Thứ Bảy, 29/02/2020 11:50:20 Hotline: 0901 514 799

Chọn phương án nào đầu tư sân bay Điện Biên?

08/02/2020 06:19

Hiện tại ACV đã đưa ra các phương án đầu tư sân bay Điện Biên, nhưng vẫn chưa kiến nghị phương án chọn.

Keyword đầu tiên có dấu
Nhà ga hành khách hiện tại được xây dựng từ năm 2004 với công suất 300.000 hành khách/năm

Bộ GTVT vừa yêu cầu TCT Cảng hàng không VN (ACV) khẩn trương hoàn thiện báo cáo tiền khả thi (Pre-FS) Dự án đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên để trình duyệt chủ trương đầu tư dự án.

ACV đầu tư cả sân bay hay chỉ khu hàng không dân dụng?

Trong những năm gần đây, Điện Biên đã được một số nhà đầu tư lớn như: Vingroup, FLC, TH True Milk khảo sát đầu tư song chưa có tập đoàn nào triển khai dự án. Nguyên nhân là do bất lợi về giao thông. Việc nâng cấp CHK Điện Biên sẽ có tác động quan trọng trong việc thu hút và triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn


Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, hiện tại ACV đã đưa ra các phương án đầu tư sân bay Điện Biên, nhưng vẫn chưa kiến nghị phương án chọn.

Trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho hay: “Hiện vẫn đang hoàn thiện Pre-FS dự án trước khi trình UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt theo quy định tại Luật Đầu tư”.

Thông tin thêm, ông Thanh cho biết, ACV đã báo cáo Bộ GTVT về phương án đầu tư sân bay Điện Biên, trong đó có việc xây dựng mới đường cất, hạ cánh (CHC) dài 2.400m, hệ thống đường lăn, đường lăn nối, đường lăn song song cũng như hệ thống đèn tiếp cận CAT 1.

Tại khu hàng không dân dụng, sẽ xây dựng nhà ga hành khách mới với 2 cao trình đáp ứng 2 triệu hành khách/năm và các hạng mục phụ trợ; xây dựng sân đỗ tàu bay đáp ứng 6 vị trí đỗ máy bay A320/321 và tương đương. Một đài kiểm soát không lưu (TWR) kết hợp trung tâm điều hành chỉ huy bay (ATC) và đài dẫn đường VORDME cũng sẽ được xây mới hoàn toàn.

“Dự kiến tổng mức đầu tư xây mới toàn bộ sân bay này vào khoảng 4.787 tỷ đồng. Trong đó, công trình khu bay dự kiến 1.400 tỷ đồng, các hạng mục thiết yếu công trình khu hàng không dân dụng dự kiến 1.700 tỷ đồng. Các hạng mục công trình đảm bảo điều hành bay dự kiến 155 tỷ đồng. Công tác GPMB đã được UBND tỉnh Điện Biên nhất trí thực hiện dự kiến 1.532 tỷ đồng”, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho hay.

Cùng đó, ACV đề xuất hai phương án đầu tư sân bay Điện Biên. Cụ thể phương án 1, ACV sẽ dùng vốn của mình để đầu tư các công trình khu bay cũng như công trình thiết yếu của khu hàng không dân dụng. TCT Quản lý bay VN (VATM) sẽ bỏ tiền đầu tư các công trình đảm bảo điều hành bay. Phần GPMB sẽ do UBND tỉnh Điện Biên triển khai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.

Với phương án 2, sẽ đầu tư các công trình khu bay bằng nguồn vốn ngân sách trung ương hoặc địa phương và giao cho ACV khai thác. Các công trình khu hàng không dân dụng sẽ do ACV đầu tư bằng nguồn vốn doanh nghiệp. VATM vẫn sẽ đầu tư các công trình đảm bảo điều hành bay. UBND tỉnh Điện Biên thực hiện GPMB bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.

Liên quan đến yêu cầu phải “rõ quan điểm” phương án chọn của Bộ GTVT, ông Thanh cho biết, trong Pre-FS chính thức, ACV sẽ kiến nghị chọn phương án 1. “Nếu triển khai phương án này, dự kiến chỉ 36 tháng (sau khi phê duyệt chủ trương dự án), chúng ta sẽ có sân bay Điện Biên mới”, ông Thanh nói và cho rằng, phương án này có nhiều thuận lợi.

Cụ thể, ACV là doanh nghiệp cảng hàng không được Nhà nước giao nhiệm vụ đầu tư, quản lý, khai thác, cung cấp dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay trên cả nước. Do đó, việc giao ACV đầu tư xây dựng Cảng hàng không Điện Bên là phù hợp với quy định pháp luật (điều 64 Luật hàng không dân dụng Việt Nam) và đồng bộ trong đầu tư xây dựng và khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không sân bay. Đầu tư theo phương án này sẽ không tạo áp lực vào nguồn vốn ngân sách trong điều kiện nguồn ngân sách còn hạn hẹp cần ưu tiên cho các mục tiêu có tính chất cấp bách hơn.

Cân nhắc công suất nhà ga hành khách

CHK Điện Biên hiện tại là cảng nội địa, cấp 3C, gồm một đường băng dài 1.830m được đưa vào sử dụng từ năm 1994. Nhà ga hành khách hiện tại cũng được xây dựng từ năm 2004 với công suất 300.000 hành khách/năm.


Về quy mô đầu tư, Bộ GTVT cũng lưu ý ACV cân nhắc quy mô đầu tư nhà ga hành khách mới. “Nhà ga hiện hữu có công suất khoảng 300 nghìn khách/năm. Năm 2019, sân bay Điện Biên mới đón hơn 57.000 khách. Do đó, trong giai đoạn đầu khai thác đường cất hạ cánh mới, lượng hành khách chưa nhiều, vẫn có thể khai thác được nhà ga hiện hữu”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn thông tin, đồng thời yêu cầu ACV nghiên cứu lộ trình đầu tư nhà ga hành khách mới, đảm bảo sử dụng hiệu quả tài sản hiện hữu.

Trước đó, theo Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn, dự báo sản lượng hành khách và hàng hoá thông qua CHK Điện Biên sẽ tăng mạnh nếu sân bay này được đầu tư, mở rộng, có thể tiếp nhận tàu bay phản lực A320, A321 với các đường bay nội địa đi Hà Nội, TP HCM, Huế, Liên Khương, Đà Nẵng… và đường bay quốc tế đi Lào, Thái Lan.

Cụ thể, theo ông Sơn, giai đoạn 2021 - 2026, sản lượng hành khách có thể tăng tới 74,2%, đạt khoảng hơn 1,3 triệu khách vào năm 2026. Giai đoạn 2026 - 2030, mức tăng trưởng có thể đạt gần 13%, đạt hơn 2,1 triệu khách vào năm 2030.

T.Bình