Thế giới giao thông

Choáng với xe lửa bằng tre ọp ẹp tại Campuchia

01/03/2014, 15:38

Mặc dù Campuchia có một mạng lưới đường sắt từ thời thực dân Pháp, thế nhưng ngày nay rất ít xe lửa còn hoạt động ngoại trừ loại xe lửa tự chế bằng tre.

img


Người Pháp xây dựng 2 tuyến xe lửa ở Campuchia từ năm 1964, đó là tuyến từ Phnom Penh đi Poipet và từ Phnom Penh đi Sihanoukville. Thế nhưng, ngày nay, hầu như không có chuyến xe lửa nào còn hoạt động. Vì vậy, người dân địa phương đã có một “phát minh” độc đáo đó là những chiếc xe lửa được làm bằng cọc tre. 

Hệ thống đường sắt Campuchia không thể phục hồi hoàn toàn kể từ sau cuộc chiến tranh kinh hoàng và nạn diệt chủng Khmer Đỏ xảy ra vài thập kỷ trước đây. Họ chỉ có một đường xe lửa đang hoạt động còn những đường ray khác vài năm nay đều đang được sử dụng để phục vụ một loại xe lửa “tự chế” có tên “norry”.

Tất nhiên đây không phải là một phương tiện giao thông sang trọng bởi bạn sẽ chỉ mất 50 cent cho một chuyến đi thế nhưng nó lại hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của người dân địa phương. 

Norrys được làm bằng tre, gỗ và thậm chí đôi khi là các bộ phận của những chiếc xe tăng cũ. Chiếc xe đầu tiên được làm ra vào những năm 1980 bởi cụ ông 73 tuổi Pat Oun. Các phiên bản trước đó đều không có động cơ. Người lái xe chỉ đứng ở trên xe và sử dụng các cọc tre dài để đẩy chiếc xe trên đường ray. 
 

img


Có khoảng thời gian xe norry được xem là một phương tiện giao thông tuy nhiên ngày nay nó không còn phổ biến như vậy nữa. Vẫn còn một vài chiếc xe lửa bằng tre ở thị trấn Battambang, miền Bắc Campuchia, chủ yếu để phục vụ những khách du lịch ưa mạo hiểm. 

Thế nhưng, ở sâu trong các vùng nông thôn, cách Battambang khoảng vài giờ đi xe, vẫn còn tồn tại một nơi mà norrys được xem là một phương tiện di chuyển rẻ và đáng tin cậy. 

Những chuyến xe lửa tre có lộ trình khoảng 30 dặm mỗi ngày, giúp dân làng di chuyển quanh vùng. Một người phụ nữ bán bánh mỳ và rượu ở làng Stung Touch cũng là một hành khách thường xuyên sử dụng xe lửa tre cho biết: “Tôi đã không nhìn thấy một chuyến xe lửa thông thường nào đi qua đây từ 2 năm nay”.
 

img


El Maysom, một dân làng khác, cũng vừa cùng đứa con gái 6 tuổi của cô đi một chuyến xe norry. Họ xuất phát từ một địa điểm cách đây vài giờ đi xe tới đây để tham dự một đám cưới. Khi con gái nhỏ của cô tận mắt nhìn thấy phương tiện này, nó đã hỏi đây là cái gì trong ngỡ ngàng. “Nó giống như một con dơi vậy”, Cô bé đã tỏ ra rất phấn khích khi được ngồi trên chiếc xe đặc biệt này.

Người lái xe Norry anh Neum Chhean thực hiện vài chuyến xe một ngày, chở người và hàng hóa. Một ngày của anh Neum như thường lệ bắt đầu từ 7h sáng. “Đối thủ” cạnh tranh lớn nhất của anh là Doak Khemra, một lái xe khác. Hai người này xếp hai chiếc xe của họ theo hàng trên đường ray để chờ khách hoặc hàng hóa. Và đôi khi cũng có những mâu thuẫn, bất hòa xảy ra trong việc tranh giành khách hàng. Neum và Doak thường cãi nhau khi những khách hàng trung thành của họ “thay lòng đổi dạ”. 

Nếu bạn là người ham mê du lịch và thích khám phá những điều mới lạ thì việc tới Campuchia và trải nghiệm cảm giác vi vu trên chuyến xe lửa norry thực sự là một ý tưởng không tồi. 

 


Hoài Đan (Theo Odditycentral)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.