Thời sự Quốc tế

Choáng ngợp với kế hoạch xây một trong những sân bay lớn nhất thế giới

03/12/2022, 15:57

Trên đà phát triển trở thành điểm du lịch, Saudi Arabia đang lên kế hoạch để xây dựng một trong những sân bay lớn nhất thế giới.

Theo kế hoạch, cảng hàng không quốc tế King Salman tại thủ đô Riyadh dự kiến có không ít hơn 6 đường băng song song, cho phép phục vụ 185 triệu hành khách mỗi năm tính đến năm 2050.

Sân bay mới sẽ được xây dựng trên sân bay quốc tế Vua Khalid hiện tại, dự kiến rộng hơn 56km2, do công ty kiến trúc nổi tiếng Foster + Partners thiết kế.

Thực tế, Saudi Arabia vốn hình thành theo mô hình đô thị sân bay vì có sân bay lớn nhất thế giới King Fahd tại Dammam, cách thủ đô Riyadh khoảng 250 dặm.

img

Sân bay mới dự kiến rộng 56km2. Ảnh - CNN

Tuy nhiên, ông Luke Fox – người đứng đầu Foster + Partners' cho rằng sân bay này sẽ không đi theo mô tuýp nhà ga truyền thống, và sẽ có một khu vực rộng gần 10 km2 dành cho các nhà bán lẻ, khu dân cư và tiện tích giải trí, khu vực logistics.

Tính đến năm 2030, sân bay này dự kiến đón 120 triệu lượt khách/năm, sau đó tăng lên 50% trong 2 thập kỷ sau. Đồng thời, họ có kế hoạch xử lý 3,5 tấn hàng hóa/năm tính đến năm 2050.

img

Cảng hàng không mới được thiết kế theo mô hình đô thị sân bay. Ảnh - CNN

Ông Seif A. Bahaa Eldin, đối tác cấp cao của Foster + Partners cho biết, mục đích chính của sân bay này là đưa Riyadh trở thành trung tâm sáng tạo, kiến tạo toàn cầu.

Họ cũng kỳ vọng sẽ xây dựng nơi đây trở thành tòa nhà phục vụ ngành hàng không một cách bền vững, sử dụng năng lượng có thể tái tạo, đạt được giấy chứng nhận LEED Platinum (Đi đầu trong Thiết kế môi trường và năng lượng).

Các nhà thiết kế dự định sẽ dùng kính cho những bức tường xung quanh tòa nhà, để hành khách ở bên trong có thể cảm nhận được không gian, cảnh sắc rộng lớn tuyệt vời bên ngoài.

img

Các nhà thiết kế sẽ sử dụng kính làm tường để hành khách ở bên trong có thể thưởng thức cảnh sắc ở bên ngoài. Ảnh - CNN

Phóng viên Richard Quest của CNN từng có dịp tới thăm Saudi Arabia chia sẻ, Saudi đang dành khoản tiền khổng lồ để tạo ra những thành phố mới, những điểm hấp dẫn du khách như một phần trong kế hoạch thúc đẩy ngành du lịch.

“Tôi đã chứng kiến nhiều đất nước thay đổi nhưng tôi chưa bao giờ chứng kiến bất cứ nơi nào có sự thay đổi như ở Saudi Arabia, một sự chuyển mình có chủ ý, sâu rộng và ấn tượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.