Hạ tầng

Chọn lọc kỹ, đầu tư dứt điểm các dự án giao thông

26/12/2016, 06:57

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa trong chuyến công tác tại Hà Giang và Tuyên Quang ngày 22-23/12.

9

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra QL279

Chọn dự án cấp thiết để tập trung đầu tư

Ngày 22 và sáng 23/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT đã kiểm tra hạ tầng giao thông tại Hà Giang. Bộ trưởng đã thị sát QL279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô, cầu Yên Biên, bến xe mới, đoạn đầu QL2 cửa ngõ thành phố… Sau đó, đoàn công tác Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã làm việc về các vấn đề liên quan đến GTVT và ATGT trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác Bộ GTVT đã trả lời nhiều kiến nghị, đề xuất của tỉnh Hà Giang về giao thông. Như với đề xuất đầu tư và hoàn thành dự án QL4 (đoạn nối QL4C và QL4D), ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, đây là dự án thuộc diện phải đình hoãn, giãn tiến độ sau năm 2015. Hiện, đã bố trí đủ vốn để triển khai các hạng mục cấp bách đảm bảo ATGT, Bộ GTVT đang cân nhắc việc đưa dự án này vào danh mục sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ  giai đoạn 2017 - 2020. Dự án cầu Yên Biên mới hiện đã hoàn thành công tác đấu thầu, dự kiến khởi công trong tháng 2/2017. Còn dự án đầu tư cải tạo QL4C từ Hà Giang đi Mèo Vạc (Km12 - Km166) chưa thể tiếp tục triển khai do thiếu vốn, hiện cũng đã bố trí vốn sửa chữa, đảm bảo ATGT cho tuyến đường này.

"Trong bối cảnh ngân sách còn hạn chế, các địa phương cùng phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, chọn dự án cấp thiết để tập trung đầu tư dứt điểm, mới đạt được hiệu quả”.

Bộ trưởng Bộ GTVT
Trương Quang Nghĩa

Chia sẻ với những khó khăn của tỉnh trong phát triển cơ sở hạ tầng, đảm bảo ATGT, Bộ trưởng cho biết, trên địa bàn tỉnh còn một số dự án đang triển khai phải đình hoãn gây khó khăn và mất ATGT. Do đó, địa phương phải phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, chọn dự án cấp thiết để tập trung đầu tư dứt điểm, mới đạt được hiệu quả.

Bộ trưởng đồng ý mở rộng đầu tuyến QL2 vào TP Hà Giang từ nguồn dư của Dự án Quản lý tài sản đường bộ VN và giao Tổng cục Đường bộ VN cùng Hà Giang làm việc với Ngân hàng Thế giới để sớm triển khai dự án. Với tuyến QL279 đang xuống cấp trầm trọng tại một số đoạn, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp QL279 với tổng mức đầu tư 728 tỷ đồng, đến nay đã được bố trí 156/728 tỷ đồng. Hiện Bộ GTVT đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch vốn cho Dự án giai đoạn 2016 - 2020. Sau khi được giao vốn, Bộ sẽ chỉ đạo triển khai cụ thể.

Về tuyến đường cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Bộ trưởng cho biết, nếu mở rộng như đề xuất của Hà Giang sẽ phải đẽo vào núi, như vậy có tiền cũng khó làm. Trong điều kiện ngân sách hiện nay, chỉ nên tăng cường mở rộng, gia cố lề, rào chắn, hộ lan để đảm bảo ATGT và mở đường tránh ở những đoạn có thể. Hiện Bộ GTVT đã cho phép sửa chữa đoạn từ Km9+00 - Km23+00 với kinh phí 30 tỷ đồng nhằm giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo ATGT. Trước mắt, Tổng cục Đường bộ VN đã cho phép sửa chữa đột xuất bổ sung hệ thống ATGT trên tuyến với kinh phí 3 tỷ đồng.

Ủng hộ xây cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Chiều 23/12, tại buổi làm việc với tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng đồng tình với chủ trương triển khai đầu tư xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dài khoảng 39,15km quy mô 4 làn xe.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ sẽ phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến khởi công đầu năm 2017, hoàn thành năm 2019 sẽ xây dựng đường quy mô 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường rộng 14m, mặt đường rộng 13m; Xây mới 2 cầu  Kỳ Lãm và Đoan Hùng rộng 17,75m; Giải phóng xong mặt bằng quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 25m). Giai đoạn 2, tiếp tục đầu tư thêm 2 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, nền đường rộng 25m, mặt đường rộng 23,5m, thực hiện sau năm 2025.

Để thực hiện dự án, Nhà nước sẽ hỗ trợ 30%, nhà đầu tư góp 70% vốn. Theo tính toán của tư vấn, dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 2.317 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 được Quốc hội thông qua, ngân sách bố trí cho Bộ GTVT rất hạn hẹp, không bố trí cho các công trình khởi công mới như dự án này. Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo: “Giao Bộ GTVT làm việc với các địa phương để tìm nguồn vốn đầu tư các tuyến đường bộ theo quy hoạch”.

Khẳng định việc đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ là cần thiết, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Tuyên Quang xem xét khả năng huy động phần vốn góp của Nhà nước từ các nguồn lực như đất đai, khoáng sản... của địa phương. Để thuận lợi cho việc huy động nguồn lực, đề nghị tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Tuyên Quang làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tương tự dự án đường bộ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã giao cho tỉnh Quảng Ninh. Bộ GTVT sẽ hỗ trợ tỉnh trong quá trình triển khai dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.