

Vương cung Thánh đường St. Peter được xem là “nhà thờ vĩ đại nhất trong những nhà thờ Công giáo dù đây không phải là nhà thờ mẹ của Giáo hội Công giáo La Mã, cũng không phải là Nhà thờ Chính tòa của Giáo phận Rome.

Không chỉ gây ấn tượng với lối kiến trúc Phục Hưng bên ngoài, bên trong Thánh đường cũng được trang hoàng bởi nhiều bức bích họa, tranh ghép, phù điêu tinh xảo đầy nghệ thuật.

Nhiều bức tượng có giá trị lịch sử to lớn được trưng bày tại nơi đây trong đó phải kể đến bức tượng Pietà, hay còn được gọi là tượng Đức Mẹ Sầu Bi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.