Hạ tầng

Chọn phương án đầu tư đường nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai với SaPa

07/08/2018, 19:53

Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh lào Cai về dự án tuyến đường nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai và Sa Pa.

IMG_0352

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu Đoàn công tác Bộ GTVT thị sát dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai và thị trấn Sa Pa

Ngày 7/8, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT trực tiếp thị sát dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai và thị trấn Sa Pa, làm việc với UBND tỉnh Lai Châu và Lào Cai.

Theo ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức BOT đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô gồm 2 tuyến đường. Trong đó, cải tạo tuyến QL4D hiện hữu với chiều dài 29km (từ Km105 thị trấn Sa Pa - Km137+055 TP. Lào Cai) và xây dựng mới Tỉnh lộ 155 với chiều dài 22,203 km nối Sa Pa với Lào Cai theo hướng song song với QL4D. Dự án có tổng vốn đầu tư 2.518 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách TƯ hỗ trợ là 1.663 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư là 855 tỷ đồng); thời gian dự kiến hoàn thành 3 năm; thu phí của các xe ô tô lưu thông trên cả tuyến QL4D và TL155 trong 24 năm.

Tuy nhiên, ngày 21/10/2017, Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 trong đó có nội dung: “hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”. Mặt khác, việc nguồn vốn hỗ trợ của Ngân sách TƯ hạn hẹp (chỉ có 500/1.663 tỷ đồng) nên ngày 23/7/2018, UBND tỉnh Lào Cai đã có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo phương án phân kỳ đầu tư với tổng mức đầu tư dự án 2.510 tỷ đồng chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I (2018-2020) đầu tư xây dựng mới Tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Km13+800, kết nối với QL4D tại Km117+550, bao gồm cả cầu Móng Sến, có chiều dài 13,8km, tổng mức đầu tư 1.382 tỷ đồng (gồm vốn Ngân sách TƯ 500 tỷ đồng; ngân sách địa phương 79 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu và vay tín dụng 803 tỷ đồng).

Giai đoạn II (sau năm 2020) sẽ hoàn thành toàn tuyến theo quy mô dự án, tổng kinh phí 1.135 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự kiến huy động từ các nguồn vốn: vốn đầu tư từ nguồn thu đấu giá quỹ đất của tỉnh: 800 tỷ đồng; vốn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách tỉnh và các nguồn hợp pháp khác: 383 tỷ đồng.

IMG_0410

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tháo gỡ nhiều vướng mắc tại các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Bộ trưởng Thể ủng hộ chủ trương phân kỳ đầu tư dự án để sớm triển khai giai đoạn 1 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và ATGT trên tuyến huyết mạch từ Lào Cai đi Sa Pa kết nối sang Lai Châu, nhưng phải xây dựng tuyến đường độc lập với QL4D, thống nhất làm cầu cạn Móng Sến.

"Nếu Chính phủ đã đồng ý, các đơn vị theo hồ sơ được duyệt để làm và giải ngân dự án. Các vị trí điều chỉnh sẽ xử lý sau, nếu cứ dùng dằng kéo dài sẽ khó giải ngân 500 tỷ đồng nguồn vốn TƯ. Vì nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương cần có con đường này thì quyết tâm triển khai", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục QLĐB I kiểm tra, rà soát lại hộ lan mềm cũ trên tuyến QL4D, nếu cần thì thay mới; giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo thanh tra kiểm tra nguồn tiền duy tu bảo dưỡng đường, sử dụng hợp lý để đảm bảo ATGT trên tuyến.

Về dự án bổ sung nút giao Phố Lu tại Km224+500 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa thể triển khai do Bộ chưa bố trí được vốn trong năm 2018, Bộ trưởng thống nhất 3 phương án: triển khai bằng ngân sách địa phương; xây dựng bằng ngân sách Trung Ương hoặc tỉnh Lào Cai đầu tư 100 tỷ đồng và VEC đầu tư số tiền còn lại (100 tỷ đồng) thu hồi sau. UBND tỉnh Lào Cai đồng ý phương án 3, Bộ sẽ ủng hộ và phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện.

Bộ trưởng yêu cầu VEC chú trọng việc thay đổi kết cấu hạ tầng mặt đường nhựa thành mặt đường bê tông tại nút giao IC16 để đảm bảo bền vững hơn. Đồng thời khẩn trương mở rộng nút giao để nhanh chóng giải quyết vấn đề ùn tắc, quá tải tại đây.

Bộ trưởng cũng ủng hộ dự án xây dựng cảng Hàng không Sa Pa và nhận định đây là dự án rất tiềm năng nhưng nếu trông vào ngân sách Nhà nước sẽ khó thực hiện. Bộ trưởng đề nghị làm theo mô hình giống Cảng hàng không Vân Đồn, giao dự án này cho tỉnh Lào Cai thực hiện, Bộ sẽ phối hợp để kêu gọi các nhà đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.