Hạ tầng

Chọn lọc, đầu tư có trọng điểm các dự án giao thông

12/12/2018, 17:34

Việc đầu tư các dự án giao thông phải chọn lọc, ưu tiên dự án có tính kết nối, lan toả liên vùng.

164839-img_1186

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu kết luận tại buổi làm việc với TP. Cần Thơ

Chiều 12/12, đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Cần Thơ. Bí thư Thành uỷ TP. Cần Thơ Trần Quốc Trung và Chủ tịch TP. Cần Thơ Võ Thành Thống đã tham dự buổi làm việc.

Phát triển giao thông để “cất cánh” KT-XH

Tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cho biết, thành phố đang thi công các dự án quan trọng như cầu Quang Trung đơn nguyên 2, cầu và đường Trần Hoàng Na, đường nối QL91 - ĐT918, đường sau kè sông Cần Thơ, đường Quang Trung - Cái Cui, xây dựng mới ĐT922 nối từ QL91B đến huyện Cờ Đỏ; Triển khai nâng cấp mở rộng ĐT917, ĐT920…

Cần Thơ đang kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP các dự án đường nối QL91 với đường Nam Sông Hậu, cầu Tây Đô trên ĐT932, nâng cấp mở rộng các ĐT918, ĐT921, ĐT923; Triển khai xã hội hóa đầu tư xây dựng theo quy hoạch hàng loạt bến tàu, tuyến taxi thủy, các bến xe khách, các bãi đỗ xe công cộng…

Tại buổi làm việc, Chủ tịch TP. Cần Thơ Võ Thành Thống kiến nghị Bộ GTVT sớm trình Ủy ban thường vụ Quốc hội bổ sung Dự án nâng cấp, mở rộng QL91 đoạn Km0-Km7 vào dự phòng cân đối đầu tư công trung hạn 2016 -2020 để sớm bố trí vốn thực hiện nhằm kết nối đồng bộ với QL91 đoạn Km7-Km14, tháo gỡ nút thắt tại cửa ngõ phía Bắc vào trung tâm TP. Cần Thơ và kết nối đi các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp; mở tuyến đường sắt TP. HCM – Cần Thơ; mở thêm các chuyến bay đến sân bay Cần Thơ…

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ phát biểu tại buổi làm việc với Bộ GTVT

Sau khi nghe các đề xuất, kiến nghị từ TP. Cần Thơ và ý kiến, báo cáo từ các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT, Bộ trưởng cho biết, Cần Thơ là địa phương duy nhất ở ĐBSCL tự chủ về ngân sách, có sự phát triển nhanh, trong đó phát triển tốt về GTVT. “Nếu các địa phương đều xác định giao thông là tiền đề phát triển KT - XH, từ đó có sự quan tâm, hỗ trợ mặt bằng, cùng thu hút nguồn vốn… thì địa phương đó sẽ có sự phát triển KT - XH tốt”, Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, dù Cần Thơ là trung tâm vùng ĐBSCL, hệ thống giao thông vẫn còn khó khăn, vẫn còn triều cường gây ngập úng nhiều tuyến phố, đã xuất hiện ùn tắc giao thông… Cần Thơ cũng đã phát triển các loại hình GTVT, nhưng chưa có đường sắt.

“Nếu Cần Thơ hình thành được tuyến đường sắt TP. HCM – Cần Thơ sẽ tạo điều kiện cho phát triển địa phương nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung. Bộ GTVT chia sẻ với Cần Thơ và sẽ phối hợp cùng TP. HCM, Cần Thơ tìm cơ chế, các nhà đầu tư để hình thành được tuyến đường sắt này”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

"Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của địa phương, cùng sát cánh hỗ trợ với Bộ GTVT trong công tác phát triển GTVT, đảm bảo ATGT trên địa bàn", Bộ trưởng nhìn nhận.

Chọn lọc đầu tư dự án giao thông trọng điểm, có sức lan toả

Về dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đã họp với các nhà đầu tư, ngân hàng để xin Chính phủ phê duyệt cơ chế ưu đãi lãi suất ngân hàng. Nếu được phê duyệt, sẽ thúc đẩy để sớm triển khai thi công dự án, đảm bảo kết nối đồng bộ toàn tuyến cao tốc từ TP. HCM đến Cần Thơ.

Về các dự án cầu Vàm Cống và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bộ trưởng GTVT cho biết những phần khó nhất về kỹ thuật đã xong, dự kiến cuối tháng 12/2018 sẽ hoàn thành xong toàn bộ sửa chữa, sau đó sơn, điều chỉnh cáp văng. Theo kế hoạch dự kiến của Bộ GTVT, dự án cầu Vàm Cống sẽ hoàn thành đưa vào khai thác đầu năm 2019; dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2020.

IMG_1143

Chiều 12/12, đoàn công tác Bộ GTVT đã có buổi làm việc với TP. Cần Thơ

Còn tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi 51km, theo quyết định đầu tư đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc 100km/h. Tuy nhiên, sau khi rà soát lại đã điều chỉnh dự án và nâng lên 1 cấp nữa, tăng 4 làn xe. Thời gian sau khi gia hạn hợp đồng nâng lên hoàn thành tháng 3/2020. Bộ GTVT đang đôn đốc áp sát tiến độ này.

Với dự án nâng cấp, mở rộng QL91 đoạn Km0 - Km7, Bộ trưởng cho biết sẽ đưa vào dự phòng cân đối đầu tư công trung hạn 2016 -2020. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, thời gian tới cần hình thành trục cao tốc TP. HCM – Cần Thơ – Cảng Trần Đề để tạo trục kết nối giao thông cho ĐBSCL. “Chúng ta cần chọn dự án trọng điểm, có liên kết vùng, có sức lan toả để làm”, Bộ trưởng đề xuất.

Bộ trưởng Thể cũng ủng hộ và giao Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, tăng cường xúc tiến sớm mở các đường bay nội địa và quốc tế đi/đến CHK quốc tế Cần Thơ phục vụ phát triển du lịch và hợp tác đầu tư. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị TP. Cần Thơ có các chính sách hỗ trợ phát triển CHK này để mở ra nhiều cơ hội phát triển cho địa phương và cả vùng.

Quốc lộ Nam Sông Hậu đoạn trước cổng

Đường Nam Sông Hậu đoạn trước cổng Toyota Cần Thơ, phường Hưng Phú, quận Cái Răng bị xuống cấp gây ứ đọng nước 

Về đề nghị mở tuyến và bổ sung tuyến tàu cao tốc từ TP. Cần Thơ đi Côn Đảo, Bộ trưởng giao các cơ quan chuyên môn của Bộ xem xét, đề xuất. Quan điểm của Bộ là ủng hộ trên cơ sở đồng thuận của hai địa phương. Với một số tuyến quốc lộ xuống cấp, nhiều ổ gà, không lắp dải phân cách… Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan chuyên môn kiểm tra, sử dụng nguồn vốn bảo trì, sửa chữa đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.