Làm báo cùng Giao thông

Choáng váng điểm thi

13/07/2018, 09:40

Thông báo phổ điểm thi tốt nghiệp phổ thông trung học của Bộ GD&ĐT khiến nhiều người choáng váng.

lich_su_pho_diem_watermark_uoml_qsuq

83% học sinh lớp 12 đạt điểm dưới 5 môn Lịch sử

83% học sinh lớp 12 đạt điểm dưới 5 môn Lịch sử, điểm trung bình 3,79; 78% học sinh đạt điểm dưới 5 môn tiếng Anh, điểm trung bình 3,91.

Số điểm dưới 5 nhiều đến nỗi người ta không thể nhắm mắt bỏ qua. Hàng loạt các câu hỏi đặt ra cần lời đáp.

Đổ ra 10,000 tỉ đồng vào chương trình nâng cao tiếng Anh từ năm 2008 và kết quả nhận được là như thế. Học sinh ở các tỉnh có điểm tiếng Anh thấp tệ hại. Phổ điểm Lịch sử còn tệ hơn? Lỗi ở giáo trình, người dạy hay lỗi ở học sinh?

Điểm thi rất thấp trong khi học lực trong học bạ của học sinh không quá tệ, thậm chí nhiều em còn có thành tích đáng khen. Câu hỏi đặt ra là giáo dục nhà trường còn chạy theo bệnh thành tích hay đổi mới đề thi quá nhanh khiến học sinh bỡ ngỡ chưa thích nghi được, chưa biết cách làm?

Học nhồi nhét rõ lắm trong khi học sinh chả có gì trong đầu để trả bài thi. Kết quả cho những giáo trình dày cộp, những đánh vật suốt quãng đời đi học kia là những điểm số 1-2-3 lạnh lẽo.

Phổ điểm của các môn khác không quá thấp như môn Sử là do đề thi có sự chênh lệch hay do học sinh học lệch, học tủ, coi thường môn Sử?

Đề thi môn Văn tưởng khó nhưng kết quả điểm thi lại không thấp như dự đoán, là do cách chấm điểm đã nương tay hay thực chất khả năng phân tích nghị luận của học sinh khá tốt?

Đã đến lúc ngành Giáo dục cần phải trả lời thỏa đáng những câu hỏi của xã hội, bởi không giống các ngành khác, giáo dục sẽ quyết định tương lai của mỗi cá nhân, của đất nước.

Một nền giáo dục văn minh, cấp tiến, công bằng là căn cốt để xây dựng những con người hiểu biết, biết phấn đấu, cống hiến.

Một nền giáo dục tốt không thể là một nền giáo dục năm nào cũng khiến dư luận hoang mang, nghi ngại, thất vọng và rồi chấp nhận để năm sau lại tái diễn. Xin được hỏi Bộ Giáo dục, đến bao giờ, các thế hệ trẻ mới thôi trở thành sản phẩm của những cuộc đổi mới, cải cách nửa vời? Đến bao giờ, giáo dục mới là điểm tựa để đất nước đi lên?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.