Chuyện dọc đường

Chọn được người tài, đức đất nước mới giàu mạnh

Lựa chọn được cán bộ có đức, đủ tài cũng là góp phần làm Tổ quốc giàu mạnh, nhân dân ấm no, hạnh phúc, Đảng được trong sạch vững mạnh...

img

Những ngày này, các tuyến phố của Hà Nội được trang hoàng cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các sự kiện trọng đại của đất nước. Ảnh: Tạ Hải

Nhìn từ kinh nghiệm Đại hội XII của Đảng, công tác lựa chọn nhân sự vào Ban Chấp hành Trung ương cũng được chuẩn bị bài bản qua các bước, nhưng vẫn có trường hợp mắc vi phạm khuyết điểm lọt vào, sau đó bị xử lý. Đó là bài học quan trọng trong việc lựa chọn nhân sự vào Trung ương nhiệm kỳ khóa XIII.

Trung ương lần này đã rút kinh nghiệm và chỉ đạo rất chặt chẽ. Những đại biểu đi dự đại hội phải là người xứng đáng nhất về phẩm chất đạo đức và năng lực trình độ, từ đó họ sẽ lựa chọn ra các Ủy viên Trung ương có đủ đức, đủ tài, trưởng thành từ thực tế. Và điều quan trọng là những người được đại biểu bầu đều dựa vào sự khách quan, dân chủ chứ không phải bằng sự “vận động không lành mạnh”.

Như đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã khẳng định, để phòng tránh được tiêu cực, vấn đề quan trọng nhất là phải xây dựng quy chế, những tiêu chuẩn, quy định cụ thể, nhận diện những hành vi để kịch liệt lên án, phản đối. Thậm chí là áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm nếu phát hiện ra vi phạm.

Ngoài những quy chế chặt chẽ được quy định thì điều quan trọng không kém chính là ở tinh thần và ý thức của các đại biểu đi dự đại hội. Mỗi đại biểu phải ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bầu ra Ban Chấp hành Trung ương khóa mới.

Lựa chọn được cán bộ có đức, đủ tài cũng là góp phần làm Tổ quốc giàu mạnh, nhân dân ấm no, hạnh phúc, Đảng được trong sạch vững mạnh, bởi công tác cán bộ là then chốt của then chốt.

Chính vì thế, vai trò và trách nhiệm của các đại biểu đi dự đại hội là hết sức quan trọng. Đại biểu phải có tâm sáng, trí tuệ để đưa ra quyết định lựa chọn sáng suốt, khách quan, công tâm, vì lợi ích của Đảng, của nhân dân. Bởi, Ban Chấp hành Trung ương thể hiện trí tuệ, ý chí của toàn Đảng, nên những người được bầu phải là những người ưu tú nhất về năng lực làm việc và đạo đức.

Nói cách khác, mỗi đại biểu dự đại hội phải nêu cao trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân. Trách nhiệm ở đây không chỉ là việc hô khẩu hiệu mà phải được thể hiện bằng việc đọc kỹ các lý lịch, tiểu sử, quá trình công tác của từng ứng viên bầu vào Ban Chấp hành Trung ương, từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt trong việc bầu cử. Thực chất, để nắm bắt được nhân sự và quyết định bỏ phiếu lựa chọn hay không thì đại biểu phải có đầy đủ thông tin. Bởi thế, việc đọc kỹ hồ sơ, lý lịch, nghiên cứu quá trình công tác, đối chiếu với thực tế ứng viên đã làm được những gì, đạt kết quả gì là rất quan trọng.

Cá nhân tôi nói riêng, toàn thể nhân dân Việt Nam ở trong nước và những kiều bào ta ở nước ngoài nói chung đều kỳ vọng đại hội lần này sẽ bầu ra được Ban Chấp hành Trung ương là những đồng chí tiêu biểu nhất, trí tuệ nhất, phẩm chất đạo đức nhất của Đảng để đứng ra gánh vác công việc của đất nước.

TS. Vũ Quốc Hùng (Nguyên Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.