Đời sống

Chọn tuổi xông đất, xông nhà năm Quý Mão 2023 cho nhiều may mắn?

19/01/2023, 19:00

Theo quan niệm dân gian, người hợp tuổi bước vào nhà đầu tiên trong năm mới Quý Mão 2023 sẽ mang lại may mắn, thịnh vượng cho gia chủ.

img

Chọn tuổi xông đất năm 2023 nào để gia chủ đón ngàn vận may trong năm mới là băn khoăn của rất nhiều người.

Nhiều gia đình tại Việt Nam quan niệm người xông đất đầu năm mới rất quan trọng. Bởi theo quan niệm dân gian, người đầu tiên bước chân vào căn nhà thường được gọi là "người xông đất" - là sứ giả sẽ mở cánh cửa tài lộc, đem may mắn, bình an đến cho gia chủ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, thạc sĩ Nguyễn Văn Phương, Giảng viên Khoa Văn hóa-Du lịch (ĐH Thủ Đô Hà Nội) cho biết, việc lựa chọn tuổi xông đất, xông nhà năm mới xuất phát từ quan niệm liên quan đến sự xung khắc trong văn hoá phương Đông. Một trong những thuyết phổ biến nhất đó là thuyết liên quan đến ngũ hành (kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ) và thuyết liên quan đến can chi (gồm thập can chi: giáp, ất, bính, đinh, mậu, kỷ, can, tân, nhâm, quý và thập nhị địa chi: tý, sửu, dần, mão, thìn, tỵ, ngọ, mùi, thân, dậu, tuất, hợi). Theo đó, mỗi người sinh ra đều nằm trong một cung can chi, cung đó quy ước con người thuộc mệnh nào trong ngũ hành.

Trong ngũ hành thì có ngũ hành tương sinh, ngũ hành tương khắc, trong can chi thì có những quan niệm về tứ hành xung hay tam hợp. Chính vì quan niệm đó mà gia chủ trong năm mới muốn tìm người mang cung số nằm trong bộ số hợp với mệnh của gia chủ để có sự khởi đầu thuận lợi.

Tiêu chí chọn người, chọn tuổi xông đất năm Quý Mão 2023

Theo ThS. Nguyễn Văn Phương, tuỳ thuộc vào quan niệm, mỗi người, mỗi gia đình lại có cách lựa chọn người xông đất, xông nhà dịp năm mới khác nhau.

Đối với những người tin vào thuyết can chi, ngũ hành, Hợp mệnh, hợp tuổi là yếu tố quan trọng nhất khi bạn chọn người xông đất cho gia đình trong ngày đầu năm mới Quý Mão 2023. Nếu như không được tuổi tam hợp thì người đó cần nhị hợp với gia chủ.

Sau khi chọn tuổi phù hợp, bạn cũng cần quan tâm tới mệnh. Tốt nhất, bạn nên chọn người có mệnh phù hợp hoặc tương sinh với mệnh của gia chủ. Theo quan niệm của mọi người, người vừa hợp tuổi, vừa hợp mệnh với gia chủ thì người đó sẽ mang đến nhiều may mắn, tiền tài cho gia chủ.

Trong văn hoá Việt Nam, ngoại trừ việc chọn người xông đất theo tuổi tương sinh tương khắc, ông bà chúng ta còn lựa chọn những người có gia đình đông con nhiều cháu, phu thê song toàn, sinh con có nếp có tẻ, những người cao niên, đức cao vọng trọng...

Tuy nhiên, những người học theo Nho giáo, noi theo tư tưởng Nho gia cho rằng người mang chính khí, hay nói cách khác là những người có sự tu dưỡng về đạo đức (người quân tử, bậc đại nhân) thì sẽ mang nguồn năng lượng tích cực. Chính những người đó mới có thể lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho người xung quanh. Và những người đó mới là người thường được chọn để xuất hiện trong những dịp quan trọng chứ không chỉ riêng việc xông đất đầu năm.

Trong khi đó, những người theo hệ tư tưởng Phật giáo lại quan niệm chọn người xông đất “thoáng” hơn. Họ cho rằng người có thiện niệm, thiện duyên, người có tâm lành ắt sẽ mang sự tốt đẹp cho người khác.

Lưu ý khi chọn người, chọn tuổi xông đất năm 2023

ThS. Nguyễn Văn Phương cho rằng việc chọn tuổi, chọn người xông đất đầu năm không có gì sai. Tuy nhiên nếu quá coi trọng hay đặt nặng vấn đề đó sẽ khiến cho gia chủ có nhìn nhận không tích cực. Ví dụ như vô tình sáng mùng 1 có một người thân thiết, yêu quý gia đình đến chúc Tết đúng khi mà chưa có ai xông đất, gia chủ lại thấy không đúng tuổi mình lựa chọn dễ nảy sinh tâm lý không được thoải mái. Chính tâm lý đó khiến cho công việc không được thuận lợi, dễ dẫn đến việc người ta nghĩ rằng chính vì người xông đất khiến cho gia đình không được may mắn.

"Trong kinh Hoa Nghiêm, Đức Phật dạy: “Nhất thiết duy tâm tạo”, mọi người nên có một cái nhìn tích cực, coi rằng người đầu tiên đến nhà mình là người đến chia sẻ niềm vui đầu năm đều là những người mang nguồn năng lượng tích cực" -ThS. Nguyễn Văn Phương lưu ý.

Cũng theo ThS. Nguyễn Văn Phương, một số gia đình trẻ có tư duy hiện đại đó là cứ sáng mùng 1 Tết mở cửa ra, người đầu tiên đến với nhà mình là có duyên với mình, là người mang cho mình may mắn trong năm mới. Tôi cho rằng đây là quan niệm rất hay, không bị áp đặt bởi tuổi tác, xung khắc, rất đáng trân trọng. Bởi mọi sự cứ để thuận theo tự nhiên thì con người ta sẽ không bị gò bó nặng nề.

Nhiều người sau khi xem tuổi xông đất lại băn khoăn vì người thân bạn bè thân thiết không ai có tuổi phù hợp. Lúc này mới nghĩ đến chuyện đi nhờ. Như vậy bản thân người được nhờ đến xông đất đã có sự khiên cưỡng. Khi họ mang tâm lý khiên cưỡng đến với nhà mình trong ngày đầu năm mới thì chắc gì năng lượng họ mang đến đã là tích cực.

Vì vậy, có thể nói rằng việc chọn tuổi đầu năm là không xấu nhưng chúng ta cần nhìn nhận đúng đắn để không bị sai lệch hay mê tín.

Độc giả có thể tham khảo cách chọn các con giáp hợp tuổi chủ nhà để xông đất năm Quý Mão 2023 sau:

Chủ nhà tuổi Tý nên chọn tuổi: Hợi, Sửu, Thìn, Tuất.
Chủ nhà tuổi Sửu nên chọn tuổi: Sửu, Dậu, Tý Hợi.
Chủ nhà tuổi Dần nên chọn tuổi: Hợi, Tuất, Dần Ngọ.
Chủ nhà tuổi Mão nên chọn tuổi: Mão, Mùi, Tuất, Hợi.
Chủ nhà tuổi Thìn nên chọn tuổi: Hợi, Dậu, Tý, Ngọ.
Chủ nhà tuổi Tỵ nên chọn tuổi: Sửu, Tuất, Ngọ, Dậu.
Chủ nhà tuổi Ngọ nên chọn tuổi: Hợi, Dần, Tuất, Mùi.
Chủ nhà tuổi Mùi nên chọn tuổi: Mùi, Mão, Hợi, Ngọ.
Chủ nhà tuổi Thân nên chọn tuổi: Tuất, Ngọ, Tý, Thìn.
Chủ nhà tuổi Dậu nên chọn tuổi: Hợi, Sửu, Dần, Thìn.
Chủ nhà tuổi Tuất nên chọn tuổi: Tuất, Ngọ, Hợi, Dần.
Chủ nhà tuổi Hợi nên chọn tuổi: Dần, Mùi, Ngọ, Tuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.