Thời sự

Chọi trâu Đồ Sơn: Vì sao cả trâu thắng, trâu thua đều bị thịt?

02/09/2014, 18:07

Đến 11 giờ 30 trưa nay (2/9), lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2014 đã kết thúc bằng chức vô địch của trâu số 26 của ông Đào Văn Thuyết, P. Minh Đức.

nn
Có những trận đấu kéo dài hàng chục phút, nhưng có trận đấu chỉ kéo dài bằng một cú lao

Thắng – thua đều… mổ

Các trâu tham gia chọi, dù thắng, dù thua đều phải giết thịt để khao làng xưa kia. Ngày nay, trâu chọi được giết mổ ngay để phục vụ du khách. Các trâu đạt giải nhì, ba cũng được đưa về các phường để làm lễ báo công. Bởi vậy, trâu chọi không có “đương kim vô địch”.

Riêng trâu vô địch sẽ được rước về đình thờ thành hoàng làng để làm lễ tế thần. Đó là một thủ tục truyền thống của người dân Đồ Sơn để khép lại Lễ hội chọi trâu của năm và đây cũng là nét đẹp văn hoá tâm linh, thể hiện tinh thần thượng võ của người dân vùng biển. 

Trâu vô địch thường được để đến ngày hôm sau mới mổ để làm lễ tế thần. Theo quan niệm của nhân dân, khi trận đấu kết thúc để chọn ra trâu thắng trận khoẻ mạnh, dũng mãnh nhất, chủ trâu cùng dân làng làm lễ rước về tế thần tại đình thờ thành hoàng làng. Phần đầu, đuôi và một bát tiết cùng một ít lông của trâu sẽ là những lễ vật để cúng thần, sau đó đổ ra biển để tiễn thần.

Theo quy ước xưa, người có trâu vô địch sẽ được Tổng phân cho những thửa ruộng, hải trường tốt nhất để làm ăn trong cả năm ấy. Còn ngày nay, đối với người có trâu vô địch không chỉ là vinh dự cho gia đình mà còn là niềm tự hào cho phường, xã. Sau khi làm lễ tế, thịt trâu vô địch sẽ được khao cho nhân dân địa phương và người được thưởng thức những món ăn làm từ thịt trâu vô địch sẽ được may mắn trong cả năm. 

nn
Đường về của ... chiến thắng

 Trâu nhà “ăn theo” trâu chọi 

                   

Theo quan sát của PV, giá thịt trâu chọi tùy thuộc vào từng vòng đấu và cả cách đánh mỗi con. Tuy nhiên, giá thịt trâu chọi năm nay tại Đồ Sơn dao động từ 1,5 triệu đến hơn 2 triệu đồng/kg. Riêng thịt trâu giải Nhì hoặc trâu vô địch thì giá rất cao, khoảng 5 – 6 triệu đồng/kg. Năm 2013, giá một kg thịt trâu vô địch lên đến 7 triệu đồng. Theo nhiều người dân Đồ Sơn, giá thịt trâu vô địch năm nay có thể thấp hơn năm ngoái. Giá thịt trâu vô địch đôi khi còn phụ thuộc từng phường.

Những năm gần đây, BTC đã dành hẳn một khu giết mổ ngay trong khuôn viên sân vận động để du khách được tận mắt chứng kiến việc giết mổ và tránh trà trộn thịt trâu bên ngoài. Tuy nhiên, do giá thịt trâu chọi rất cao nên vẫn có hiện tượng tuồn thịt trâu bên ngoài vào khu giết mổ. 

Không chỉ tập trung gần sân vận động, dọc hai bên đường vào trung tâm quận Đồ Sơn cũng bày bán khá nhiều quầy thịt trâu nhà được bày bán. Không cao giá như thịt trâu chọi nhưng nhờ “ăn theo” mà giá thịt trâu này cũng khá cao, khoảng 400 – 600 nghìn đồng/kg. “Không mua được thịt trâu chọi “chính hiệu” thì tôi mua một kg thịt trâu thường. Đi xem chọi trâu, mua ít thịt trâu về cho có không khí” - Anh Ngô Văn Thành ở An Lão hồ hởi.

nn
BTC phải trao giải trong mưa

Năm nào cũng có chuyện bất ngờ 

Mỗi vòng chung kết chọi trâu là một sự hấp dẫn riêng. Đây cũng chính là điều thú vị của lễ hội này. Vòng chung kết năm nay, chỉ riêng sự thay đổi chóng mặt của thời tiết đã đủ tạo nên sự thú vị. Mưa tầm tã trước giờ chọi. Thậm chí BTC đã phải cắt bỏ một số nội dung. Suốt 3 tiếng rưỡi, trời nắng gay gắt. Nhưng vừa kết thúc trận đấu, BTC lại phải trao giải trong mưa.

Thời gian khai mạc được ấn định nhưng chưa bao giờ BTC ấn định được thời gian kết thúc. Có những trận đấu kéo dài hàng chục phút nhưng có trận đấu chỉ kéo dài bằng một cú lao.

Thường vẫn có các giải được BTC bầu chọn. Nhưng năm nay, có những giải mà BTC không ngờ tới - Giải “Trâu dũng cảm”. Đây là giải thưởng chưa từng có trong danh mục của BTC. Bởi điều thú vị là trâu 06 sau khi ra sân đã dùng miếng đánh hổ lao vào đối phương. Trâu 13 sau cú chống chọi cú đánh đó đã “đơ” ngay lập tức rồi sau đó bỏ chạy.

Hiên ngang chiến thắng nhưng trâu số 06 cũng không qua khỏi được cú đánh của chính mình. Chỉ đi chưa đầy trăm mét, trâu 06 đã gục ngã. Phải kéo trâu rời sân là việc năm nào lực lượng trên sân cũng làm. Nhưng kéo xác một trâu thắng trận thì chưa từng xuất hiện trong lịch sử lễ hội. Cũng khá bất ngờ, sau khi ra khỏi sân trâu số 06 lại đứng dậy đi lại như thường. Tuy nhiên, xác định không còn khả năng thi đấu, chủ trâu đành xin dừng để nhận giải Ba.

Cũng ít có trận đấu nào mà trâu phải…chờ đối phương như trận đấu thứ 7, vòng 1/8, trâu 19 đã phải…dậm chân phơi nắng 30 phút để chờ trâu 04 vào sân thi đấu. BTC đã liên tục nhắc nhở chủ trâu 04 đưa trâu vào sân thi đấu nhưng không thành công. Nguyên nhân là chủ trâu không bắt được trâu đang 04 lồng lộn chạy bên ngoài khu chờ để đưa vào sân thi đấu.

Trung Thành

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.