Du lịch

Choáng với hàng nghìn đèn LED biến nơi này thành xứ sở thần tiên

28/01/2021, 12:00

Trên cánh đồng rộng 2ha, hàng nghìn chiếc đèn LED màu xanh lam, đỏ, tím biến nơi này trở nên ảo diệu như xứ sở thần tiên.

Những người lái xe qua thị trấn Lelystad, miền trung Hà Lan vào thời điểm này có cơ hội chiêm ngưỡng một cảnh tượng siêu thực - một cánh đồng tỏi tây rộng 20.000m2 rực rỡ ánh sáng xanh, đỏ và tím vào ban đêm.

Đây là một dự án do Studio Roosegaarde lên ý tưởng, được sắp đặt một cách độc đáo, thể hiện sự tôn kính với nông dân Hà Lan, đồng thời để họ thử nghiệm ánh sáng nhân tạo ở ngoài trời.

img

Chủ của Studio này, Daan Roosegaarde cũng muốn gửi ánh sáng hy vọng đến mọi người trong thời điểm cả thế giới đang khó khăn, mang lại ý nghĩa mới cho từ "văn hóa nông nghiệp" như một tác phẩm nghệ thuật văn hóa sống động.

img

Đèn tia cực tím ban đêm được sử dụng trong nông nghiệp nhà kính từ lâu, đặc biệt là ở những nơi khan hiếm ánh sáng mặt trời trực tiếp, nhưng việc sử dụng nó trong canh tác ngoài trời cho đến nay vẫn còn rất hạn chế. Tia cực tím được biết là có thể giúp thực vật phát triển tốt hơn, nhưng Studio Roosegaarde cũng đang thử nghiệm một lý thuyết, mà theo đó tia cực tím có thể làm giảm nhu cầu sử dụng thuốc trừ sâu tới 50%.

img

Daan Roosegaarde nói với Reuters: “Chúng tôi bắt đầu chiếu bước sóng ánh sáng này lên thực vật và thử nghiệm tác dụng của nó. Tôi nghĩ đây là lúc khoa học, nghệ thuật, thiết kế đan xen và hỗ trợ nhau”.

Đèn LED chạy bằng năng lượng mặt trời chiếu tia cực tím lên cây tỏi tây, do đó làm tăng hiệu ứng của ánh sáng mặt trời tự nhiên sau khi mặt trời lặn, đồng thời tạo ra cảnh tượng siêu thực khiến người xem thích thú.

img

Hiện tại, dự án này chỉ được thực hiện ở Lelystad, nhưng Roosegaarde có kế hoạch thực hiện việc lắp đặt hệ thống này ở 40 quốc gia. Mỗi quốc gia sẽ có cây trồng địa phương riêng và công thức ánh sáng độc đáo của riêng mình.

img

Trong những năm qua, Studio Roosegaarde đã tạo ra một số công trình sắp đặt hấp dẫn, như con đường xe đạp phát sáng trong bóng tối sử dụng năng lượng mặt trời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.